ห้องเรียนในฝันที่ไม่ไกลเกินจริง


ห้องเรียนที่ก่อให้เกิดบรรยากาศอบอุ่น ส่งเสริมการเรียนรู้เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองได้

          ถ้าสามารถเลือกและจัดบรรยากาศการเรียนรู้ของห้องเรียนในฝันได้ ครูนกขอจินตนาการผสานประสบการณ์ตรงในฐานะครู ขอเริ่มจาก

       จำนวนนักเรียนต่อห้องเรียน จำนวนนักเรียนต้องไม่เกินห้องละ 20 คน 

       นิยามห้องเรียน  คำว่า ห้องเรียนบางวิชาอาจจะเป็นพื้นที่สี่เหลี่ยมมีผนังห้อง  แต่บางวิชาอาจอยู่กลางทุ่งนา  หรือบางวิชาอาจจะอยู่ที่ตลาดสด คำว่าห้องเรียนต้องเปิดกว้างทุกสถานที่สามารถจัดเป็นห้องเรียนได้หมด 

       จำนวนคาบต่อวัน  จะมีการเรียนการสอนในโรงเรียนไม่เกินวันละ 6 คาบ เวลาที่เหลือเป็นเวลาแห่งการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองของนักเรียน

        ครูผู้สอน  ในรายวิชาพื้นฐานใช้ครูประจำการ (ครูประจำของโรงเรียนสอน) แต่ในรายวิชาเพิ่มเติมใช้วิทยากรในท้องถิ่น  ผู้ปกครองที่มีความสามารถเฉพาะทาง ปราชญ์ชาวบ้าน  และผู้เชี่ยวชาญในเรื่องราวนั้นๆ

       ลักษณะการจัดการเรียนการสอน เป็นแนวการสอนเชิงบูรณาการในรายวิชาพื้นฐานเพื่อมุ่งให้นักเรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

       กิจกรรมขยายประสบการณ์ ต้องนำหลักสำคัญของทุกศาสนาๆ มาใช้เป็นหลักในการดูแลนักเรียนในเรื่องคุณธรรม และจริยธรรม ตัวอย่างเช่น หากนักเรียนนับถือศาสนาพุธ นักเรียนต้องใช้ศีลเป็นควบคุมพฤติกรรมตนเองเพื่อให้เกิดสมาธิในการเรียนรู้
 
       กิจกรรมนันทนาการ  จะต้องมีชั่วโมงออกกำลังกายในทุกๆ ตอนเช้าหรือทุกๆบ่ายขณะที่แดดไม่ร้อนจัดเกินไปเพื่อให้นักเรียนได้ออกกำลังกายตามความชอบและความถนัด

       สื่อและเทคโนโลยีในห้องเรียน  ควรมีหลากหลายและเน้นสื่อของจริงเช่น ขณะกำลังเรียนเรื่องวงชีวิตของผีเสื้อ ในห้องเรียนควรมีตู้เลี้ยงหนอน   และที่สำคัญโรงเรียนจะต้องมีหนังสือ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้นักเรียนยืมไปศึกษาด้วยตนเองได้อย่างเพียงพอ

       การจัดกิจกรรมเสริมทักษะชีวิต  ต้องมีกิจกรรมค่ายพักแรมที่มุ่งเน้นให้นักเรียนกางเต้นท์ได้  ก่อไฟ และปรุงอาหารได้  ปฐมพยาบาล  ใช้เข็มทิศ และดูดาวเป็นแบบเบื้องต้น

       การวัดและประเมินผล  จะเน้นการประเมินเพื่อพัฒนาศักยภาพเป็นสำคัญไม่ใช่การมุ่งเน้นการตัดสินผล

       ฝันมาถึงบรรทัดนี้นึกถึงโฆษณาชุดหนึ่งที่ใช้คำว่า "เยอะนะ"  ฝันมากมายแต่ครูนกมองว่าฝันนี้ไม่ไกลเกินจริง ขอเพียงจริงใจ และจริงจังในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของผู้ใหญ่แบบเราๆ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ห้องเรียนในฝัน
หมายเลขบันทึก: 504961เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2012 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • น่าสนใจมากครับพี่นก
  • แต่ปัจจุบันห้องเรียนหนึ่งเรามีมากกว่า 60 คน
  • สงสารคุณครูนะครับ

ตามมาแอบบดูห้องเรียนในฝันของครูนก น่าสนใจมาก

เห็นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จำนวนนักเรียน ไม่เกิน ๒๐ คน แต่ที่ รร.เก่า ของแว่นธรรมทอง ๕๐-๕๕ คน ดูแลไม่ทั่วถึง แล้วผลสัมฤทธิ์จะสูงอย่างไร...สวัสดีครับ

ขอบพระคุณอาจารย์ชยันต์ ที่บอกว่าไม่เยอะ....ใจยังอยากเพิ่มอีกหลายๆประเด็นเลยค่ะ

นมัสการค่ะ ท่านธรรมหรรษา - วันก่อนครูนกเคยฟังเรื่องศีล...ว่าเป็นเรื่องปกติหมายถึงการควบคุมพฤติกรรมของตนเองเพื่อนำไปสู่สมาธิ และสุดท้ายก็ปัญญา หากเราจะน้อมนำหลักศาสนามาบูรณาการเป็นเนื้อเดียวกับการจัดการเรียนการสอน น่ารื่นรมย์ค่ะ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์แว่นทองธรรม....จำนวนนักเรียนส่งผลกระทบต่อหลายปัจจัยในห้องเรียนค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องดร.อาจารย์ขจิต - ครูไทยสามารถมากๆ ค่ะ พี่นกเดี๋ยวนี้สอนม.ปลายวิชาเคมี ห้องหนึ่งก็ประมาณ 52-54 คน - ตอนวัดประเมินพัฒนาศักยภาพเป็นเรื่องที่เหนื่อยหนักสำหรับครูค่ะ แต่เพื่อเด็กเราทำได้

"ขอให้ฝันเป็นจริง"..ฝันให้ไกล..ไปให้ถึงเจ้าค่ะ..ยายธี

ขอบพระคุณค่ะคุณยายธี

  • ไม่เยอะเลยครับอาจารย์ น่าทำ ควรทำทั้งนั้น และเชื่อว่าครูเรา เห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่ด้วยครับ
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆเกี่ยวกับการจัดการศึกษานี้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท