ที่บ้านแม่น้ำเริ่มลด


อากาศร้อน ไม่มีลม มีแต่แดดจ้าน่าตากปลาเค็ม น้ำที่ล้อมรอบบริเวณบ้านลดระดับลงจากที่เห็นเมื่อเดือนก่อน

วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม 2555
ปกติดิฉันจะไปเยี่ยมแม่ที่บ้านนครนายกเดือนละ 1 ครั้ง เมื่อเดือนที่แล้วไปเมื่อวันที่ 16 กันยายน แต่ไม่ได้เขียนบันทึกไว้ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 26 โทรศัพท์คุยกับพี่สาวที่ไปเยี่ยมมาเมื่อสัปดาห์ก่อน พี่สาวบอกว่ามีลูกหลานจากกรุงเทพฯ ไปเยี่ยมหลายคน พูดคุยกันเรื่องต่างๆ ให้แม่ได้ยิน ทำให้แม่หลงและกินข้าวได้น้อย ดิฉันจึงตั้งใจว่าจะไปเยี่ยมแม่ไม่วันเสาร์ก็วันอาทิตย์ ส่วนใหญ่เวลาจะไปก็ไม่ต้องวางแผนมาก สะดวกเวลาใดก็ขับรถไปเลย

ตื่นเช้าขึ้นมาทำงานได้ 1 เรื่อง กินอาหารตอนสายเรียบร้อย ดิฉันก็เตรียมข้าวของที่จะนำไปบ้านแม่ โทรศัพท์ถามน้องสาวว่าต้องการข้าวของเครื่องใช้อะไรเพิ่มเติมบ้าง แวะไปห้างโลตัสแถววังหินใกล้บ้าน ซื้อผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ เครื่องดื่มธัญพืช ผลไม้ น้ำมันพืช น้ำปลา ฯลฯ ที่ห้างนี้ของที่ขายและการจัดวางดูดีมีระดับ แตกต่างจากห้างโลตัสที่ท่าศาลา นครศรีธรรมราช

ไปเยี่ยมแม่คราวนี้ ไม่มีใครไปด้วย ดิฉันขับรถไปคนเดียว ออกจากห้างโลตัสก็ขับไปตามซอยเสนานิคม 1 ผ่านหมู่บ้านเสนานิเวศน์โครงการ 1 ออกถนนเกษตรนวมินทร์ แล้วไปตามทางถนนวงแหวน ฟังวิทยุรู้ว่าตอนอยู่ที่ถนนเกษตรนวมินทร์นั้นเที่ยงพอดี ในถนนมีรถเยอะแต่ก็วิ่งไปได้เรื่อยๆ เริ่มติดขัดบ้างเมื่อเข้าสู่ถนนเลียบคลองรังสิต-นครนายก ช่วงคลองห้า เพราะกำลังมีการก่อสร้าง เข้าใจว่าเป็นการขยายถนน พอพ้นไปแล้วก็คล่องตัว และยิ่งคล่องตัวมากขึ้นเมื่อเลยแยกองครักษ์ ยาวไปจนถึงบ้านเมื่อเวลาใกล้ 14 น.

เมื่อไปถึงที่บ้าน แม่กำลังนอนหลับ ตอนที่ตื่นขึ้นมาก็พูดคุยรู้เรื่องดี จำลูกได้ ถามถึงหลานและเหลน บ่นเรื่องขาเดินไม่ไหว และบางทีที่ตนเองหลงลืม

อากาศร้อน ไม่มีลม มีแต่แดดจ้าน่าตากปลาเค็ม น้ำที่ล้อมรอบบริเวณบ้านลดระดับลงจากที่เห็นเมื่อเดือนก่อน แต่ก่อนจะลดก็ท่วมขึ้นมาจนถึงพื้นที่ที่เราปลูกพริกและผักสวนครัว ต้นพริกจึงตายหมดไม่มีเหลือ ต้นไม้ที่ปลูกไว้ เช่น มะม่วง น้อยหน่า หลายต้นก็ตาย

ในสวนมีหญ้าขึ้นสูง น้องสาวตัดหญ้าไปได้บางส่วน น้องสาวบ่นว่าต้นน้อยหน่าใจเสาะจัง ต้นที่ยังไม่ตายก็ไม่โต ส่วนไผ่หวานหนองโดนที่ปลูกไว้โตดี (ไม่ได้ไปดูเพราะลุยหญ้าไม่ไหว)

 

สวนข้างบ้าน

 

มะละกอแขกดำ เอามาแกงส้มหลายหม้อแล้ว ยังไม่ได้กินตอนสุก

 

ช่วงนี้ชาวบ้านยังหาปลากันไม่ค่อยได้เยอะ ที่ลำคลองหน้าบ้าน พี่ชายเตรียมที่ยกยอเอาไว้แล้ว มีคนเอาปลาดุกมาให้ 4 ตัว น้องสาวจึงเอามาย่างบนเตาถ่าน ดิฉันเสนอให้ทำน้ำพริกปลาร้าใส่ปลาดุกย่าง เราช่วยกันทำจนเสร็จแล้วออกไปเก็บผักบุ้ง หัวปลี กระเจี๊ยบข้างบ้าน ผักบุ้งยอดเริ่มแข็ง  ไม่อ่อนเหมือนเดือนก่อน กำลังจะออกดอกแล้ว เราเอาหัวปลีมาเผา ต้มผักบุ้งและกระเจี๊ยบ กินข้าวกันตอนสี่โมงกว่าพร้อมแม่ เย็นนี้แม่ตักข้าวกินเองได้หมดจาน แล้วยังตามด้วยฝรั่งชิ้นบางๆ อีก 3 ชิ้น

 

บริเวณที่ยกยอในลำคลองหน้าบ้าน

 

แม่เป็นห่วงว่าจะมืดค่ำ บอกให้กลับกรุงเทพฯ ได้แล้ว ดิฉันออกจากบ้านประมาณเกือบ 17.30 น. ขับรถดูพระอาทิตย์ดวงโตใกล้ลับขอบฟ้าจนได้เวลามืดค่ำ

 

ยามพระอาทิตย์ใกล้ตกดิน

 

รถมาติดเมื่อเข้าสู่ย่านแฟชั่นไอร์แลนด์และถนนเกษตรนวมินทร์ ถึงบ้านเมื่อเกือบ 20 น.

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 507004เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2012 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวนครัว อาหารปลอดสารพิษ ..... มะละกอ แกงส้มอร่อย มากนะคะ

นอบคุณ ภาพ สวยๆ ยามเย็น ฮือ!!! หรือ ยามเช้า นะคะ สวยงามมากค่ะ

ยามเย็นค่ะ Dr.Ple ถ่ายจากในรถเลยได้ยอดหญ้าติดมาด้วย

บรรยากาศชิวชิวดีค่ะ ขอบคุณนะคะสำหรับความสุขที่แบ่งปันค่ะ

เรียนท่านอาจารย์

  • ชอบทุกภาพเลยค่ะ สวยมากๆ เหมือนที่บ้านหนูเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท