นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์
นาง มณีวรรณ นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์ ตั้งขจรศักดิ์

จากความเสี่ยงสู่การพัฒนา


       สิ่งที่คาดไม่ถึงมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา  ดังนั้นทำอย่างไรจึงจะป้องกันความเสี่ยงไม่ให้เกิด หรือถ้าเกิดแล้วก็สามารถแก้ไขได้รวดเร็ว ทางที่ดีที่สุดคือการวางแนวทางป้องกัน เรียกว่า "กันดีกว่าแก้" นั่นเอง 

        การพัฒนาเรื่องการจัดการความเสี่ยงจึงมีอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดเป็นวัฒนธรรม และถ้าจะให้ดีก็คือต้องเป็น "วัฒนธรรมแกร่ง"  ทั่วทั้งองค์กร 

       เรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานของ 2 หน่วยงาน คนหนึ่งเป็นผู้ทำ อีกคนเป็นผู้รับผลงาน 

เมื่อผลงานที่ออกมาพบว่ามีปัญหา แต่จะทำอย่างไรจึงจะสะท้อนกลับไปยังเจ้าของผลงานนั้นให้เขาทราบและเขาไม่โกรธเรา มันก็เป็นการพิสูจน์ว่า การพัฒนาเรื่องความเสี่ยงของโรงพยาบาลเรา เจ้าหน้าที่มีทัศนคติต่อมันอย่างไร

      วันหนึ่งก็ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น นั่นคือเมื่อเกิดความเสี่ยงขึ้น ได้ร่วมทบทวนกันเป็นทีม หาสาเหตุร่วมกัน และหาแนวทางป้องกันร่วมกัน ทำให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ เกิดการคิดต่อยอดและคิดไปถึง R2R ต่อเนื่องร่วมกัน เพื่อพัฒนางานให้ดีขึ้น

      วันนั้นฉันได้เห็นบรรยากาศการร่วมคิดร่วมทำของหน่วยงานทำให้รู้สึกอดดีใจไม่ได้ว่า หลายปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลเราได้พัฒนาขึ้น ไม่ใช่แค่การพัฒนาการดูแลผู้ป่วยแต่มันมากไปกว่านั้น นั่นคือเกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ วัฒนธรรมด้านการจัดการความเสี่ยงที่ทุกคนเห็นเป็นเรื่องสำคัญ

คำสำคัญ (Tags): #ความเสี่ยง
หมายเลขบันทึก: 506537เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Large_picture708998

สวัสดีปีใหม่นะครับคุณมณีวรรณ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท