ของหากินยาก - ยำสาหร่ายเกาะยอ สงขลา


อาทิตย์ที่แล้วไปเที่ยวตลาดนัดนาหม่อม ได้กินยำสาหร่ายของเกาะยอด้วยค่ะ กระทงละ 20 บาท เป็นอาหารท้องถิ่นของคนเกาะยอจังหวัดสงขลาด้วยค่ะ หากินยากมากไม่ได้มีตลอดทั้งปีนะคะ

โดยสาหร่ายที่นำมาทำ เรียกว่า สาหร่ายผมนาง ค่ะ รสชาติเหมือนหมี่คั่วกับถั่วและกะทิค่ะ กินคู่กับใบชะพลู อร่อยมากๆ ค่ะ 

ส่วนปลาที่เห็นอยู่ในจาน คือ ปลาอินทรีย์ ที่ชาวบ้านตกเบ็ดมาจากแถวๆ ปะการังเทียมค่ะ สดมากๆ ซื้อมาทั้งตัวตกกิโลละ 220 บาทค่ะ

คุ้มมากเพราะปลาอินทรีย์เป็นปลาน้ำลึกที่กินได้เกือบทั้งตัว ไม่ต้องขูดเกล็ดหรือเอาอะไรข้างในออกมากมายนักค่ะ ได้ตัวนี้มาแถมไข่พวงใหญ่มากในท้อง แต่ปลาทรายที่อยู่ในท้องปลาเพื่อใช้ตกเบ็ดก็ต้องเอาออกไปตามระเบียบนะคะ :) 

 

หมายเลขบันทึก: 503956เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2012 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ.จันค่ะ พี่ฝากของอร่อบแบบบ้านๆไปกับมะปราง กำลังเดินทางค่ะ

อยากชิมมากเลย น่าอร่อยมากค่ะ พี่ดาชอบปลา ขอบคุณมากนะคะ

ที่นราธิวาสใช่ยำสาหร่ายรสชาดแตกต่างจากสงขลา เครื่องปรุง ประกอบด้วย สาหร่ายสีม่วงๆ(เส้นจะเล็กกว่าที่เห็นในภาพ )มะพร้างคั่ว ปลาย่าง นำ้มสัมสายชู นำ้ปลา พริก นำ้ตาลเลกน้อย วิธีก่ียำ นำสาหร่ายไปล้าง ลวกด้วยนำร้อน จากนั้นผึ่งไว้ พอเสด็จน้ำ นำมาผสมเครื่องปรุง มะพร้่วคั่ว ปลาย่างที่บี้ให้ป่น ปรุงด้วยนำ้ปลา น้ำตาลเล็กน้อย และใส่พริกนำ้ส้มตามอัธยาศัย

น้ำข้าวอัญชันน่าลองมากค่ะพี่ดา ส่วนสาหร่ายนราธิวาสก็อยากลองกินด้วยค่ะ แต่คงหาซื้อไม่ได้ทางหาดใหญ่ ขอบคุณนะคะที่แวะมาเสรอมเรื่องสาหร่าย :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท