บทบาทมหาวิทยาลัยอิสลามยะลากับภารกิจอาเซียน


ความสำเร็จของมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาสู่ประตูอาเซียน

มหาวิทยาลัยคือสถาบันการศึกษาที่มีบทบาทมากในการแก้ปัญหาและผลักดันประเทศชาติสู่ความเจริญ สำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ทุกคนบอกว่าเป็นพื้นที่พิเศษอันเนื่องจากมาตุภูมินี้มีความหลากหลายในชาติพันธ์และภาษา ถ้าไปถามชาวบ้านจริงๆ พวกเขาย่อมตอบว่าพวกเขาคือกลุ่มชาติพันธ์มลายู ใช้ภาษาแม่ (ภาษามลายู) ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ภาษาไทยเป็นภาษาที่ใช้ในห้องเรียนและหน่วยงานราชการ นอกจากมหาวิทยาลัยแล้วศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มีบทบาทสูงเช่นเดียวกันในการพัฒนาและผลักดันความพร้อมของทุกคนสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ที่จะถึงนี้

พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่ขัดแย้งพื้นที่หนึ่งนับจากอดีตกาล และต่อมามีการมานับหนึ่งใหม่เมื่อเหตุการณืปล้นปืนในปี 2547 จนถึงปัจจุบันพื้นที่แห่งนี้ยังมีความหวาดผวา แต่สำหรับคนในพื้นที่แล้วไม่รู่จะทำอย่างไร รัฐบาลแก้แล้วแก้อีก คงยังไม่ถูกจุดหรือป่าว ด้วยเหตุนี้ ทาง ศอ.บต. มีโครงการใหม่ที่จะช่วยให้สามจังหวัดยุติจากความรุนแรง จึงอนุมัติงบประมาณจัดกิจกรรมงานสัมนานานาชาติ เรื่อง"ศาสนากับกระบวนการสันติภาพในอาเซียน" โดยเชิญผู้นำศาสนาประมาณ 8 ศาสนาจากกลุ่มประเทศอาเซียน โดยจัดที่กรุงเทพมหานคร 2 วัน และวันที่ 3 จัดที่มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา โครงการดังกล่าวได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17-19 กันยายน 2555 ที่ผ่าน

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลายังมีกำหนดการจัดโครงการสัมนาเสริมสร้างความเข้มแข็งภาษามลายูสู่ประชาคมอาเซียน ประจำปี 2555 ซึ่งเป็นงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจาก ศอ.บต ในวงเงิน 1,462,000 บาท โดยมอบให้มหาวิทยาลัยทางภาคใต้เป็นเจ้าภาพ และงานนี้มหาวิทยาลัยอิสลามยะลาเป็นแม่งานหลัก ส่วนมหาวิทยาลัยเครื่อข่ายคือ มอ. ปัตตานี มรย. ม.ทักษิณ และ มนร. โครงการจะจัดขึ้นในวันที่ 13-15 ตุลาคม 2555 โดยวิทยากรหรือผู้นำเสนอบทความวิชาการจากกลุ่มประเทศอาเซียนโดยเลือกมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศ 20 คน นอกจากนี้เป็นการมีส่วนร่วมของนักวิชาการด้านภาษามลายูในประเทสไทยที่จะมีการนำเสนอแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น

หากมีใครสนใจสามารถเข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นได้ ผู้นำเสนอมีการอำนวยความสะดวกเรื่องที่พักให้ด้วย โดยจะทำการจัดที่โรงแรม 2 วัน และวันที่ 3 จะมีการเยี่ยมชมแลกเปลี่ยนที่ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

ทั้งหมดนี้เป็นบันได้ขั้นแรกในการเตรียมพร้อมความสำเร็จสู่อาเซียนสำหรับประเทศไทย

ขอให้โครงการดังกล่าวบรรลุด้วยดีจากการยินยอมของพระองค์อัลลอฮฺด้วย อามีน

หมายเลขบันทึก: 503336เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2012 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การวางแผนที่ดี สำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่งค่ะท่าน

ขอขอบคุณมากครับ และหวังว่าจังหวัดชายแดนภาคใต้จะสงบขึ้นเร็วๆนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท