ห้องเรียนรู้ตนเอง


"คนที่สามารถจัดการกับชีวิตของตนเองได้ จัดการกับตัวตนของตนได้เท่านั้น จึงจะสามารถปกครองคนอื่นได้ คนที่สามารถสอนตัวเองได้เท่านั้น จึงจะสามารถสอนคนอื่นได้ คนที่สามารถเป็นผู้นำให้ตัวเองได้เท่านั้น จึงจะสามารถนำคนอื่นได้"

ฉันเหลือบไปเห็นข้อความข้างล่างนี้บนปกแผ่นซีดีเพลงนิวเอจเก่าๆ ของ Karunesh ในเช้าวันนี้วันที่อยากฟังเพลงนิวเอจสงบๆ ในชั่วโมงทองหลังตื่นนอน

'When we don't understand
Mountains are mountains
When we start to understand
Mountains are no more mountains
When we understand 
Mountains are mountains again

เมื่อเราไม่เข้าใจ ภูเขาก็คือภูเขา
เมื่อเราเริ่มเข้าใจ ภูเขากลับไม่ใช่ภูเขาอีกต่อไป
เมื่อเราเข้าใจ ภูเขาก็กลับกลายเป็นภูเขาอีกครั้ง'

มีคนเปรียบเทียบการเห็นภูเขาทั้งสามขณะว่าคือวัยเด็ก วัยผู้ใหญ่ และวัยชรา

ด้วยความบริสุทธิ์ของวัยเด็กที่ยังไม่มีการแต่งเติม พวกเขาจึงเห็นภูเขาเป็นภูเขาตามที่ถูกบอกเล่า สั่งสอน แม้จะไม่เข้าใจอะไรมากมาย 

ในวัยผู้ใหญ่สิ่งที่เราเห็นมีการปรุงแต่งจากใจเรามากมายจากทั้งข้อเท็จจริงและความรู้ที่ได้เล่าเรียนมา จนเราเองก็ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่อยู่ข้างหน้ามันคืออะไรกันแน่ เป็นหมวกหรือเป็นงูเหลือมกินช้างดังที่เจ้าชายน้อยบอกก็แล้วแต่จะเดา 

ในปัจฉิมวัยวัยยามที่ผ่านโลกมามาก เราจึงเริ่มการปล่อยวางเพื่อเตรียมตัวสู่การเดินทางอันยิ่งใหญ่อีกครั้ง เราจะมองเห็นโลกอย่างที่มันเป็น ภูเขาก็กลับกลายมาเป็นภูเขาอีกครั้ง

ความวุ่นวายทั้งหมดทั้งมวลของจิตอยู่ตรงที่เรามองว่าภูเขากลับไม่ใช่ภูเขาอีกต่อไป และเมื่อความคิดภายในไม่สงบจะให้คนคนนั้นกระทำในสิ่งที่สงบงาม ทำในสิ่งที่เกิดจากการไตร่ตรองด้วยปัญญาได้ตลอดเวลาก็เป็นเรื่องยาก ดังเรื่องเล่าที่ได้อ่านมา

...

...
มีจักรพรรดิ์ที่ทรงปกครองบ้านเมืองอันกว้างใหญ่ไพศาลองค์หนึ่งที่กำลังตกอยู่ในห้วงความทุกข์ เพราะสถานการณ์ในบ้านเมืองกำลังถดถอยจากแย่ไปสู่แย่ที่สุด มีการต่อสู้กันระหว่างกลุ่มคนในบ้านเมือง ข้าวยากหมากแพง ขุนนางใส่ร้ายป้ายสีชิงดีชิงเด่นกัน พระองค์ได้ทรงทราบว่ากำลังมีการก่อกบฏเพื่อล้มล้างอำนาจของพระองค์อยู่ เหล่าข้าราชบริพารต่างก็มิได้ช่วยให้อะไรให้ดีขึ้น ต่างพยายามเอาอกเอาใจสอพลอพระองค์ไปวันๆ ต่างชอบพูดประจบว่า "พระจักรพรรดิ์เกิดมาท่ามกลางดวงดาวแห่งความโชคดี พระองค์จะปกครองบ้านเมืองได้ด้วยดี" หรือไม่ก็บอกว่า "ดวงดาวชี้แนะะว่าพระองค์จะมีอายุยืนเป็นหมื่นปี ไพร่ฟ้าจะอยู่เย็นเป็นสุขภายใต้อำนาจของพระองค์"

พระจักรพรรดิ์ทรงทราบดีว่าจะพึ่งเหล่าขุนนางในสถานการณ์แบบนี้ไม่ได้ จึงตัดสินพระทัยเดินทางไปขอคำแนะนำจากฤาษีที่อยู่ในป่าซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของผู้คนทั่วราชอาณาจักร แต่การเดินทางนั้นยากลำบากยิ่งนัก พระองค์ต้องฝ่าด่านโจรหลายต่อหลายครั้ง แต่ด้วยการติดตามจากกองทหารที่มีฝีมือจนในที่สุดจึงได้เดินทางไปถึงถ้ำที่ฤาษีพำนักอยู่ พระองค์จึงสั่งให้กองทหารอารักขารออยู่ข้างนอก แล้วพระองค์ทรงเข้าไปหาฤาษีในถ้ำ

เมื่อเข้าไปถึงในถ้ำ จักรพรรดิ์พบแต่ความว่างเปล่าจึงรู้สึกผิดหวังว่าการเดินทางมาครั้งนี้ แต่ทรงระลึกได้ว่าในระหว่างทางเดินลงมายังถ้ำ ทรงได้พบชายแก่คนหนึ่งที่กำลังนั่งสมาธิอยู่ ตอนนั้นพระองค์คิดว่าคงจะเป็นฤาษีที่ตามหาจึงเข้าไปย่อเข่าลงถามวิธีแก้ปัญหาบ้านเมือง แต่ชายแก่คนนั้นมิได้ตอบว่ากระไร พระองค์จึงเดินหลีกมาเพราะคิดว่าเขาคงไม่ใช่ฤาษีที่ต้องการพบ

กลับออกมาทางเดินเดิม จักรพรรดิ์มองเห็นว่าชายแก่ที่กำลังนั่งสมาธิอยู่บนก้อนหิน แท้ที่จริงแล้วเขากำลังลอยตัวอยู่บนก้อนหิน จักรพรรดิ์จึงรู้แน่ว่าชายแก่คนนั้นคือฤาษีที่ตามหา จึงเข้าไปถามวิธีการปกครองบ้านเมืองจากชายคนนั้นอีกครั้ง

"ข้าพเจ้าไม่รู้วิธีปกครองบ้านเมืองหรอก เพียงแค่รู้วิธีการจัดการชีวิตของข้าพเจ้าเท่านั้น" ชายแก่พูดจบก็กลับเข้าสู่สมาธิต่อ

จักรพรรดิ์ถึงตาจนจึงร้องอ้อนวอนต่อว่า "ข้าพเจ้าต้องการความช่วยเหลือจากท่านจริงๆ ทั่วราชอาณาจักรขณะนี้มีแต่ความวุ่นวาย ผู้คนต่างเฝ้ารอการแก้ปัญหาและสร้างความมั่นคงของบ้านเมืองจากข้าพเจ้า แต่ข้าพเจ้ารู้สึกสับสนและขัดแย้งกับความคิดของตัวเอง ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดีที่จะปกครองบ้านเมืองให้สงบสุขอีกครั้ง ข้าพเจ้าปรึกษากับที่ปรึกษาในพระราชวังแต่ก็ยังไม่สามารถเป็นผู้นำที่ดีที่อยากเป็นได้"

ฤาษีลืมตาขึ้นอย่างช้าๆ แล้วพูดว่า "คนที่สามารถจัดการกับชีวิตของตนเองได้ จัดการกับตัวตนของตนได้เท่านั้น จึงจะสามารถปกครองคนอื่นได้ คนที่สามารถสอนตัวเองได้เท่านั้น จึงจะสามารถสอนคนอื่นได้ คนที่สามารถเป็นผู้นำให้ตัวเองได้เท่านั้น จึงจะสามารถนำคนอื่นได้" 

ฤาษีเว้นช่องว่างระหว่างคำพูดด้วยความเงียบระยะหนึ่ง แล้วจึงกล่าวต่อว่า "ชายที่ข้าพเจ้าเห็นต่อหน้าขณะนี้คือคนที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งในจิตใจ เต็มไปด้วยความลังเลต่อการตัดสินใจเพราะมัวแต่นึกถึงความคิดเห็นของคนอื่น หากชีวิตของท่านเองเต็มไปด้วยความสับสนแล้วท่านจะจัดการกับชีวิตของคนทั้งชาติได้อย่างไร"

ขณะนั้นจักรพรรดิ์รู้สึกโล่งอกเมื่อพิจารณาตามคำพูดนั้นและเกิดความเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งว่าถ้าพระองค์ต้องการจะปกครองบ้านเมืองอย่างประสบความสำเร็จ พระองค์จะต้องรู้จักตัวเองคุ้นเคยกับตัวเองให้ถ่องแท้และจัดการกับความคิดของตนเองเสียก่อน 

จักรพรรดิ์จึงจากฤาษีมาเพื่อเริ่มทำความเข้าใจเกี่ยวกับตัวเองด้วยการตรวจสอบภายใน ทำความรู้จักตัวเองให้แจ่มชัด สร้างสันติในใจตัวเอง รู้ตัว มีสติขึ้นมา ปัญญาในการแก้ปัญหาต่างๆ จึงค่อยๆ เกิดมาทีละน้อย จึงสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ทีละอย่าง จากที่เคยฟังแต่คำแนะนำของที่ปรึกษาก็ทรงคิดแก้ปัญหาด้วยพระองค์เอง ในที่สุดสถานการณ์ของบ้านเมืองก็กลับสู่ปกติสุขอีกครั้ง 

ในบางครั้งเราก็ต้องสลายตัวตนภายนอกของเราออกไปเพื่อที่จะนำตัวตนภายในออกมาให้ประจักษ์ หากเรามัวแต่สับสน หงุดหงิด ถูกครอบคลุมไปด้วยความตึงเครียด สิ่งเหล่านั้นก็อาจทำให้ผู้คนรอบข้างหมดความเคารพนับถือในตัวเรา และก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ มากมาย หากเราฝึกฝนให้อารมณ์ทางลบเหล่านั้นถูกแทนที่ด้วยปัญญา ความสงบสุข ความรัก เราจะเรียกความมั่นใจจากคนอื่นกลับมาได้อีกมากมาย

การได้ยินคำสอนมามากมายก็ไม่ได้เพียงเสี้ยวของการเรียนรู้ด้วยตนเองจริงๆ

...



...

ห้องเรียนในฝันสำหรับฉันคือห้องเรียนแห่งโลกกว้างที่ผู้ใหญ่ทั้งหลายจะหามุมสงบให้ตัวเอง แล้วสำรวจเข้าไปให้ลึกภายในใจตนเอง ทำความรู้จักกับตนเอง ทลายมิจฉาทิฏฐิของตัวเอง ขัดเกลาให้ความเป็นพุทธะในใจเราที่อาจมัวหมองเพราะผงฝุ่นปกคลุมแปดเปื้อนให้แจ่มใสอีกครั้ง แล้วจึงนำเอาหัวใจนั้นแสดงออกมาให้เป็นตัวอย่างแก่คนอื่น แก่เด็กๆ และคนรุ่นหลังต่อไป

จนกว่าผู้ใหญ่อย่างเราๆ จะสามารถมองเห็นภูเขาว่าเป็นภูเขา ห้องเรียนนั้นจะยังคงเป็นห้องเรียนในฝันต่อไป สำหรับคนที่ตื่นแล้ว ช่วยโทรมาปลุกกันให้ตื่นด้วยค่ะ เพราะบางครั้งเราก็เหนื่อยเกินกว่าจะตื่นเองหรือไม่ก็ลืมตั้งนาฬิกาปลุกไว้ สำหรับคนที่ถูกปลุกให้ตื่นก็อย่าหงุดหงิดนะคะ :)

สุขสันต์วันเรียนรู้ตัวเองค่ะ

ด้วยความนอบน้อม,
ปริม ทัดบุปผา
๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๕

 

Karunesh - Journey of the heart

http://www.youtube.com/watch?v=taNhPSXlXf8

 

หมายเลขบันทึก: 505443เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2012 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2012 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

ด้วยวัยที่มากขึ้น..ด้วยประสบการณ์อันหลากหลาย..ด้วยทุกข์สุขที่ผ่านไป..ด้วยความแปรเปลี่ยนไม่เที่ยงแท้..เห็นโลก..เห็นธรรม..นำตนรอดพ้นกิเลสภัย..ขอบคุณค่ะ..

สวัสดีสายวันเสาร์ค่ะคุณพี่ใหญ่

ด้วยวัยที่มากขึ้น..ด้วยประสบการณ์อันหลากหลาย..ด้วยทุกข์สุขที่ผ่านไป..ด้วยความแปรเปลี่ยนไม่เที่ยงแท้..เห็นโลก..เห็นธรรม..นำตนรอดพ้นกิเลสภัย ด้วยเหตุนี้ ภูเขาจึงายเป็นภูเขาอีกครั้ง....

กราบขอบพระคุณในข้อคิดดีดีนี้ค่ะ

มีความสุขในวันหยุดนะคะ

สายวันเสาร์

เริ่มต้นดี ได้อ่านบทความดีๆ

ชื่นใจจัง

สวัสดีค่ะคุณปริม

เหมือนจะเคยผ่านตาบทความเรื่องนี้มาบ้างแล้ว เป็นนิทานเซนเรื่องหนึ่ง

ได้ข้อคิดดีๆ เป็นของว่างยามบ่ายอันแสนสบาย

ขอบคุณค่ะ  :)

วันนี้ วันดี..ได้ เรียนรู้ สิ่งใหม่ๆ เปลี่ยนหัวใจ..เป็นผู้เบิกบาน
เอาเพลงนี้มาฝากครับ คุณปริมBlank
https://www.youtube.com/watch?v=cU66bZ6boEY

ขอบคุณครับ...

ขอบคุณแง่คิดง่ายงามคะ.. ตอนนี้ ตัวเองก็คงเหมือนระบบจัดการข้อความ.. เพราะยังจัดการความคิดตัวเองไม่เรียบร้อย ช่วงนี้จึงเขียนบทความ หรือแม้แต่แสดงความเห็น ไม่ลื่นไหลนัก ขอเวลาไปปรับปรุงก่อนคะ :)

อ่านแล้วลุ้นให้จักรพรรดิ์...ได้เป็นผู้นำอย่างแท้จริงค่ะ

รู้จักตนเองในแต่ละวัย

แต่ละบันทึก ล้วนคุณภาพ...สวัสดีครับ

ipod touchy ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ คุณปริม......:):)

อรุณสวัสดิ์ วันแห่งการเรียนรู้ตัวเองค่ะคุณปริม :)

ระบบจัดการข้อมูลส่วนตัว กำลังมีการปรับปรุงคล้ายอาจารย์หมอปัทมาค่ะ :))

ความรู้สึกคล้ายช่วงที่อยากจะว่ายน้ำให้เป็นเร็วๆ

เป็นผลให้ ตัวยิ่งหนัก ไปได้ไม่ไกล กว่าจะเข้าใจและยอมรับได้ว่า เราอะ เรียนรู้ช้า

หันมาฝึกฝน ค่อยเป็นค่อยไปในแบบของเราได้ก็...ฟุ้งจนเมื่อยล้าหลายระลอกทีเดียว

 

ขอบคุณบันทึกแห่งการเจริญสติอีกบันทึกนะคะ สาธุค่ะ

เอ...เราก็เห็นภูเขาอย่างที่ คุณปริมว่า...นะครับ.. สงสัย..จะถึงวัยที่ ๓ อย่างที่ว่าแล้วววววว....(ฮา)....

ชอบงานเขียนนะครับ.. กินใจดีจัง...

  • อ่านจบ...กลับมาอ่านงานเขียนของตัวเอง
  • รู้สึกว่าเขียนแต่เรื่องเครียดๆ
  • สงกะสัยต้องเขียนเรื่องหวานๆ บ้างแล้วล่ะ อิ๊อิ๊ 
  • เพราะโลกมีเรื่องเครียดมากเกินไปแล้ว กระมัง
  • ขอบคุณบทความที่สวยงามนี้ครับ
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

การพึ่งพาตนเอง ณ แดนไกล และการหวนรำลึกเพื่อขัดเกลาตนเอง

ทำให้คุณปริมมีวันนี้ วันที่ได้เรียนรู้ตนเองและเผื่อแผ่ผู้คนรอบข้าง

มีเรื่องเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนมาฝาก ครับ

ในนิตยสาร "คู่สร้างคู่สม" ฉบับที่ 766 วันที่ 12 ตค. 55 คอลัมน์ "ดำรงตอบจดหมาย" หน้า 67 มีตารางเปรียบเทียบให้ผู้ถามคำถามให้พิจารณาว่า ในวันที่ 1 มกราคม 2558 เจ้าของบริษัทฯ จะจ้างวิศวกรชาติไหน เมื่อเริ่มเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

มีป้ายในบริษัทรับเหมาและก่อสร้างใน กทม. เขียนว่า

               วิศวกรไทย                                 วิศวกรพม่า

(จบใหม่...บรรจุเดือนละ 15,000 บาท)

1. มาทำงานสาย                               1. ไม่เคยมาสายเพราะนอน office

2. เริ่มทำงานด้วยชงกาแฟแล้วจิบ          2. เริ่มงานก่อน 8 โมงเช้า

    กาแฟ build อารมณ์ให้ชิว ๆ ก่อนเริ่มทำงาน

3. พูด-เขียน-อ่าน ภาษาอังกฤษ ก็งั้น ๆ    3. ภาษาอังกฤษใช้ได้ดี (เพราะอังกฤษ เคยปกครองพม่า)

4. ลาหยุดไปงานศพ งานแต่งงาน ฯลฯบ่อย ๆ  4. ไม่ลาไปงานต่าง ๆ เพราะไม่มีญาติ ในเมืองไทย

5.ที่อื่นให้เงินมากกว่า 500 - 1,000 บาทก็ไปแล้ว  5. ได้เงินเดือนละ 10,000 บาทก็แทบจะแห่ มากันทั้งประเทศ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ชยันต์

ช่วงนี้ปิดเทอมแล้วหวังว่าท่านอาจารย์คงมีเวลาพักผ่อนและรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ JJ

กลับมาอ่านอีกที คงจะลึกมากไปจริงๆค่ะ ท่านอาจารย์ อิอิิอิ

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ที่เมตตามาอ่านค่ะ

สุขสันต์สายวันจันทร์นะคะ

สวัสดีค่ะคุณหยั่งราก ฝากใบ

ปริมอ่านมาจากหนังสือค่ะ ชื่อ eastern wisdom for western mind เขียนโดย Victor M Parachin

คงเป็นนิยายเซนที่เล่าสืบกันมาจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สุขสันต์ช่วงวันปิดเทอมนะคะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ นุ

ขอบคุณบทเพลงเพราะๆ ความหมายดีดีนะคะ

ปิดเทอมแล้วท่านอาจารย์คงมีเวลาพักผ่อนบ้างนะคะ

สุข สงบ สายๆ วันจันทร์ค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์หมอ ป.

กลับมาอ่านอีกทีรู้สึกเป็นการคิดที่ง่ายค่ะ แต่ทำยาก ;) ยังสอนตัวเองไม่ได้ดีเท่าที่ใจอยาก

ตอนนี้ระบบจัดข้อความเป็นปกติแล้ว ท่านอาจารย์หมอ ป คงมีเวลาว่างและกลับมาเขียนบทความดีดีให้เราอ่านอีกเช่นเคยนะคะ

แฟนแฟนรอกับเพียบเลยค่ะ

สุขสันต์สายวันจันทร์นะคะ

สวัสดีค่ะครูนก

จักรพรรดิ์สำรวจตัวเอง สลายเปลือกตัวเองแล้ว้ปัญญาที่เกิดจากการใคร่ครวญพิจารณาตนในการปกครองบ้านเมือง เชื่อว่าพระองค์จะเป็นผู้นำได้ดีค่ะ อย่างน้อยก็ในใจปริม ;)

สุขสันต์ช่วงปิดเทอมนะคะครูนก

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์แว่นธรรมทอง

ขอบคุณในกำลังใจจากท่านอาจารย์เสมอมาค่ะ

มีความสุขในวันแรกของสัปดาห์นะคะท่านอาจารย์

สวัสดีค่ะคุณปภินวิช

ขอบคุณมากค่ะท่ีเข้ามาทักทายฝากข้อความเป็นกำลังใจเอาไว้ค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

สุขสันต์วันจันทร์ดีดีนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์วิชญธรรม

สาธุค่ะ

แล้วท่านอาจารย์ไม่เขียนมาลุ้นรางวัลด้วยกันหรือคะ สนุกดีออกค่ะ ;)

สุข สงบ ช่วงปิดเทอมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณตะวันดิน

ตอนนี้ระบบจัดข้อความทำงานได้ตามปกติแล้วค่ะ

ปริมหวังว่าระบบคุณตะวันดินจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมโดยเร็วนะคะ

ช่วงนี้ปริมกำลังอ่านหนังสือเล่มหนึ่งค่ะชื่อ slow is beautiful - ช้าๆ คือความงาม ไม่ทุกอย่างที่เร่งรีบแล้วจะดีนะคะ บางที บางอย่าง ช้าๆ แล้วดีค่ะ

เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Han Min,

ขอบคุณที่มาทักทายกันค่ะ ปริมก็ชอบงานเขีบนคุณ Han Min ค่ะ หลากรสชาติดี

เป็นบุญค่ะที่ได้เห็นภูเขาเป็นภูเขาตั้งแต่วัยยังไม่มาก เพราะจะได้นอนหลับสนิททุกคืนค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ปณิธิ

ไม่ทุกงานเขียนที่เคร่งเครียดค่ะ ท่านอาจารยฟ์เขียนได้กินใจต่างหาก แต่เรื่องราวของพี่ดินกับน้องดาวยังคงหวานแหววในความทรงจำเสมอนะคะ

ปิดเทอมแล้วท่านอาจารย์พักผ่อนบ้างนะคะ

สุขสันต์วันจันทร์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคณิน

ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าที่คุณคณินนำมาฝากเสมอค่ะ

ปริมเองก็ไม่ต่างจากวิศวกรชาวพม่าที่เข้าไปทำงานบ้านเราเท่าไหร่ค่ะ เพียงเป็นึนงานไทยที่มาทำงานที่สิงคโปร์

ตอนนี้ชาวสิงคโปร์เองก็หวาดหวั่นไม่น้อยที่หนึ่งในสี่ของประชากรคือชาวต่างชาติที่มาอาศัยอยู่ที่นี่ค่ะ ชาวพื้นที่ก็หวาดหวั่นที่จะมีคนมาแย่งงาน มาทำให้สภาพสังคมเปลี่ยนไป ตามประสาความเป็นเจ้าบ้านค่ะ สายตาบางคู่อาจไม่ค่อยเป็นมิตรมากเท่าไหร่ที่มองเรา แต่ทว่าเราต่างมีหน้าที่ที่ต้องทำ ก็ทำให้ดีที่สุดค่ะ

ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นดีเสมอ

คุณคนิณรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สุขสันต์วันทำงานอีกวันค่ะ

ขอขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่มาแวะห้องเรียนสู่การเรียนรู้ตัวเองในวันนี้ค่ะ

สุข สงบ ในทุกวันของชีวิตนะคะ

ขอบคุณค่ะสาระและแง่คิดดี ๆ "คนที่สามารถจัดการกับชีวิตของตนเองได้ จัดการกับตัวตนของตนได้เท่านั้น จึงจะสามารถปกครองคนอื่นได้ คนที่สามารถสอนตัวเองได้เท่านั้น จึงจะสามารถสอนคนอื่นได้ คนที่สามารถเป็นผู้นำให้ตัวเองได้เท่านั้น จึงจะสามารถนำคนอื่นได้"

เมื่อละทิ้งตัวตนเท่านั้น.... จึงจะมองเห็นความเป็นจริง....

(คาอิ ฮิกาชิยามะ)

...มีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านครับ.......

Blank.....แล้วท่านอาจารย์ไม่เขียนมาลุ้นรางวัลด้วยกันหรือคะ สนุกดีออกค่ะ;)

 

ผมว่าจะเขียนอยู่ครับ กะว่าสักคำ 2 คำ พอได้มีชื่อลุ้นรางวัล....555 (จริงๆแล้วหมดมุข 555)

  • ดังคำพูดที่เคยได้ยินนะครับ "ชนะใจตัวเอง เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด"
  • ขอบคุณตัวอย่างข้อคิดดีๆในการดำเนินชีวิตครับ

สวัสดีค่ะคุณดอกหญ้าน้ำ

ทุกบันทึกที่เขียน เขียนไว้สอนใจตนค่ะ แต่ยินดีเสมอที่ได้แบ่งปัน

ดีใจที่คุณดอกหญ้าน้ำชอบนะคะ

มีความสุขในวันทำงาน/เรียนรู้ อีกหนึ่งวันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมออดิเรก

ขอบคุณคำคมอันคมกริบที่นำมาฝากนะคะ

มีความสุขสงบกับใจตนค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์วิชญธรรม

ขอให้อาจารย์โชคดีเช่นกันนะคะ รีบๆ เขียนนะคะหมดเขตสิ้นเดือนนี้เท่านั้นค่ะ

จะรออ่านบันทึกสองคำพูด อิอิอิ

วันนี้สบายใจจังค่่ะท่านอาจารย์ หวังว่าท่านอาจารย์คงรู้สึกดีเช่นกันนะคะ

สวัสดีค่ะท่านอาจาย์ธนิตย์

คงจะเป็นเช่นนั้นแลค่ะ แต่ทว่ามันเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมากค่ะ เราจึงแพ้ใจตัวเองตลอด ;)))

เป็นกำลังใจให้ทั้งตัวเองและทุกท่านค่ะ

สุขสันต์ช่วงปิดเทอมนะคะท่านอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท