เสมือนอยู่ตัวคนเดียว..ในโลกใบนี้


การสูญเสีย....ความสูญเสีย ..... การห่างเหิน.....การห่างไกล....เพื่อนฝูง ....ผู้คน

   ทำงาน...อาทิตย์นี้ .... ไม่รู้ว่าเป็นอะไรไม่รู้ .... รู้สึกเหงาๆๆ ..... และปนความเศร้านิดๆ .... ชวนให้คิดอะไร ... ไม่ออกนะคะ .... พยายาม...ทำงานให้หนักๆๆ .... จริงๆแล้ว ก็ทำงานหนักจริงๆๆ นะคะ เพราะ ต้นเดือนตุลาคม .... ต้นปีงบประมาณใหม่ .... แต่ใจ...ก็ยังไม่นิ่ง ....ไม่สงบ ... ต้องหาอะไรทำ ..... ทำแล้วจะได้ไม่หายเหงา ....... จิตไม่ว่าง .....จิตฟุ้งส่าน

  • ทำ...สมาธิ

  • ทำการ...สวดมนต์

  • อ่านหนังสือ...ธรรมะ ... "ยาใจ" ... เพื่อให้ใจสงบ ... ไม่ฟุ้งซ่าน??

  • เป็นวัย .... "เกิดวัยทอง" ... ใช่หรือเปล่า???

  • เป็นเพราะ .... ฮอร์โมน ....เปลี่ยนแปลงไปหรือเปล่า???

  • สิ่งแวดล้อม .... เช่น ตั้งแต่วันศุกร์ ถึง วันจันทร์นี้ .... ฝนตกตลอด เลย .... อากาศดูซึมๆๆ ... ท้องฟ้าไม่ปลอดโปร่ง ... ไม่มีแสงแดด ตื่นเช้ามา ... ก็มืดฝน ... ฝนตกตลอด ..และตกต่อเนื่องมาตลอดเลยนะคะ

  • เป็น .... เป็นภาวะซึมเศร้า (Depression) มีอาการเบื่อๆๆ ...ปนเหงาทั้งๆๆ...ที่มีผู้คนล้อมรอบเต็มไปหมด ... แต่ความรู้สึก...เหมือน อยู่ตัว "คนเดียว ในโลกใบนี้"

  • มีคนเคยเล่าว่า .... บ้านที่ไม่มี ... เด็กเล็กๆๆ ... ไม่มีสุนัข (หมา) ไม่มีไก่บ้านที่ขันตอนเช้าๆ .... ไม่ใช่ "บ้าน" .... ก็เป็นแค่ที่พักอาศัย เท่านั้นเอง ...... ไม่รู้ใช่หรือเปล่านะคะ

  • วิเคระห์ Gap Analysis ตนเองหาช่องว่าง (Gap) ... ว่าเกิดจากสาเหตุใด...กับตนเอง??

พบว่า ความเหงาเกิดจาก ลูกๆๆ มาหา .... แล้วลูกก็กลับไป กรุงเทพฯ อีกคน ไปต่างประเทศ ... พอกลับบ้าน..... "ไม่มีคุณพ่อแล้ว ... พยายามหางานทำ .... ยุ่งๆกับงานเขาไว้ ... หยุดงานหรืองานหมด ... เป็นอีกแล้ว ... ต้องตามหาจิตตนเองว่า....ลึกๆๆ เราเป็นอะไรแน่นะคะ

   สรุป ... เข้าใจแล้วว่า ... เป็นภาวะเหงา ...และปนซึมเศร้า ... ภายหลังความสูญเสีย...นี้เอง ... ถ้าเรา (หมอเปิ้ล) จัดการกับตนเองไม่ได้ ....แล้วต่อไป จะเข้าไปช่วยเหลือคนไข้ & คนป่วยได้เช่นใดนะคะ "ต้องหาวิธีแก้" นะคะ
      ขณะที่นั่งวิเคาระห์ตนเองอยู่ ก็ได้ยินเสียงของ...น้องผู้ช่วยเหลือคนไข้ ... เขามารับคนไข้ เธอร้องเพลง ... ไพเราะมาก จำไม่ได้้ว่าเพลงอะไร .... แต่รู้ว่า "ไพเราะ" ... ทำให้ ... "ได้สติ" ... คิดได้ว่า .....เรา (ตัวเอง) ก็ไม่มีอะไรที่ยากลำบาก อะไรนักหนา .... ทำไมถึงต้องมีความรู้สึก ไม่สบายใจ & ไม่สบายทางกาย (ปวดหัว & ปวดเมื่อยเนื่อตัว & หมดแรง & อ่อนเพลีย)  ได้ถึงเพียงนี้นะ .... เขา (น้องผู้ช่วยเหลือคนไข้) ..... เธอไม่มีอะไรที่จะเทียบเรา (ตัาเองได้เลย) .... แต่เขากลับ ..... "มีความสุข" กว่าเรามากมาย .... ไม่มีทุกข์ไม่มีร้อนอันใดเลย ... อ้อ...."ความสุขอยู่ที่ .... ความไม่มีทุกข์ไม่มีร้อนนี้เอง" นะคะ

    สรุป วิเคราะห์ได้..... เราจะว่า  จะทุกข์-จะสุข .... อยู่ที่เราจะสามารถจัดการกับมันได้อย่างไร? ... นี้เองนะคะ ... เราต้อง ...มีการจัดการ "Mangement" ด้วยตัวเรา .... ถึงจะเข้าใจและสามารถจัดการให้ .... "ใจของตนสงบ" นะคะ

ขอบคุณและขอโทษที่นำเรื่อง "ไม่สบายใจ" มาเติมให้กับ พี่ๆ เพื่อนๆน้องๆ นะคะ

หมายเลขบันทึก: 504967เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2012 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ไม่รู้จะให้กำลังใจอย่างไร เป็นห่วงเสียแล้ว สิ

แต่พอเห็นคนรอบข้างหมอ..ผอ.ไม่ต้องพูดอะไรก็ได้

เพราะหมอมีครอบครัวที่อบอุ่นมาก ให้เวลาคุยกันเยอะๆ

  • "นักปราชญ์" คนหนึ่งได้รับเชิญให้ไปพูดปาฐกถาในที่ประชุมใหญ่ ระหว่างปาฐกถาเขาจึงเล่า "เรื่องตลก" เรื่องหนึ่งออกมา ปรากฏว่า...ทุกคนในห้องหัีวเราะกันงอหาย
  • เขาพูดต่อไปอีกชั่วขณะ ก็เล่าเรื่องตลกมุกเดิมอีก...คราวนี้เรียกเสียงหัวเราะได้พอประมาณ
  • และพอเขาเอามาเล่าอีกเป็นครั้งที่ 3 ปรากฏว่า...คราวนี้ไม่มีใครหัวเราะเลย
  • นักปราชญ์ท่านนั้นจึงยิ้มและบอกว่า "เห็นไหม...พวกคุณไม่หัวเราะกับตลกเรื่องเดิมๆ กันแล้ว ก็แล้วทำไมพวกคุณจึงเอาแต่เสียใจร้องห่มร้องไห้ในเรื่องเดิมๆ กันอยู่อีก!" (ชุม เจตนาดี-คู่สร้างคู่สม 5 ต.ต.55)...
  • นำมาฝากDr. Somsri P'Ple Nawarat ครับ...
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

หมอครับ..อาจารย์หมอครับ..อาจารย์เปิ้ลครับ..เขาบอกว่าใครมีอาการแบบนี้ให้พยายามเรียกชื่อบ่อยๆ..อาจจะเป็นบ้าก็ได้..ผมคิดเอาเองครับ.. ใจสงบหรือยังครับ ? ถ้าสงบแล้วแสดงว่ายังไม่บ้า..ถ้าเริ่มโมโหกับคำถามของผู้เขียน..ไม่แน่น๊ะอาจจะมีสิทธิ..

เอาเพลงนี้มาฝากพี่สมศรีครับ

"...เข้าใจแล้วว่า ... เป็นภาวะเหงา ...และปนซึมเศร้า ...ภายหลังความสูญเสีย นี้เอง ถ้าเรา (หมอเปิ้ล) จัดการตนเองไม่ได้ ....แล้ว ต่อไป จะเข้าไปช่วยคนไข้ & คนป่วยได้เช่นใด นะคะ "ต้องหาวิธีแก้"... ชื่นชม แม้จะอยู่ในภาวะที่เหงา ปนซึมเศร้า ที่มีสาเหตุจากควาสูญเสีย ยังมีความห่วงใยคนไข้ ลูกมาเยี่ยม เมื่อกลับก็คิดถึงลูก ..โทรบ่อย ๆ นะครับจะได้ไม่เหงา และจะได้ช่วยเหลือคนไข้...สวัสดีครับ

ขอบคุณ พี่ๆๆ เพื่อนๆๆ  น้องๆๆ ...ที่ให้...ความห่วงใย ...อาทร ...เป็นสิ่งที่...มีคุณค่ามากๆเลย กับหมอเปิ้ล นะคะ  ขอบคุณค่ะ

 

Blank    จัตุเศรษฐธรรม
Blank    โตนี่ ฟาง
Blank    ชยันต์ เพชรศรีจันทร์
Blank    ณัฐพัชร์
Blank    นีนานันท์
Blank    ปณิธิ ภูศรีเทศ
Blank    แว่นธรรมทอง
Blank    อ.นุ
Blank    สุทิพย์ เป้งทอง
  • พี่ครับ
  • ไม่เหงาคิดเท่าไร
  • 555
  • หาอะไรทำแล้วมีความสุข เช่นเขียนบันทึก
  • 555

ขอบคุณ ท่าน ขจิต มากนะคะ เป็นห่วง ให้กำลังใจ พี่เปิ้น ตอนนี้ พยายาม และลดความเหงาลง แล้วค่ะ

555 นึกว่าอารมณ์แบบนี้หนูจะเป็นอยู่คนเดียว

บางทีบอกตัวเองไม่ได้ว่ากำลังเป็นอะไร

รู้แต่ว่ามันไม่ใช่แบบที่เป็นเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท