KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 576. KM เพื่อการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล


โอกาสใช้ข้อมูลที่เกิดจากการตรวจเยี่ยมสถานพยาบาลจำนวนมากมาย นำมาสังเคราะห์ให้เป็น “ขุมความรู้” และจัดทำเป็น "คลังความรู้ปฏิบัติ" ที่เสมือนมีชีวิต เพื่อการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล

KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 576. KM เพื่อการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล

เมื่อเช้าวันที่ ๑๔ ก.ย. ๕๕ ผมเกิดปิ๊งแว้บแนวทางจัดการความรู้ที่ผมเชื่อว่ายิ่งใหญ่มาก    เป็นแนวทางนำเอาข้อมูลจากการทำงานที่หน่วยงานต่างๆ มักจะละเลย   เอามาทำให้เป็น “ขุมความรู้” (Knowledge Assets) เพื่อยกระดับการทำงานของตน   และสำหรับกรณีนี้ จะช่วยยกระดับคุณภาพการทำงานของสถานพยาบาล ของทั้งประเทศ

เหตุเกิดที่ สรพ. ระหว่างผมนั่งคุยกับ นพ. อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล เพื่อเตรียมไปเจรจาข้อตกลงการทำผลงานของ สรพ. กับ กพร.   เมื่อคุยถึงตอนวิธีดำเนินการตามที่กำหนดในกฎหมายจัดตั้ง สรพ. ว่า “รวบรวมข้อมูล ศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาคุณภาพของสถานพยาบาล”    ผมก็บอกว่า นี่คือโอกาสใช้ข้อมูลที่เกิดจากการตรวจเยี่ยมสถานพยาบาลจำนวนมากมาย   นำมาสังเคราะห์ให้เป็น “ขุมความรู้” และจัดทำเป็น "คลังความรู้ปฏิบัติ" ที่เสมือนมีชีวิต   เพื่อการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล

โดยต้องเอา “แว่น” เกณฑ์ หรือตัวชี้วัดการประเมินที่ สรพ. ใช้    เป็นเครื่องมือดึง (หรือกลั่น หรือตกผลึก) วิธีปฏิบัติที่ได้ผลดีเป็นพิเศษ ออกมาเป็น “ขุมความรู้”

ดังนั้น เกณฑ์ข้อตกลงการให้คะแนนที่จะทำความตกลงกับ กพร. ๕ ระดับ จึงเป็นดังนี้

  • ระดับ ๑  มี “ขุมความรู้”
  • ระดับ ๒  มีการนำขุมความรู้นั้นออกเผยแพร่แก่สถานพยาบาลทั้งประเทศ
  • ระดับ ๓  สถานพยาบาลทั้งประเทศ สามารถเข้าถึงขุมความรู้นั้น any time, anywhere   คือมีการจัดหมวดหมู่นำขึ้นเว็บไซต์ ให้สมาชิกเข้าไปค้นหาได้
  • ระดับ ๔  มีการจัดกระบวนการนำขุมความรู้ไปใช้ แบบ active participation   ระหว่างผู้จัดทำขุมความรู้ กับผู้ใช้ที่ทำงานในสถานพยาบาล
  • ระดับ ๕  มีการยกระดับขุมความรู้ต่อเนื่อง จากการนำไปใช้งาน  แล้วนำผลมาตีความยกระดับขุมความรู้ ต่อเนื่องไม่มีสิ้นสุด    เกิดเป็น “คลังความรู้ปฏิบัติ” เพื่อการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล    เป็นคลังความรู้ที่มีชีวิต

แนวทางนี้ ใช้ได้กับทุกหน่วยงาน   ผมเสนอให้ สรพ. กำหนดให้ทีมตรวจเยี่ยมสถานพยาบาลสรุปขุมความรู้ ๕ ประการต่อ ๑ สถานพยาบาล    แล้วมีเจ้าหน้าที่ ๑ คน (คุณลิขิต) รวบรวมของหลายสถานพยาบาล จัดทำเป็นหมวดหมู่ของ “คลังความรู้ปฏิบัติ” จากการปฏิบัติจริง มีการอ้างอิงแหล่งที่มาไว้ด้วย   เพื่อให้ผู้สนใจจริงๆ ไปขอเรียนรู้ (แบบเพื่อนช่วยเพื่อน) จากแหล่งต้นตอได้  

วิจารณ์ พานิช

๑๕ ก.ย. ๕๕ 

หมายเลขบันทึก: 502319เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2012 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2012 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เมื่อวานที่ทำงาน..คุยกันถึงเรื่องการทำ Km และการนำสิ่งที่ KM กันแล้วไปใช้งาน เราจะทำอย่างไร ให้ผู้ทำหน้างานจะนำองค์ความรู้ไปใช้งานกันต่อได้ค่ะ

กราบขอบพระคุณที่ทำให้พวกเราได้แนวคิดดีดีเสนอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท