เขาคนนี้เป็นใคร..?


ชีวิตของคนที่เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะมีชีวิตอยู่ด้วยการลงมือกระทำตามความเพียรพยายามในทางดีอย่างสุดกำลัง

ในสังคมอินเดียระบบวรรณะถือว่าได้ฝังรากลึกมาก  ผู้คนมีความเชื่อตามหลักศาสนาพราหมณ์ทำนองว่า  พระพรหมสร้างโลกและสร้างคนพร้อมกับแบ่งคนออกเป็น  4 ชนชั้นหรือวรรณะ  โดยแบ่งตามหน้าที่  ถ้าเป็นผู้อบรมสั่งสอนก็เป็นวรรณะพราหมณ์  ถ้าเป็นนักปกครองเป็นนักรบก็เป็นวรรณะกษัตริย์  ถ้าเป็นผู้ค้าขายเป็นนักธุรกิจก็เป็นวรรณะแพศย์  ถ้าเป็นลูกจ้างหรือเป็นทาสกรรมกรก็เป็นวรรณะศูทร

          การแบ่งแยกวรรณะชัดเจนตั้งแต่เกิดจนตายก็แยกหลุมฝังศพคือทุกอย่างมีกลุ่มตนกลุ่มคนอื่น  ถ้าคบกันข้ามวรรณะหรือแต่งงานข้ามวรรณะลูกออกมาก็เป็นวรรณะที่ 5  คือพวกจัณฑาล  หริชน  หินชาติ  ปาริหะ  ปัญจมะ  อธิศูทร เป็นต้น พวกวรรณะที่ 5 นี้ ถือว่ามีความผิดมหันต์เป็นบาปอย่างหนัก

        กาลต่อมามีเด็กน้อยคนหนึ่งเกิดมาจากบิดามารดาอยู่ในวรรณะศูทร เขาเกิดเมื่อ  14  เมษายน  2434 เป็นบุตรคนที่  14 สุดท้อง  ณ  บ้านสวนมะม่วง ต.  เขาแก้ว เขตมุมไบ  รัฐมหาราษฎร์  เขาสังเกตเห็นความไม่เป็นธรรม เขาถูกกระทำถูกดูหมิ่นดูแคลนนานาประการเพียงเพราะเขาเกิดมาในตระกูลยากจนต่ำต้อยคือวรรณะศูทร

        เขาอายุได้ 4 ปีมารดาก็ตายจาก  ชีวิตที่จนอยู่กลับจนยิ่งนัก  เขาเดินทางไปไหนมีปัญหาและอุปสรรคร้อยแปดพันเก้า  ที่จริงศูทรก็มีหัวใจ มีหนึ่งสมอง  สองมือ  สองเท้าเหมือนกับคนวรรณะอื่น ๆ แต่ทำไม  และทำไมถึงทำกับเขาได้  ณ ห้องเรียนเมื่อคุณครูสั่งให้เขาออกไปรายงานหน้าชั้น  กลุ่มนักเรียนอยู่ในวรรณะอื่น ๆ ต่างตรูกันไปด้านหลังกระดานรีบเก็บปิ่นโตอาหารออกจากที่เพียงเพื่อไม่ให้คนศูทรไปยืนใกล้หรือมีเงาทับเพราะจะเกิดเป็นราคีมัวหมอง

เขาอดทนและอดทนทุกอย่าง ในระหว่างเรียน  เรียนเท่านั้นที่จะลืมตาอ้าปากได้  เมื่อเขาตั้งใจเรียนสุด ๆ ความยากจนยิ่งบีบบังคับจนแบบต้องกัดก้อนเกลือกิน  แต่ฟ้ายังมีตามหาราชาได้ให้ทุนการเรียนเขา  ผลเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยได้  แต่เจอโคตรอุปสรรคเพียงเพราะเขาเกิดมาในตระกูลศูทร  ร้ายขายเครื่องดื่มใน มหาวิทยาลัยพอรู้ว่าเขาเป็นชนชั้นวรรณะศูทรเท่านั้นละ  ห้ามเขาเข้าไปในร้านไม่ขายอะไรให้  ความยากจนแม้ที่จะซุกหัวนอนก็ยังไม่มี  แต่เขาอดทน ๆ จนเรียนจบ ป. ตรี  เขาตั้งใจว่าต้องเรียนให้รู้เป็นครูคนอื่น  เขาเอาจริงเรื่องการเรียน  เขาได้รับทุนไปต่อ ป. โท จบแล้วต่อ ป. เอก ทั้งในมหาวิทยาลัยมีชื่อในสหรัฐอเมริกา  และในลอนดอน  ประเทศอังกฤษ  จนได้ ป. เอกถึง 7 ใบ เช่น ป. เอกทางกฎหมาย  ทางวรรณคดี  ทางวิทยาศาสตร์  เขาผงาดไปไกลเกินกว่าจะได้ยินเสียงดูถูกว่าเป็นคนชนชั้นวรรณะศูทร

เขามาจากโคลนตม  เขากลายมาเป็นเพชรเม็ดงามอันล้ำเลอค่า เขาทำให้ระบบวรรณะสั่นสะเทือนสะท้านโลกของความเชื่อทางศาสนา  เขาพบความสำเร็จเพราะเขารักษาสัตย์เขาทำไม่หยุดและทำอย่างสม่ำเสมอด้วยความเพียรพยายามของคนคนหนึ่งตามคำสอนในทางพระพุทธศาสนา

ศาสนาอื่นอ้างเทพเจ้าเพื่อตนเอง  เพราะอ้างว่าตนเองเป็นบุตรของเทพเจ้า  ศาสนาอื่นอ้างว่าตนเองเป็นเทพเจ้า

        แต่พระพุทธเจ้ายืนยันว่า  พระองค์คือมนุษย์คนหนึ่งในหมู่มนุษย์ทั้งหลาย  คำสอนของพระองค์ก็เป็นคำสอนของมนุษย์และเพื่อมนุษย์

อยากถามว่า...เขาคนนี้เป็นใครหนอ..?

หมายเลขบันทึก: 505506เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2012 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2012 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อดทนและทน ทุกๆๆ อย่าง =====> จนประสบผลสำเร็จ นะคะ

ขอบคุณบทความดีดี ที่มีให้นะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอตอบว่าเป็นท่าน ดร. บี.อาร์.อัมเบดการ์ ค่ะ

Tiny_img_3031-1

อาจารย์คงสบายดีนะคะ

สวัสดีครับ คุณโสภณ เปียสนิท

เออ...ใครกันนะ...อิ อิ อิ

อุ๊บเอาไว้ก่อน...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ...Dr. Ple

ความอดทน ทำให้คนเราถึงเส้นชัยนะครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ ณัฐรดา

วาว ๆ มาถูกทางแล้วละ...

ว่างเว้นวรรคไปสองนาน...เพราะเร่งงานวิจัยพึ่งเข้าสู่กระบวนการปิดเล่ม

เลยแวบเข้ามาบันทึก ทักทายเพื่อน ๆ ใน gotoknow แหล่ง ลปรร . นี้นะครับ

ยังคงสบายดีครับ เช่นกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท