โครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย_03 : ฝึกอบรมเพื่อเป็น LT


โครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย แบ่งกลุ่มบุคคลเป็น  4  ประเภท ได้แก่  LN (Local Network), LT (Local Trainer), ST (School Teacher) และ CT (Core Trainer) 

  • LN คือ ผู้จัดการเครือข่ายในพื้นที่ ทำหน้าที่บริหารจัดการโครงการ หางบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาคเอกชน กำกับติดตาม ให้การดำเนินงานทุกส่วน "ไปได้" และประสานงานกับทางส่วนกลาง.... อันนี้คือผมเองครับ 
  • LT คือ อาจารย์มหาวิทยาลัย 2 ท่าน ผมคุยกับท่านคณบดีหลายครั้งว่า ต้องการคนที่มีจิตอาสา และใจรักและบุคลิกที่หนุ่มนวลอ่อนโยน เสียสละ..... ผมเป็นผู้เสนอชื่อ ดร.วิชญ รัชตเวชกุล และ ดร.กฤษกร ปาสาไน เองผ่านการทำงานร่วมกันมาระยะหนึ่ง คุณสมบัติที่ผมพูดไว้ท่านทั้งสองมีครบถ้วนเกินกว่าครับ 

ดร.วิชญ รัชตเวชกุล อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 

ดร. กฤษกร ปาสาไน อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

  • ST คือครูอนุบาลกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมการฝึกอบรม มีหน้าที่ๆ สำคัญนอกจากจะต้องนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปใช้กับการสอนของตนแล้ว ยังต้องเผยแพร่ขยาย กระจาย ไปยังเพื่อนครูที่อยู่ในโรงเรียนเดียวกันด้วย .... เพื่อขยายกระจาย ความสุขร่วมกัน สร้างกันเป็นเครือข่าย PLC ต่อไป 
  • CT คือวิทยากร ผู้ฝึกอบรม LT ซึ่งสามารถสืบค้นได้จากเว็บไซต์บ้านวิทยาศาสตร์น้อย ได้ที่นี่..... วันที่ผมไปอบรม CT คือ ท่าน ผอ. อพวช. มาเองเลยครับ 

 

วันที่ 10 กรกฎาคม  2555 ผมและ ดร.หมู (ดร.วิชญ) เดินทางไปเข้าร่วมการฝึกอบรม LT ครั้งที่  2 หลังจากที่ หลักสูตรแรก ดร.หมู และดร.แล็ค (ดร.กฤษกร) ได้ผ่านการอบรมมาแล้วอย่างเป็นทางการ รายละเอียดของแต่ละกิจกรรม คงจะได้เล่าให้ฟังต่อไปครับ วันนี้ขอนำภาพมาฝากก่อน 

 

ผมรู้สึกจริงๆ ครับว่า

  • คนที่มารวมกันในโครงการนี้ รักเด็กเล็ก เป็นพื้นฐานทุกคน 
  • ผมพบว่าครูอนุบาลน่ารัก อ่อนโยน ต่างไปจากครู "ไว๋" ในระดับมัธยมที่เราคุ้นหู
  • ผมพบว่าจริงๆ แล้ว งบประมาณไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือ ผู้บริหารองค์กรในพื้นที่จะเห็นความสำคัญหรือไม่ 

 

26 ตุลาคม 2555

ฤทธิไกร

หมายเลขบันทึก: 506897เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท