หัวอกแม่


"อาการดีขึ้นมั่งม่าย"

 

หัวอกของคนเป็นแม่........crying

           เฝ้าสังเกตการณ์คุณแม่ท่านหนึ่งมาหลายวันแล้ว น้องพยาบาลในหอผู้ป่วยพยายามให้ข้อมูลรายละเอียดของอาการมาทุกวัน แม่จะฟังนิ่งๆ พูดน้อย วันนี้ก็เช่นเดียวกับทุกวัน เมื่อคุยแบบเชิงลึก ใช้ความที่มีหัวอกความเป็นแม่ คำถามที่แม่ต้องการคำตอบมีสั้นมาก คือ "อาการดีขึ้นมั่งม่าย" (อาการดีขึ้นบ้างหรือไม่)

           แม่ไม่ต้องการรายละเอียดของอาการหรือการรักษา แม่ต้องการให้เรา conclusion (สรุป) มาเลยว่า "ดี หรือไม่ดีขึ้น" พยาบาลหลายคนเมื่อโดนคำถามนี้ต้องอึ้ง และพยายามหาคำตอบแบบยาวๆ ให้ เพราะไม่รู้ว่าสิ่งที่ตอบไปถูกหรือผิดในอนาคตนี้ broken heartkisscrying

            แต่อยากบอกว่า แม่ต้องการแค่คำตอบสั้นๆ ในฐานะผู้ดูแลว่าดีหรือไม่เท่านั้น เพราะฉะนั้นหากเราใส่ความเป็นมนุษย์ตอบไปในฐานะเพื่อนมนุษย์ ไม่ต้องยึดติดกับหลักวิชา เราจะรู้ว่า ในสถานการณ์ที่ต้องตอบคำถามนี้ จะตอบสั้นว่าดีหรือไม่ดี เพราะหัวอกแม่รับได้กับความป่วยไข้ของลูกตัวเองร่วมเดือน เขามีคำตอบของเขาในใจแล้ว แค่อยากฟังจากเราเท่านั้นแหละ..............ถ้าเขาพร้อมจะฟัง.... เราค่อยอธิบายว่าดีน่ะ ดีขึ้นอย่างไรบ้าง หรือไม่ดีขึ้น น่ะอย่างไรบ้าง.........ขอบคุณวิชาชีพที่ช่วยให้แม่คนนี้สื่อถึงหัวอกแม่ได้ง่ายขึ้น heart

คำสำคัญ (Tags): #icu#spiritual care
หมายเลขบันทึก: 506896เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท