กระสอบทรายในท่อระบายน้ำของ กทม.


       วันนี้ผมได้ฟังข่าว กบอ.ออกมาตำหนิ กทม. กรณีการใช้กระสอบทรายอุดท่อระบายน้ำกันน้ำท่วมของ กทม. ผมว่าเรื่องนี้ กบอ. พยายามโจมตี ทำให้เรื่องปกติกลายเป็นเรื่องที่สาดโคลนใส่ฝ่ายตรงกันข้าม     

       ท่อระบายน้ำ ในสภาวะปกติจะต้องไม่มีอะไรไปอุด-ขวางทางน้ำื เพื่อให้น้ำไหลไปลงที่ปลายท่อได้ ซึ่งปลายท่ออาจจะเป็นคลอง หรือแม่น้ำก็แล้วแต่  ท่อที่ฝังอยู่ใต้ทางเท้าหรือถนนก็ดี ทำหน้าที่รับน้ำฝนและน้ำจากครัวเรือนไปสู่ปลายท่อดังกล่าว ในสภาวะปกติจึงต้องไม่มีอะไรไปอุด-ขวางทางน้ำื   

        แต่ถ้าเป็นในสภาวะน้ำท่วมรอบๆ พื้นที่ เช่น รอบๆ กทม. ระดับน้ำท่วมสูงอยู่รอบๆ นอก  ไม่ว่าจะเป็นแถวปทุมธานีหรือนนทบุรี  น้ำก็จะไหลจากที่สูงมาหาที่ต่ำกว่า  ซึ่งช่องทางแรกที่น้ำจะเข้ามาก็คือมาทางท่อระบายน้ำนั่นเอง เมื่อคราวน้ำท่วมปี 2554 หลายคนคงเคยเห็นภาพจากทีวี น้ำผุดขึ้นมาจากฝาปิดท่อระบายน้ำ นั่นแหละครับน้ำที่ดันมาทางท่อระบายน้ำ  ดังนั้น แม้จะกั้นกระสอบทรายข้างบน แต่ตามท่อระบายน้ำก็เป็นทางให้น้ำไหลเข้ามาได้   ถ้าไม่ปิดท่อระบายน้ำ ไม่นานน้ำก็จะท่วมพื้นที่ต่ำๆ ก่อน   และจะท่วมถนนเป็นลำดับถัดมา หากไม่แก้ปัญหาโดยการกั้นน้ำทุกวิธีและทุกทาง รับรองเจอแน่ครับ  ซึ่งการแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ จะต้องใช้ควบคู่กับการสูบน้ำออก เพราะน้ำฝน น้ำที่มาจากครัวเรือน และน้ำที่รั่วจากที่อุดไม่สนิทก็จะยังมี แต่ตราบใดที่สูบออกได้ทัน น้ำก็จะไม่ท่วมครับ แต่ถ้าสูบอย่างเดียวโดยไม่อุด+ปิดกระสอบทรายกันน้ำเข้า ต่อให้มีเครื่องสูบน้ำกี่เครื่อง ก็สูบไม่ทันหรอกครับ

        วิธีนี้ผมเคยแก้ปัญหาน้ำท่วมเมื่อปี 2533 ครับ  เมื่อแน่ใจว่าน้ำจะท่วมเข้าพื้นบ้านแน่ๆ  ผมใช้ไม้กระดานหน้ากว้าง 8 นิ้ว หรือ 20 ซม. จำนวน 2 แผ่น ตอกตะปูติดกับวงกบประตู ใช้ดินน้ำมันยาแนวไม่ให้น้ำรั่วเข้ามา  ส่วนที่ห้องน้ำ ผมต้องเอาถุงพลาสติกรัดปิดฝาท่อระบายน้ำทิ้งไว้ หลังจากทำเสร็จ กลางตืนน้ำเริ่มสูงขึ้นๆ จนระดับน้ำน้ำสูงกว่าพื้นบ้านผมประมาณ 30 ซม. ที่ผมกันไว้ได้ 40 ซม. จึงปลอดภัยครับ  ช่วงเวลา 1 คืน มีน้ำรั่วซึมเข้ามาเพียงประมาณครึ่งถัง  ผมใช้วิธีเอาผ้าขนหนูเก่าๆ ซับน้ำออก  ถ้าพิจารณาอย่างสถานการณ์ปกติ การเอาถุงพลาสติกไปปิดท่อน้ำทิ้ง ไม่บ้าก็โง่ครับ  แต่ที่ผมทำนั่นน่ะ เป็นสถานการณ์น้ำกำลังจะท่วมอยู่แล้ว ผมทำก่อนที่น้ำจะท่วม ตั้งแต่น้ำมาหลากบนถนน คาดว่าน้ำจะท่วมสูงแน่ ทำไว้ก่อน  เมื่อน้ำมาก็ทำให้บ้านปลอดภัยครับ

         งานนี้ เห็นชัดๆ ว่าคุณปรอทปะศพ กำลังจะปั่นดินเหนียวให้เป็นขี้โคลน แล้วสาดใส่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง   ดินเหนียวน่ะมันอยู่ของมันดีๆ ใช้ประโยชน์ได้สารพัด แต่ถ้าเอามาปั่นให้เป็นขี้โคลนสาดใส่ใครก็เลอะทั้งนั้นแหละครับ อย่าคิดว่าชาวบ้านเขาโง่นะครับ เขารู้ทันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 505227เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

 

อ้อ .... ไม้กระดาน ... ช่วยได้  นะคะ

ชาวเมืองไ่ได้โง่..ว่าใครกำลังปั่นดินเหนียว..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท