บทสนทนาประสาคนชอบมวย(ต่อ)


สิบขั้นตอน..การฝึกมวยไทย สำหรับการต่อสู้ ในอาชีพ นักมวย..

สมาชิก : ลุงรักชาติครับ ช่วย จัดแบบวิธีฝึกมวยใหม่หน่อยครับ เอาใหม่หมด ยกเว้นไม่เอาคลิป เอาแต่วิธีฝึกมวยตั้งแต่พื้นฐาน จนไปถึงขั้นสูงสุด เพราะที่คุณลุงเคยเอาลงมาก่อน ผมจดใส่สมุดโน็ตไว้แล้ว แต่แม่ผมเอาสมุดนั้น ไปชั่งกิโลขายนานแล้วครับ เลยจะสมุดขึ้นมาใหม่ ให้คุณลุง ช่วยบอกวิธีฝึกแบบใหม่ให้หน่อยนะครับ..
ลุงรักชาติราชบุรี : ..ยินดีครับ...จำไว้นะครับ นี่คือ 10 ขั้นตอน ของการผสมผสาน กระบวนการทางจิตและการฝึกวิชามวยไทย เพื่อการต่อสู้ป้องกันตัว..
1.ศึกษาการหายใจและการประสมจิต
2.ศึกษาท่าไหว้ครูรำมวย
3.ศึกษาวิธีฝึกมวยต่างๆ
4.ศึกษา แม่ไม้ ลูกไม้ กลมวย ลูกแก้ ลูกกัน ไม้เด็ด ไม้ตาย
5.ฝึกการชกลมเล่นเชิง
6.ฝึกเข้าคู่ ทวนเชิง และ ล่อเป้า
7.เสริมทักษะและกำลังด้วยอุปกรณ์ ต่างๆ
8.ลงนวม
9.ชกหาประสบการณ์
10.ศึกษาทบทวนจิตวิญญานมวยไทย
..และที่สำคัญ คือ ทุกขั้นตอน ควรปรึกษากับครูอย่างใกล้ชิด ว่า ทำแล้วเป็นอย่างไร?สงสัยอะไร?..ครับ ที่กล่าวมานี้ต้องเข้าใจ คำว่า ศึกษา ว่า คือการค้นคว้า และลองฝึกปฏิบัติ ด้วยนะครับ..
..ความจริงอยากเพิ่มเติม ท่ารำมวยพระยาครุฑ ให้ด้วย..แต่เธอต้องขอเป็นศิษย์ของลุงก่อน นะครับ..

คำสำคัญ (Tags): #นักมวย
หมายเลขบันทึก: 502238เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2012 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2012 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอเพิ่มเติมเรื่อง การล่อเป้า ของนักมวย อีกหน่อยครับ..เป็นการรวบรวมมาจากประสบการณ์ ผมเองครับ..
..ก่อนการล่อเป้า ต้องทบทวนชุดวิธีชก..ให้คล่องแคล่ว ว่า คนชกจะทำอะไร..คนล่อจะทำอะไร? สมมุติว่า ฝึกลูกแก้ คู่ต่อสู้เตะล่างต่อยบน(บางทีก็เรียกพระรามเดินดง หรือเตะล่างขว้างกระจก) เรายกขาข้ามหลบออกงวนอกแล้วโยนเข่าเข้าลำตัว..ขุนศึกตีทวน..ทำหลายครั้งจนคล่องถึงจะใช้เป้าล่อเพื่อเน้นจังหวะและความแรง..ส่วนการล่อเป้าหมัดชุด..ก็ต้องฝึกการชกหมัดชุดกับกระสอบ จนคล่องก่อน แล้วเข้าล่อเป้าโดยผู้ล่อเปิดปิดเป้าช้าๆก่อนแล้วค่อยเร่งจังหวะ แล้วค่อยมีการตอบโต้ตรงจุดที่เขาไม่ป้องกันตัวขณะชก..เมื่อล่อเป้าต่างๆจนชำนาญ ถึงจะใช้วิธีการฝึกผสมกัน นะครับ..จึงจะได้ผล..ดังนั้นการล่อเป้า คือ การฝึกการแสดงการต่อสู้ที่รู้กันมาก่อน นั้นเอง..จนเมื่อล่อกันจนชำนาญ ก็ จะทำโดยอัตโนมัติ..ครับ..ที่สำคัญ คือ ขณะล่อเป้า ต้องเน้นให้ใช้แรงให้มากและต้องแม่นยำ คือ เน้นการออกอาวุธ ที่ได้ผลจริง..ครับ..อย่าไปฝึกล่อเป้าเบา..จะเป็นผลเสียมากกว่า.. อีกอย่างหนึ่ง..นักมวยที่ไม่ชอบการเก็บคาง..เวลาเจอหมัด จะอันตรายมาก..ควรฝึกโดยการให้สอดแบ็ค(ที่ใช้สวมชกกระสอบ)เหน็บไว้ที่คางขณะซ้อมชกลม ชกกระสอบ ครับ..นักมวย จะต้องระวังอย่าให้แบ็คหลุด..ทำให้เก็บคางได้ดีและคอแข็งแรง..ครับ..และต่อไป หากใช้นวมเก่าสอดแทนก็ยิ่งดีขึ้น ครับ.. ส่วนนวมเก่าที่มีกลิ่นเหม็น..ให้ไปซื้อ น้ำยาแฮร์โทนิค ของ ห้างอังกฤษตรางู หรือ ยี่ห้อจัสโมเดินท์ (โฆษณาให้ฟรีครับ) ก็ได้..ขวดละ30-40บาท..ให้นักมวยชะโลมทามือ หรือทาที่ผ้าพันมือก่อนสวมนวมทุกครั้ง..ชกเสร็จก็ตากแดดวางไว้ไม่นานก็จะไม่มีกลิ่นครับ..น้ำยานี้ใช้กับรองเท้าผ้าใบนักมวยที่มีกลิ่นเหม็นและคนที่เป็นโรคเท้าเหม็น คัน พุพอง(ฮ่องกงฟูต)ก็ได้ผลดี ครับ..หุหุ..

..เพิ่มเติมอีกหน่อย สำหรับ10ขั้นตอน..ผมได้ตัดตอนรายละเอียดบางอย่างออก เพราะเป็นเคล็ดวิชชา ซึ่งจะถ่ายทอดให้สำหรับคนที่เหมาะสม เท่านั้นนะครับ..หากท่านใดสนใจก็ต้อง สมัครเป็นศิษย์ หรือติดต่อเป็นการส่วนตัว..ส่วนที่เผยแพร่นี้ จึงอาจสร้างความสนใจและความอึดอัด ให้กับท่าน ที่บังเอิญ เป็นแค่ คนชอบมวย (เท่านั้น) นะครับ..อิ อิ..

 

เรียนmr. Loongrukchat V Ratchaburi Blank  ขอบคุณท่านมากค่ะ  หมอเปิ้น...เป็น สะไภ้...เมืองเพชรนะคะ  .... แต่ สนใจ  วัฒนธรรม  ภูมิปัญญา  ศิลประ...ของ เมืองเพชรบุรี...เช่น ช่างปูนปั้น .... การปีนต้นตาล...เพื่อเก็บน้ำตาล .... ซึ่ง  ตอนนี้... เด็กรุ่นหลัง....ไม่สนใจ + ใยดี  เสียแล้วค่ะ

ขอบคุณ คุณหมอเปิ้น สะใภ้เมืองเพชร ครับ..ภูมิปัญญาของบรรพชน จะสอดแทรกอยู่ในสิ่งที่คนที่สนใจอะไรแค่ผิวเผิน มองไม่เห็น ครับ..ต่างกับวิถีชีวิตโดยปกติ..ซึ่งมันมีการพัฒนา ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย..การปรับวิถีชีวิตให้เหมาะสมต่างหาก จะก่อเกิดเป็นภูมิปัญญา..ผมเชื่อว่าคนที่ปีนต้นตาล เร็ว และคล่องแคล่ว ถ้ามีโอกาส ก็ย่อมจะสามารถ เป็นหมอที่เก่ง ได้เช่นกัน..เอ..แต่ จะมีหมอซักกี่คน..ปีนต้นตาลได้นะเนี่ย..555..เมืองพริบพรี เจริญมาแต่ยุคโบราณ มีการสั่งสมภูมิปัญญาและจิตวิญญานของชาวสยามมานานมาก น่าสนใจและศึกษาเพื่อสังเคราะห์องค์ความรู้เก่าๆ นะครับ..

 

สวัสดีปีใหม่นะครับ คุณลุงรักชาติครับ

ลุงชาติครับ   ผมสนใจเรื่องมวยไทยของเรามาก เหตุผลที่ผมซ้อมมวยและชอบไม่ใช่เพราะจะเอาไปป้องกันตัวหรือทำร้ายใครหรอกนะครับ  แต่เพราะผมอยากอนุรักษ์วัฒนธรรมตรงนี้ ให้คงอยู่ตลอดไป เพราะเป็นวิชาที่หลายๆประเทศชอบและสนใจมาก แต่คนไทยส่วนมากกลับไม่มองเห็นค่า   .. ผมอยากฝึกมวยให้มากกว่านี้ ผมอยากฝากตัวเป็นศิษย์  แต่ตอนนี้ตัวผมอยู่เมืองนอก ประเทศสวีเดนครับ  แต่ผมก็ซ้อมอยู่ที่ค่ายมวยของฝรั่ง แต่ยังไงก็ไม่ใช่มวยไทยครับ ผมอยากจะเข้าใจมวยไทยให้มากกว่านี้ เพื่อนำไปสอนลูกสอนหลานของผมในอนาคต  ลุงพอจะ บอกวิธีการซ้อมผ่านตัวหนังสือได้ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท