สร้างสมาธิและเสริมทักษะการคิดให้แก่นักเรียน


เมื่อวันที่ 10 กันยายน  2555 ที่ผ่านมา  ที่โรงเรียนครูอ้อยมีการเตรียมให้กรรมการมาประเมิน  เพื่อรอรับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน ประจำปีการศึกษา 2555  หัวข้อที่ครูอ้อยรับผิดชอบ  คือ  การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  แต่ครูอ้อยไม่ได้นำเสนอในห้องประชุม  แต่...อาสา สอนนักเรียนให้กรรมการมาเยี่ยมชมที่ห้องเรียนนักเรียน

*****

เอกสารต่างๆ  ได้ดำเนินการจัดทำแฟ้มให้กรรมการมาเปิดอ่าน   แต่ไม่ทราบจะเปิดอ่านกันหรือเปล่า  อาสามาสอนให้นักเรียนดีกว่า...ประโยชน์ต่างกันลิบลับ

*****

ครูอ้อยก็กลับมาเก็บรายละเอียดว่า  จะสอนอะไรดีที่  จะทำให้กรรมการ อึ้งงงงงง  และงงกับการสอนภาษาอังกฤษในแนวใหม่  ที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการคิด  วิจารณญาณ  และประมวลความรู้ออกมาเป็นภาอังกฤษ....ระดับง่าย

*****

นั่นคือ  การสอนด้วย เสียง  แทนเสียงด้วยเครื่องดนตรี  ที่มีเสียงต่างๆกัน

*****

พอดี  เมื่อคราวที่จัดค่ายภาษาอังกฤษ  ครูอ้อยได้ให้น้องหวาน ซื้ออุปกรณ์ของเล่น ที่ทำเสียงได้มา 5-6 ชนิด  และหาใหม่มาอีก  แทน สระ และพยัญชนะ  และสร้างคำ พร้อมเฉลยไว้สัก 20 คำ

*****

วิธีการนี้  นักเรียนจะเงียบ  ฟัง และครุ่นคิดว่า เป็นเสียงอะไร  จำได้อย่างไร  แทนสระ หรือพยัญชนะอะไร  และนำมาเรียงเป็นคำใหม่  พร้อมคำแปล

*****

*****

กรรมการมาช้ามา  ครูอ้อยต้องรีบคิดคำใหม่  ไว้มากๆ  เพราะนักเรียนของครูอ้อย เก่งมาก  มีความสามารถสูงในการฟังอย่างตั้งใจ  ความจำเป็นเลิศ  เมื่อกรรมการมาถึง  ท่านกรรมการพากันมองแบบ.....งง  เพราะไม่มีใครมาบรรยาย  ด้วยครูอ้อยก็ห่วงนักเรียนของครูอ้อย  กับอีก  กรรมการก็ยังไม่เคยเรียนแบบนี้มาเลย  มองแบบ งง งง  แกมสงสัยว่า  ครูอ้อยกำลังทำอะไรกับนักเรียน

*****

ไม่ถามสักคำว่า...การสอนนี้เรียกว่าอะไร  หรือไม่ถามกันเลยว่า...มีประโยชน์อะไรที่สอนแบบนี้....ดูหน้าตา  ก็เป็น คนเก่าๆๆแบบครูอ้อยนี่ล่ะค่ะ   แต่ทันสมัย...นี่ไม่แน่ใจว่าจะเหมือนครูอ้อยไหม

*****

เกณฑ์อะไรกัน มาประเมิน

หมายเลขบันทึก: 506208เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ครูอ้อยซะอย่าง..สู้ๆๆ ครูอ้อยสอนแบบไหน. กรรมการถึงได้ยืนงง...ฮา
ผ่านๆๆๆๆๆ

จ๊ากกกส์ส์ส์ส์  ครูเพ็ญศรี  ก็ครูอ้อยเคาะระฆัง  นักเรียนทั้งห้องตอบ p  สั่นกระดิ่ง  นักเรียนทั้งห้องตอบ a  ทำไมนักเรียนตอบถูก  และรวมเป็นคำได้ค่ะ  ที่สำคัญนักเรียน จำแม่น และตั้งใจทำกิจกรรมมากๆๆค่ะ

สมาธิ....ทำให้จิตนิ่ง...ความจำก็ดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ที่เอ่ย เรื่อง กรรมการ  ไม่ได้ ดูถูก ดูหมิ่นอะไรกับผู้ที่เป็นกรรมการ  เพียงแต่กล่าวแบบตรงไปตรงมา  ตามความเป็นจริงที่ กรรมการได้แสดงออกในวันนั้น

                                        เป็นครูเก่ง ครูกล้า น่าเคารพ

                                        สูงประสบการณ์ เชึ่ยว ทีเดียวหนอ

                                         โปรดเร่งสร้าง เด็กไทย อย่าได้รอ

                                          ขอส่งต่อ กำลังใจ ให้คุณครู,
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท