ช็อปปิ้งในเสียมเรียบ


ของฝากจากเสียมเรียบ

ตอนนี้จะพาไปซื้อของฝากจากเสียบเรียบ

       ก่อนจะซื้อของ ของทำความเข้าใขเกี่ยวเรื่องเงินๆทองๆก่อนครับ สกุลเงินท้องถิ่น คือ เรียล เงิน 1 บาท เท่ากับ 130 เรียล 1 ดอลล่าร์สหรัฐ เท่ากับ 4,050 เรียล(ณ วันที่ 25 ก.ย.55) แต่ที่ใช้กันแพร่หลายคือเงินสกุลดอลล่าร์สหรัฐ->เรียล->บาท(ตามเขตพรมแดนติดไทย)(ทำไมหล่ะ...หลังจากสิ้นยุคเขมรแดง ทาง UN ได้ให้ฝรั่งเศลเป็นผู้บูรณาการประเทศกัมพูชา ทั้งประเทศ ซื้ง UN ใช้เงินสกุล ดอลล่าร์สหรัฐในการบูรณะประเทศกัมพูชา ทำไมถึงให้ฝรั่งเศลเป็นผู้บูรณาการประเทศกัมพูชา เพราะ กัมพูชาเคยเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศลมาก่อน ซึ่งง่ายต่อการดำเนินการ)

       เงินสกุลดอลล่าร์สหรัฐ สามารถซื้อสินค้าได้ทุกที่ (แต่ตามท้องตลาดเขาจะคิดอัตราแลกเปลี่ยนเท่ากับ 1 ดอลล่าร์ 4,000 เรียลและสกุลเงินบาทเท่ากับ 100 Riel : 1 บาท) สมุมติว่าซื้อสินค้าในราคา 1.50$ เราให้เงินเขาไป 2$ เขาจะไม่มี 50 Cent ให้เราน่ะครับ เขาจะถอนเรา 2000 เรียล 

       นโยบายจากธนาคารกลางแห่งชาติกัมพูชา มีแผนที่จะใช้เงินสกุลท้องถิ่น สกุลเดียว คือ เรียล ภายใน 10 ปีข้างหน้า(นัดแต่ คศ.2012) 

คำแนะนำ 

     1) ถ้าจะแลกเงินดอลล่าร์ขอให้แลกเป็นเงินย่อยๆ จะดีกว่า(1$ 5$ 10$) ใช้ง่าย  ไม่ต้องกังวลกับเวลาเขาถอนเงินดอลล่าร์ให้คืนกับเรา(เวลาเราใช้แบงก์ใหญ่ๆ ซื้อของ) เพราะเห็นนักท่องเที่ยวเจอมาเย่อะแล้วครับ แบงก์ปลอมครับ เราซื้อของตอนกลางคืน และก็แบงก์ชำรุด ขาด(ตามร้านขายของเขาก็ไม่รับอีก ถ้าเราไปแลกกับร้านแลกเงินก็จะถูกหัก เช่น แบงก์ 100 ดอลลาร์ ชำรุด ขาด นิดหนึ่ง จะถูกหัก 2-5$)  

       2)ถ้าจะแลกเปลี่ยนเงินตรา ขอแนะนำให้แลกเปลี่ยนกับร้านที่ ได้รับใบอนุญาตจาก ธนาคารชาติแห่งกัมพูชาเท่านั้น และจะได้อัตราแลกเปลี่ยนจะดีกว่าธนาคารทั่วไป เช่น ร้านฮ้วยเกียง ร้านอัปสรา

       ตลาดสดในเสียบเรียบจะมีตลาดท้องถิ่นอยู่ 4 แห่งคือ 1)Phsar Char ตลาดเ่ก่า เป็นแหล่งช็อปปิ้งที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ  2)Phsar Leu ส่วนมากจะเป็นชาวกัมพูชาไปซื้อสินค้าที่นั้น ราคาก็จะถูกกว่า ในตลาดเก่า 3)Phsar Kdal สินค้าจะเป็นของฝาก 4)Phsar Krom  5)Phasar Samakee ส่วนมากมีสินค้าประเภทผลไม้ ขายปลีก ขายส่ง(ช่วงเ้ช้ามืด ถึงเที่ยง) 

 Night Market มีหลายที่ หลายเจ้าของ จะอยู่บริเวณใกล้ๆกับ Pub Street.และแถวๆ ตลาดเก่า ที่มีชื่อเสียงก็คือ Angkor Night market จะเป็นตลาดไนท์ดั้งเดิม New Night Market ที่อยู่ตรงข้ามตลาดเก่าโดยข้ามสะพานแม่น้ำเสียมเรียบ เบิกเปิดใหม่ สะดวกกว่าที่อื่นๆ ราคาต่อรองได้น่ะครับ(สมุมติ ซื้อเสื้อยึด เขาจะขายให้เราในราคา 4$ ต่อรองได้ 50% ครับ ถ้าเขาไม่ขายก็มีอีกร้านอื่น เย่อะแย่ะที่ขาย)

Super Market

    - Lucky Mall เป็นห้างที่ใหญ่ที่สุดในเสียมเรียบมีอยู่ 3 ชั้น ตั้งอยู่บนถนน ซิวาทา เดิมสินค้าส่วนมากจะนำเข้าจากประเทศไทย หลังจากเกิดกรณีเขาพระวิหาร จะมีสินค้าจากเวียดนามมาแทนที่ ชั้นที่ 1 จะขายสินค้าsuper market ทั่วไป และร้านค้าย่อยให้เช่าเป็นห้องๆ เช่น โทรศัพท์มือถือของ NOKIA,เสื้อผ้า,เครืองสำอางค์,ร้านขายยาและอาหารเสริม,นาฬิกา Tisso ชั้นที่ 2 เป็นร้านอาหารแบบเบอเกอร์ ไก่ทอด กาแฟสด(มีไวไพ) และจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องครัว ส่วนชั้นที่ 3 เป็นร้านอาหารเบเฟ่ญีปุ่น คนละ 6.80$ กำหนดเวลาทานไม่เกินคนละ 1.30 ชม. และก็มีจำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า ร้านจำหน่ายเครื่องเขียน

    - Ankor Market บางบริษัททัวร์พาท่านไปซื้อสินค้าปลอดภาษี ที่จริงแล้วไม่ใช่น่ะครับ เขาเสียภาษีถูกต้อง แต่ภาษีจะถูกกว่าของบ้านเรา ทำให้เขาขายในราคาถูกกว่าบ้านเราได้...(อันนี้เฉพาะเหล้าหรือไวน์ต่างประเทศน่ะครับ) ที่นี้จะถูกกว่าบ้านเราเกือบครึ่ง

   - Chao Sean Hok ตั้งอยู่บนถนนหมายเลข 6 กับโรงแรมออสเตรเลีย หากจากองค์เจก องค์จอมประมาณ 100 เมตรไปทางทิศตะวันออก ห้างนี้สามารถหาซื้อเหล้าและไวน์ต่างประเทศที่ราคาถูก และสินค้าแบบอย่างจะถูกว่า ลักกี่มอล และอังกอร์มาเก็ตอีกครับ ตัวอย่างเหล้า เช่น มาทีนี Matini 1 ลิตร ราคา 6.80$ แต่ที่อังกอร์มาร์เก็ตจะราคา9$ 

    - Angkor Trade Center on the 1St floor จะมี The pizza company(Maly Flavor) again. Swensen,And general super market on the 2nd floor machine game,Entertain for the Kids.The place is near Old market on front of riverside.

สินค้าที่แนะนำให้ซื้อ สุราและไวน์ต่างประเทศ ระวังทางศุลกากร สุ่มตรวจด้วยน่ะครับ หินและไม้แกะสลัก ปลาแห้งโดยเฉพาะปลาชะโดนแห้ง ปลาเนื้ออ่อนแห้ง(ร่มควัน) 

 

หมายเลขบันทึก: 503463เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2012 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2012 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Chao Sean Hok

เดียวนี้เขาได้ปรับปรุงใหม่ 

มีตู้แชร์อาหารสดจำนวนมาก

(ผมเคยซื้ออาหารแชร์แข็งมา แต่ใชไมได้เสียหมด บูดคับ ไม่ไดนำไคืนให้ทางร้านเพราะซื้อมาแล้วยังไม่ไแกะออกใช้เลยนำเข้าส่งแข็ง เพิ่งมาใช้ที่หลัง ใบเสร็จก็ไม่อยู่แล้วคับ)

ให้บริการชั้นล่างอย่างเดียว ทำเหมือนFull Super market 

หลังจากปรับรุงแล้ว ราคาสินค้าจะเท่าๆ กับกับคู่แข่งขัน เช่น Angkor Market

แต่ราคาแอลกอฮอลยังถูกกว่าประมาณ 2-3$

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท