วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

จากคุณพ่อ....ที่ห่วงลูก


บันทึก D2S (From Daddy to Sun) จากวันนี้ถึงวันพ่อที่จะมาถึง......เรื่อยไป.......
จาก e-mail ของป้าแตงที่เป็นห่วง เรา..... 
 
Papa เลยเอามาเริ่มต้มอัลบั้มใหม่ใน บันทึก D2S (From Daddy to Sun)
จากวันนี้ถึงวันพ่อที่จะมาถึง......เรื่อยไป.......
 
.................................................
 
For you and Sunny.
Take care mak mak
Tang
 
---------- Forwarded message ----------
From: O P Date: 2012/9/6 Subject: Good :) To:

เหลียงจี้จาง...พิธีกรดังฮ่องกงกับบันทึกช่วยจำที่เขาเขียนให้ลูก

"เหลียงจี้จาง" เป็นพิธีกรดังของ TVB ในฮ่องกงและเป็นนักเขียนด้วย บันทึกช่วยจำที่เขาเขียนให้ลูกได้รับการเผยแพร่เป็นวงกว้างเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากแสดงถึงความห่วงหาอาทรที่พ่อมีต่อลูกเฉกเช่นคุณพ่อทั่วๆไป มุมมองของเขาบางเรื่อง ( ในแบบสังคมฮ่องกง) แม้บางคนจะเคยประสบมาบ้างเหมือนกัน

อ่านแล้วก็ยังอดอึ้งไม่ได้

...........................................................

ลูกรัก.. ที่พ่อเขียนบันทึกช่วยจำฉบับนี้ให้ลูก มีเหตุผลอยู่ 3 ประการ คือ 1. สรรพสิ่งล้วนอนิจัง จะมีชิวิตอยู่ได้อีกนานเท่าใดไม่มีใครบอกได้ พ่อจึงคิดว่า บางเรื่องพ่อน่าจะสั่งเสียไว้แต่เนิ่นๆ ย่อมจะดีกว่า 2. เพราะพ่อเป็นพ่อของลูก ถ้าพ่อไม่บอกลูก ไม่มีใครหรอกที่เขาจะบอกลูกแบบที่พ่อบอก 3. สิ่งที่พ่อบันทึกไว้นี้ ล้วนเป็นประสบการณ์อันแสนเจ็บปวดที่พ่อได้เรียนรู้มา มันจะทำให้ลูกไม่ต้องเสียเวลาไปเรียนรู้มันอีก

ในชีวิตของลูก ขอให้จำสิ่งต่างๆเหล่านี้ไว้ให้ดี 1. คนที่ไม่ดีต่อเรา ไม่ต้องไปใส่ใจนัก ในชีวิตคนเรา ไม่มีใครมีหน้าที่ที่จะต้องมาดีต่อเรา ยกเว้นพ่อกับแม่ของลูก สำหรับคนที่ดีกับลูก นอกจากลูกต้องหวงแหนและขอบคุณเขาแล้วยังต้องคอยระวังตัวไว้ด้วย เพราะคนเราทุกคน ทำอะไรย่อมมีจุดประสงค์ เขาทำดีกับลูก ใช่ว่าเขาจะทำเพราะชอบลูกเสมอไป ลูกต้องตระหนักจุดนี้ให้ดี อย่าเพิ่งรับเขาเป็นเพื่อนเร็วเกินไป

2. ไม่มีคนที่ทดแทนกันไม่ได้ และไม่มีสิ่งใดที่ต้องมีให้ได้ถ้าเข้าใจจุดนี้ หากวันใดคนข้างกายของลูกไม่ต้องการลูกอีกต่อไป หรือวันใดที่ลูกต้องเสียสิ่งที่รักที่สุดไป ลูกจะได้เข้าใจว่านี่ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายอะไรเลย

3. ชีวิตนี้แสนสั้น หากลูกยังใช้ชีวิตอย่างไม่เห็นคุณค่า พรุ่งนี้ลูกจะพบว่าชีวิตจะหลุดลอยไปไกลยิ่งขึ้น ดังนั้นยิ่งรู้จักถนอมชีวิตเร็วเท่าใด เวลาที่ลูกจะได้รับความสุขจากชีวิตก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้นหาความสุขเสียแต่วันนี้ ดีกว่านั่งหวังให้มีอายุยืนนาน

4. ในโลกนี้ไม่มีเรื่องรักนิรันด์กาล ความรักเป็นเพียงความรู้สึกชั่ววูบ โดยความรู้สึกนี้ย่อมเปลี่ยนไปตามกาลเวลาและอารมณ์ หากสิ่งที่ลูกรักมากที่สุดจากลูกไป ขอให้รอคอยอย่างอดทน ให้เวลาช่วยชะล้าง ให้จิตใจค่อยๆตกตะกอน แล้วความทุกข์ของลูกจะค่อยๆจางหายไป .. อย่าวาดหวังความรักให้สวยเกินไป และอย่าซ้ำเติมการอกหักให้ทุกข์เกินเหตุ

5. แม้ว่าคนหลายคนที่ประสบความสำเร็จในโลกนี้ไม่ได้เรียนมาสูง แต่ไม่ได้หมายความว่า หากไม่ขยันเรียน แล้วจะได้ดี ความรู้คืออาวุธ คนเราอาจสู้แล้วรวย แต่ไม่มีทางรวยได้ หากปราศจากอาวุธสู้..

6. พ่อจะไม่ขอให้ลูกเลี้ยงดูครึ่งชีวิตหลังของพ่อ เพราะพ่อก็จะไม่เลี้ยงดูครึ่งชีวิตหลังของลูกเช่นกัน เมื่อลูกโตพอจนเป็นอิสระได้แล้ว พ่อก็หมดหน้าที่แล้วเช่นกัน หลังจากนั้นไป ลูกจะนั่งรถเมล์หรือจะนั่งรถเบ๊นซ์ จะกินหูฉลามหรือจะกินบะหมี่ยำๆ ต้องเลือกเอง

7. ต้องทำดีต่อผู้อื่น แต่อย่าหวังว่าผู้อื่นต้องทำดีต่อเรา เราปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างไร มิได้หมายความว่าผู้อื่นก็จะปฏิบัติตอบต่อเราในแบบเดียวกัน .. ลูกต้องเข้าใจในข้อนี้ จะได้ไม่หาทุกข์ใส่ตัวโดยไม่จำเป็น

8. พ่อซื้อล๊อตเตอรี่มาตลอดชีวิต ยังยากจนเหมือนเดิม แม้แต่รางวัลเลขท้ายยังไม่เคยถูกเลย นี่เป็นบทพิสูจน์ว่า คนเราจะเจริญก้าวหน้าได้ ต้องขยันขันแข็งอย่างเดียวเท่านั้น ในโลกนี้ไม่มีมื้อเที่ยงที่ไม่ต้องเสียตังค์ (No free lunch)

9. ญาติ มิตร หรือสหาย ล้วนเป็นกันชาตินี้ชาติเดียว ฉะนั้นจงหวนแหนโอกาสที่ได้อยู่ด้วยกันและแสนมีค่านี้ เพราะในชาติหน้า ไม่ว่าท่านจะรักใครหรือชังใคร ท่านก็จะไม่มีโอกาสได้พบกันอีก
-- O P   :)

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด#พ่อ#ลูก
หมายเลขบันทึก: 502132เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2012 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เป็นข้อคิดที่อ่านแล้วอึ้งทีเดียวค่ะ ใช้ได้กับทุกคน ทุกชีวิตเลยทีเดียว

น้องชอบทำมือชูสองนิ้วมากนะคะ น่ารักค่ะ

จริงๆแล้ว น้องซันตอนนั้น กล้ามเนื้อมือ และนิ้วมัดต่างๆยังไม่แข็งแรงเท่าผู้ใหญ่ครับ....(อาจารย์หมอ PS ของเราคงตอบได้ดีกว่านี้แน่ๆ)

.....เราก็ไม่ได้สังเกตเหมือนกันครับ ว่าน้องซันยังไม่คล้ายนิ้วที่ชูไว้ออกมา

........ ผมชอบรูปนี้มากๆ รูปหนึ่งเหมือนกันครับ ครับคุณ Blank

เป๊ะมากท่าน วิชญธรรม สุดยอดคุณพ่อ

SUN VS JAIJAI

2+2=4 กรับ คุณครูชลัญฯ ไม่ใช่ 101 กรับ...:)

ขอบคุณ นะคะจำสิ่งต่างๆ .... ให้มากๆ ใน 9 ข้อนะคะ  

ขอบคุณ กับข้อเตือนสติ บทความดีดี นี้นะคะ


                 





 

 

น้องชอบทำมือชูสองนิ้วมากนะคะ น่ารักค่ะ

สังเกตเห็นเหมือนน้องปริม..

 

กล้ามเนื้อน้องซันคงแข็งแรงเท่าผู้ใหญ่แล้วค่ะ

แต่ fine movement ของเด็กค่อย ๆ พัฒนาค่ะ เด็กวัยก่อนและวัยอนุบาล คุณครูจึงให้เล่นขีดเขียน ปั้นดินน้ำมัน ก่อนเขียนหนังสือ

กำลังจะเขียนเรื่อง cross finger ไว้มาขอรูปนายแบบไปประกอบบันทึกนะคะ

 

Blank รอชมผลงานนะครับ.......  ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยนะครับ....อาจารย์พี่หมอ PS

น้องซันคงได้มาอ่านอย่างสนุกสนานและได้ข้อคิดเมื่อโตแน่ๆค่ะ ป้าโอ๋เห็นรูปน้องซันแล้วคิดได้ว่าน้องซันเป็นตัวแทนของโลกปัจจุบันที่มีหลากหลายวัฒนธรรมนะคะ ไล่ไปตั้งแต่ทรงผม ชุด และ รองเท้า เท่ห์ดีจัง

  • พี่โอ๋เข้าใจสังเกต
  • เข้าใจว่า ติดมาจากคุณพ่อครับ
  • 555

5555...... ทรงผมนี้ พี่ๆ นักศีกษา ถึงกับมาถามว่าทำยังไงเลยนะครับ..... พี่อยากได้ทรงนี้มากกกส์ ทรงนี้มันอยู่ที่ "กรรม" พันธุ์ นะครับ ....... ผมนะชอบทรงนี้แต่กรรมการผู้จัดการใหญ่ชอบผมยาว...... นี่ก็ "กรรม" คนละพันธุ์ ครับ......555

 ขอบคุณครับ ป้าโอ๋....Blank :):)

555......มาเลย หน่วยแซว...Blank....

แต่ทั้งหมด Mama จัดให้ผมก๊าบบบ!!!! (เริ่มจะ<ชม>โบ้ย.....555 )

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท