คณะเกษตรฯ มข.จัดนิทรรศการเผยแพร่งานวิจัยไส้เดือนดินสู่เกษตรกร


ไส้เดือนดินมีประโยชน์ โดยมีส่วนช่วยทำให้โครงสร้างของดินดีขึ้น การชอนไชเป็นการไถพรวนทางธรรมชาติ ทำให้ดินร่วนซุย ทำให้การระบายน้ำและอากาศไปสู่ดินได้ดี ช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุและธาตุอาหารแก่ดิน

        สืบเนื่องจาก การจัดการสัมมนา เรื่อง  การใช้จุลินทรีย์ชีวภาพในพืชเศรษฐกิจ โดยสส.ประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย ประธานกรรมาธิการ และ สส.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งดร.มงคล ต๊ะอุ่น นักวิทยาศาสตร์ เชี่ยวชาญ สังกัดสาขาวิชาทรัพยากรที่ดินและสิ่งแวดล้อม ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร  คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยาย ในหัวข้อ การใช้จุลินทรีย์ชีวภาพเพื่อเพิ่มผลผลิตในพืชเศรษฐกิจ ให้แก่นักวิจัย นักวิชาการ เกษตรกรและผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาจำนวน 550 คน เมื่อวันศุกร์ที่ 7 กันยายน 2555 ณ ห้องประชุมวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น นั้น
        ในโอกาสการจัดการสัมมนาในครั้งนี้ ศูนย์เรียนรู้วิจัยและพัฒนาไส้เดือนดินเพื่อการเกษตรและสิ่งแวดล้อม คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุลีมาศ บุญไทย อิวาย สังกัดสาขาวิชาทรัพยากรที่ดินและสิ่งแวดล้อม ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร และดร.มงคล ต๊ะอุ่น พร้อมด้วย นักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ภายใต้โครงการของศูนย์ ได้ร่วมจัดนิทรรศการและเผยแพร่งานวิจัยการเลี้ยงไส้เดือนดินเพื่อการเกษตร โดยได้ให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงไส้เดือนดิน การใช้ไส้เดือนดินในการจัดการของเสียทางการเกษตร และการใช้เทคโนโลยีชีวภาพหรือจุลินทรีย์เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร แก่เกษตรกรผู้เข้าร่วมสัมมนาด้วย ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
        หากท่านที่มีความสนใจเกี่ยวกับการเลี้ยงไส้เดือนดิน โปรดติดต่อ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุลีมาศ บุญไทย อิวาย สาขาวิชาทรัพยากรที่ดินและสิ่งแวดล้อม ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โทรศัพท์ 043-364639 โทรสาร 043-364640

         คลิกชมภาพข่าว

         ณัฐวุฒิ ภาพ กิตติศักดิ์ สิงหา /ข่าว

หมายเลขบันทึก: 502125เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2012 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2012 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท