วางธงลงแล้วนั่งล้อมวงคุยกัน


ครูของหนูเจ้าค่ะ

 

รางวัลพานแว่นฟ้า
สำนวนรองชนะเลิศบทกวีการเมือง 


ครั้งที่ ๑๑ ประจำปี๒๕๕๕

 

วางธงลงแล้วนั่งล้อมวงคุยกัน


มาเถิด..เราจะคุยกันฉันเพื่อน

ให้เสมือนยิ่งกว่ามิตรสหาย

ซึ่งคุ้นเคยร้อยปีไม่มีคลาย

แบบสบายสบายเรื่องเบาเบา

 

มาเถิด..เราจะคุยกันฉันญาติ

ในรูปแบบบรรยากาศผู้ร่วมเหย้า

ซึ่งคุ้นตาคุ้นใจแต่วัยเยาว์

พี่น้องเราด้วยกันทั้งนั้นเลย

 


มาเถิด...เราจะคุยกันฉันคนไทย

ด้วยความเชื่อหัวใจคนเปิดเผย

มีรอยยิ้มน่านิยมเขาชมเชย

ไม่ยิ้มเย้ยแบบว่าซ่อนท่าที

 


มาเถิด...จะล้อมวงกันตรงไหน

ห้องหัวใจคือลานสถานที่

จิบดื่มธาตุศรัทธาทิพย์วารี

เคล้าคลอเสียงดนตรีกวีการ

 


เชิญเถิด...ไม่ต้องมีพิธีเฉพาะ

ทุกเวลาล้วนแต่เหมาะสมัครสมาน

เราทุกคนพร้อมหน้าเป็นประธาน

ไม่ประท้วง...ไม่คัดค้านสะท้านใจ

 


เชิญเถิด..เรากระหายใคร่ขอฟัง

ทุกความคิดปิดขังแต่ครั้งไหน

จงปลดปล่อย เปลื้องปลดจงหมดไป

อย่าเก็บงำซ่อนไว้แม้ไรรอย

 


เราจะนั่งพูดคุยอย่างออกรส

ทุกหัวใจจ่อจดดื่มรสถ้อย

แม้ตะวันเคลื่อนย้ายถึงบ่ายคล้อย

ก็จะคอยฟังให้จบจนครบครัน

 


แต่...ได้โปรดวางธงลงเสียก่อน

ขณะเริ่มพูดตอนสมานฉันท์

ไม่มีธงเพียงมีธรรมเป็นสำคัญ

สิ่งที่ฝันก็จะเห็นเกิดเป็นจริง

 



ยุคลวรรณ

 

 

ครูของหนู เจ้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 502025เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2012 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จงปลดปล่อย เปลื้องปลดจงหมดไป


I love this words

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท