ประสบการณ์ด้านการสอนศิลปะ


การที่เราเป็นครูเราต้องรู้จักพัฒนาตนเองอยู่เสมอแล้ว ต้องเสียสละ อุทิศเวลา และเป็นกำลังใจให้กับนักเรียนก้าวเดินสู่ความสำเร็จ

  ขอร่วม…นำเสนอเรื่องเล่าจากประสบการณ์ของดิฉัน  นางดวงกมล  คงฤทธิ์  รับราชการครูมาเป็นเวลา  15  ปี  จบปริญญาตรี  วิชาเอกศิลปศึกษา  ทำการสอนในโรงเรียนในสังกัดประถมศึกษา  เป็นครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  มาเป็นระยะเวลา  11 ปี  และ  4  ปีหลังจึงได้ทำการสอนวิชาศิลปะ สาขาทัศนศิลป์   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6  ในการสอนวิชาศิลปะ  ซึ่งคิดว่าเป็นวิชาที่ตนเองถนัดแต่ในการสอนก็มีอุปสรรค  ผลการสอนไม่เป็นที่พอใจอาจมาจากหลายสาเหตุ  ซึ่งดิฉันได้พยายามหาวิธีการสอนที่หลากหลายมาใช้  แต่ผลการสอนก็ยังไม่เป็นที่พอใจ  ในการแข่งขันงานทักษะวิชาการต่างๆ  ดิฉันก็ได้นำนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันกิจกรรมตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ   วาดภาพระบายสี  ประติมากรรมลอยตัวระดับประถมศึกษา  และได้พบกับคุณครูท่านหนึ่ง คือ คุณครูบุหงา  พูลเฉลิม ครูชำนาญการเศษ   โรงเรียนสามัคคีรถไฟ   อำเภอเมือง  จังหวัดนครราชสีมา  ท่านเป็นผู้มีประสบการณ์ในการสอนศิลปะ  จนประสบความสำเร็จด้านการฝึกสอนนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันวาดภาพระบายสีชอล์ก  จนได้รับรางวัลทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ดิฉันจึงไปขอคำชี้แนะจากท่าน  และได้นำความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้มาจัดทำเป็นเอกสารประกอบการเรียนทัศนศิลป์  ชุดพื้นฐานงานศิลป์สร้างสรรค์งานศิลปะ  จำนวน  9  เล่ม   มาใช้กับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ในชุดเอกสารประกอบการเรียนทัศนศิลป์นี้  ประกอบไปด้วย  คู่มือครูมีแผนการจัดการเรียนรู้  แบบทดสอบก่อนเรียน  ใบความรู้  มีตัวอย่างที่เป็นภาพวาด  ใบงาน  เฉลยใบงาน  แบบทดสอบหลังเรียน   เฉลยแบบทดสอบก่อน-หลังเรียน  เอกสารประกอบการเรียนทัศนศิลป์  ทั้ง  9  เล่มนี้  นักเรียนสามารถศึกษาได้ด้วยตนเองทั้งในชั่วโมงเรียนและนอกชั่วโมงเรียน  โดยครูคอยชี้แนะและเป็นที่ปรึกษาเมื่อนักเรียนเกิดความสงสัยหรือไม่เข้าใจ  จากการนำเอกสารประกอบการเรียนทัศนศิลป์มาใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ผลปรากฏว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น   สำหรับเอกสารประกอบการเรียนทัศนศิลป์  ชุด  พื้นฐานงานศิลป์สร้างสรรค์งานศิลปะ  จำนวน  9  เล่มนี้   ดิฉันได้ศึกษาและพัฒนาให้ดีขึ้นมีความสวยงาม  ความคงทน  สามารถหยิบจับได้สะดวก  และพัฒนาเพิ่มเติมนำส่งเป็นผลงานทางวิชาการเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะจากครูชำนาญการเป็นครูชำนาญการพิเศษ   การที่เราเป็นครูเราต้องรู้จักพัฒนาตนเองอยู่เสมอแล้ว  ต้องรู้จักเสียสละ  อุทิศเวลา  และเป็นกำลังใจให้กับนักเรียนก้าวเดินสู่ความสำเร็จ

คำสำคัญ (Tags): #ครูศิลปะ
หมายเลขบันทึก: 505438เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2012 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การหาความรู้เพิ่มเติมเป็นการสร้างสรรประสบให้เราได้รู้มากยิ่งขึ้น

เป็นกำลังใจให้พี่ปูนะคะ ขอให้สนุกกับงานค่ะ ^^

การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด อิจฉานักเรียนจังเลยครับที่มีครูขยันแบบนี้ เป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท