อุณหภูมิทางอารมณ์กับวาจา 5 ประเภท?


คนเป็นนาย (อย่าให้หน่ายนะคะ) ... ควรยกระดับปัญญาลูกน้อง ...ควรบอกเหตุผลด้วย .... การให้เหตุผล อาจจะต้องเสียเวลาบ้าง ... แต่ทำให้ ลูกน้อง เข้าใจในคำสั่ง .... ก่อให้เกิดความรู้สึก “เต็มใจในการรับงานไปทำ”....จะดีกว่าไหม ...แล้วอุณหภูมิทางอารมณ์ก็จะไม่สูงปรี๊ดๆๆ

   ในปีงบประมาณใหม่ ... คนที่เป็นผู้บริหาร..เป็นเจ้านาย...ทุกระดับ... ขอฝากให้อ่าน & ทำความเข้าใจ นะคะ ... ในเรื่อง.... วาจา 5 ประเภท ... ที่ต้องหลีกเลี่ยง...ถ้าไม่พูดจะเป็นการดี ....(เขาว่าไว้เช่นนั้นนะคะ)

 

     1. วาจาแขวนป้าย .. คือ การชี้หน้าว่าใคร เป็นอย่างไร? ... ทำไมคุณถึงโง่  อย่างนี้... เอาสมองส่วนไหนมาคิด  คิดแบบโง่ๆๆนี้ได้อย่าไร? ... ไม่ควรพูดนะคะ... ควรควบคุมอุณหภูมิทางอารมณ์ .... ต้อง..."มีสติ"  ในการพูด... เป็นหัวหน้าเขานะคะ .... การแขวนป้าย...ว่าลูกน้อง.....ว่าทำไม่คุณถึง...

 

        - คนโง่

        - ใจเสาะ

       - กราดเกรี้ยวลูกน้อง

       - ไร้สติกับลูกน้อง


   สิ่งเหลานี้   “เป็นตราบาป”  ให้กับลูกน้อง

 

     2. วาจาเลื่อนลอย .... ไม่ชี้ชัด...ไม่เป็นรูปธรรม ... เช่น ...งานของคุณแย่มาก (เป็นนามธรรม)  ....ระอาคุณเต็มที....(ระอาตรงไหน..ไม่บอกรูปธรรม)  ..... ไปทบทวนตนเองดูเอาเอง  (ก็ไม่รู้จะทบทวนตรงไหน..ท่านรู้ก็บอกมาตรงๆๆ เลย เด้)

 

     3. วาจาเชิงคาดโทษ  เช่น ... อีก 2 สัปดาห์....งานไม่เสร็จผม/ฉัน...เอาเรื่องคุณแน่!!!  ....หรือ...ต่อไปผมจะไมยอมคุณอีกแล้ว????  ... ผมผ่อนปรนคุณมามากแล้ว?  ...การทำเช่นนี้เป็น การเดิมพันงานด้วยการโทษทัณฑ์ ... ที่ฝืนใจ .... เป็นเชิงลบ(Negative)  ที่ไม่ดีเลย

 

     4. วาจาที่แสดงความเหนือกว่า ...เช่น ...คุณเป็นอะไร...ผม/ฉันเป็นอะไร? ....ผมอาบน้ำร้อนมาก่อน.... (ไม่รู้ว่าน้ำร้อนลวกมากี่ที่... ก็ไม่รู้นะคะ..อันนี้P'Ple เพิ่มให้นะคะ)

 

    5. วาจาที่สั่งการอย่างเดียว ... โดยไม่ยอมให้เหตุผล .... เช่น  “พิมพ์ให้ตัวหนังสือใหญ่หน่อย” ... หรือ ... วิธีการสั่งการที่ไร้เหตุผล .... ทำให้ลูกน้อง ทำไปโดยไม่เข้าใจ ... ตีความผิด .... (รู้ว่าเจ้านาย....ต้องสั่งการ....แต่บอกเหตุผล..บอกที่ไอมันเข้าใจง่ายๆ...หน่อยเถอะ....ที่วัยรุ่ฯ...เรียกว่า...โดน  นะคะเจ้านาย)...และคนเป็นผู้บริหาร...จะต้อง ..... ไม่ด่วนสรุป จากสิ่งที่เห็น ... มันอาจเป็นจริงและไม่จริงก็ได้ .... ทางที่ดีที่ถูกควร คือต้องมองให้ละเอียด  คิดให้รอบด้าน ...  มิฉะนั้น... เจ้านาย ...จะกลายเป็น... เจ้าหน่าย (น่าเบื่อหน่าย)....นะคะ ...

 

    สรุปได้.... ดังนี้   คนเป็นนาย (อย่าทำให้... หน่ายนะคะ) ... ควร.... ช่วย ยกระดับปัญญาลูกน้อง ... ควรบอกเหตุผลด้วย .... การให้เหตุผล... อาจจะต้องเสียเวลาบ้าง ... แต่ทำให้ ลูกน้องเข้าใจในคำสั่ง .... ก่อให้เกิดความรู้สึก “เต็มใจในการรับงานไปทำ”  ....จะดีกว่าไหม???? ... แล้ว ....  "อุณหภูมิทางอารมณ์"  ก็จะไม่สูงปรี๊ดๆๆ นะคะ

 

ขอบคุณที่อ่านบทความของหมอเปิ้นค่ะ



 

           

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 504235เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

คติเตือนใจเจ้านายหรือครับ

 

...เหนื่อย..อารมณ์..หรือคะ..คุณหมอ เปิ้น...(ท่านคเวสโก..สอนว่า..ไม่ยินดี..ไม่ยินร้าย..)..ใช้ได้เสมอเจ้าค่ะ..แต่ถ้า..ขั้นไม่ขึ้น..ก็อย่าไปโทษท่านแล้วกัน..แหะๆๆ...ยายธี

สามารถนำไปใช้ได้กับทุกคนเลยครับ...ขอบคุณข้อคิดเตือนตนมากนะครับ

สามารถนำมาปรับใช้กับผู้ใต้บังคับบัญชาได้ด้วยครับ

 

ขอบคุณ Blank  ท่านไมตรี มากนะคะ

ที่ให้กำลังใจ หมอเปิ้น นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ ใช้ได้ทั้งเจ้านายและลูกน้องเลยค่ะ

 

ขอบคุณ Blank Tuknarak มากนะคะ

ขอบคุณ ในน้ำใจ ไมตรี ที่มีให้ P'Ple นะคะ



ขอบคุณ ข้อคิดดี ๆ ที่ อาจารย์P'Ple มีมาฝากอยู่เสมอนะครับ... :)

วาจาไพเราะ..เสนาะจิตผู้ฟัง..ได้ใจไม่ต้องลงทุน..ขอบคุณค่ะ

 

ขอบคุณ Blank คุณพี่ใหญ่ มากนะคะ

ขอบคุณ  ข้อคิดของ พี่ใหญ่ นะคะ



 

ขอบคุณ Blank น้อง จตุเศษฐธรรม  มากนะคะ

ขอบคุ๕ที่เป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท