คนที่ไว้ใจ


ถ้าหากพฤติกรรมไม่เปลี่ยนก็อาจจะต้องเปลี่ยนงาน

     กลางเดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยวิชาชีพและอาชีวอนามัยประจำโรงงานหรือที่เรียกกันสั้นๆว่า จป. ได้ให้หัวหน้างานแต่ละแผนกเลือกพนักงานเพื่อส่งเข้ามาเป็นคณะกรรมการ 5 ส. ซึ่งได้ห่างหายไปนานเนื่องจากเจ้าหน้าที่ จป. คนเก่าได้ลาออกไป จึงไม่มีใครสานงานต่อ

    ผมได้เรียกเล็ก ลีดเดอร์ประจำทีมจัดสายส่งมาถามว่าจะส่งใครที่พอจะไว้ใจเนื่องจากเล็กอยู่หน้างานมากกว่าหน้าจะรู้จักกับเพื่อนๆร่วมงานได้ดีกว่า

   "ต้องคนนี้เลยพี่เขาเคยเป็นกรรมการ 5 ส. มาก่อน "เล็กแนะนำเพื่อนร่วมทีมที่ชื่อคม

   "เขาชอบงานออกนอกพื้นที่พี่คนนี้ อีกทั้งเขาก็เป็นหน่วย Spill KIT ด้วยน่าจะเหมาะครับ"

   "อืม ชอบออกนอกพื้นที่แต่ไม่ได้หมายถึงออกไปนอกพื้นที่งานนะ" ผมแหย่เล่นๆ แต่ก็ตกลงเลือกคม ส่งให้เป็นคณะกรรมการ 5 ส.

   หลายวันผ่านไปน้องตุ้มเดินเข้ามาหาผมในบ่ายวันหนึ่ง พร้อมร้องเรียนว่า

   "พี่ๆช่วยไปบอกคมหน่อยเถอะ หนูไม่ชอบเลยเวลาทำงานชอบโต้เถียงกันเสียงดัง เหมือนจะมีเรื่องกัน"

   " จะมีเรื่องกันกับใคร" ผมพูดพลางมองไปตรงส่งมอบงานให้ขนส่งตามที่ตุ้มบอก

   "เปล่ามีเรื่องพี่ แต่เขาพูดกันเหมือนจะมีเรื่องกันหนูไม่ชอบ"ตุ้มเล่าต่อจริงจัง

   "อืม แล้วไม่บอกเล็กล่ะอยู่ใกล้ๆ"

   "พี่เล็กช่วยหนูไม่ได้หรอก ถ้าไม่เกิดเรื่องซะก่อน" ตุ้มไม่ไว้ใจใครแล้ว

   "งั้นตุ้มกลับไปเรียกเล็กมาหาพี่นะ ให้เล็กมาคนเดียวนะ"ผมบอกน้องตุ้ม สักพักเล็กก็เดินมาถึง

   เล็กเล่าว่าพักนี้ คม พูดจาอารมณ์ร้อนผิดปกติ แต่ก็ไม่น่าจะมีเรื่องอะไรกันเพราะเวลาพักก็เห็นเล่นปิงปองด้วยกันอยู่ ได้ฟังดังนี้ผมก็คลายใจลงบ้าง

    ช่วงเย็นวันนั้นผมจึงเข้าไปคุยกับ คม พร้อมพูดบอกถึงการทำงานร่วมกับทีมไม่ว่าจะทีมตัวเองหรือทีมอื่นเราต้องระมัดระวังคำพูด เพราะเราไม่รู้หรอกว่าอารมณ์ตอนนั้นคนที่คุยกับเราเขาเป็นอย่างไรและคนที่อยู่บรเวณนั้นบรรยากาศก็พลอยเสียไปด้วย พวกเขาอาจไม่รู้ว่าเราพูดเล่นกันสนุกๆ....ผมพูดอีกหลายอย่างต่อจากนั้น

   "ครับพี่ " คมพูดสั้นๆ ผมตบไหล่คมเบาๆ

   ผ่านไปสองวันหลังจากวันนั้น พี่ ต๋อย ใจดี หัวหน้าแผนกทรานสปอร์ตต่างจังหวัดโทรเรียกผมเข้าไปคุยที่ห้อง 

   "นี่ช่วยบอก คม ลูกน้องคุณด้วยสิ เนี่ยเข้ามาตรวจสอบสินค้าในพื้นที่ผมและส่งมอบสินค้ากับขนส่งโดยไม่ผ่านผมเลยถ้าสินค้าขาดหายผมไม่รับผิดชอบนะ"พี่ต๋อยร่ายยาวอย่างมีอารมณ์ผมได้แต่ยืนฟังตาปริบๆ

   "ใจเย็นๆพี่มันเรื่องอะไร"ผมพยายามจะให้พี่เขาสรุปสั้นๆ

   "มิหนำยังมาโวยผมอีก ว่าผมไม่รู้เรื่อง พูดจาไม่ได้เรื่องเลยไอ้คนนี้"พี่ต๋อยชักเดือด

   "โอเคพี่ เดี่ยวผมจะเรียกคุยเลยครับ ไม่ถูกต้องครับพี่ พี่อาวุโสขนาดนี้เด็กๆมาพูดจาแบบนั้นผมเองก็ไม่เห็นด้วย และทำงานผิดขั้นตอนอย่างนี้ก็ยิ่งปล่อยไว้ไม่ได้"

   "เออๆ ช่วยอบรมมันหน่อย"พี่ต๋อยเย็นลงบ้างพร้อมย้ำผม

    วันนั้นผมก็เลยต้องเรียกคม คุยอีกรอบทีนี้เพิ่มเรื่องการทำงานที่ถูกต้องขั้นตอน การส่งมอบงานระหว่างแผนกต้องแจ้งเจ้าของพื้นที่ให้ร่วมตรวจสอบด้วยและที่สำคัญต้องให้เกียรติ์หัวหน้าเขาเมื่อโดนทักท้วง โดยเฉพาะพี่ต๋อยอาวุโสรุ่นพ่อที่ร้อยวันพันปีไม่เคยเห็นอารมณ์เสียสักที

    "อืม พักนี้แปลกๆนะพี่ ไอ้คมมันดูอารมณ์ร้อนผิดปกติ"เล็กบอกผมหลังจากเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง ผมบอกเล็กว่าถ้าหากพฤติกรรมไม่เปลี่ยนก็อาจจะต้องเปลี่ยนงานที่ไม่ต้องปะทะกับใครระหว่างแผนก

............

     เช้าวันนี้ผมเดินเข้าทำงานเช้าตามปกติเล็กเห็นผมปลี่เข้ามาบอกผมด้วยเสียงตะกุกตะกัก

     "พี่ไอ้คมโดนตำรวจจับ"

      "หา เรื่องอะไร" ผมตกใจ

      "เห็นเขาบอกว่าขโมยพาเลทขาย"เล็กรายงาน ขณะผมมองตาเล็กอย่างไม่อยากจะเชื่อเรื่องราว

    "มีคนเขาบอกว่าตำรวจจับยาได้ด้วย"เล็กรายงานต่อ ขณะผมอึ้ง

     สายวันนั้นหัวหน้าแจ้งผมให้เปิดรับพนักงานชายคนใหม่มาแทนคม โดยให้รอผลการสอบสวนให้เสร็จเรียบร้อยก่อน

     ผมนั่งนิ่งนึกถึงคำพูดระหว่างผมกับเล็กในวันก่อน

   "อืม ชอบออกนอกพื้นที่แต่ไม่ได้หมายถึงออกไปนอกพื้นที่ทำงานนะ"

                                            ..............

   

  

หมายเลขบันทึก: 504226เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 

ชอบออกนอกพื้นที่ .... ดีจริงๆค่ะ .... ขอบมากค่ะ


ขอบคุณนะคะ

  • เรื่องที่ไม่คาดคิด  มักเกิดขึ้นได้เสมอ
Blank
ขอบคุณครับ พี่หมอเปิ้น อืม...เป้นสัจธรรมของสัตว์ดลกจริงๆน่ะครับ
Blank
ขอบคุณครับคุณมะเดื่อ ไม่มีอะไรแน่นอนและควรยึดมั่นถือมั่นเลยจริงๆครับ ว่าแต่ว่า ภาพนี้มันคือลูกอะไรครับ

สวัสดีค่ะ หัวหน้านี่กว่าจะตัดสินใคร มันมีความเมตตามายับยั้งอยู่หลายคราว เป็นคุณสมบัติของผู้นำนะคะ แต่ก็มองเห็นทางแก้ปัญหาได้เยี่ยมเลยค่ะ

Blank
ขอบคุณครับคุณหมอ หัวหน้าบางวันรับทั้งเรื่องดีเรื่องร้าย รับฟังปัยหาสาระพัด ทั้งเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว .... จนบางครั้งก้ลืมที่เคยรับปากว่าจะแก้ปัญหาให้ จนปัญหาบางเรื่องมันก็คลี่คลายตามธรรมชาติของมันเอง
  • มาให้กำลังใจท่านBlank หัวหน้า พ. แจ่มจำรัส 
  • ขอให้ท่านสุขสบายดี มีสุขภาพแข็งแรง ค่ะ
Blank
ขอบคุณครับ พรใดที่ท่านให้มาจงหวนกลับไปให้ท่านเช่นเดียวกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท