"สิ้นคิด" ให้เป็น


การจะออกจากกงล้อสังสารวัฏนั้น ผู้รู้ท่านแนะว่า ให้ตัดโซ่ข้อใดข้อหนึ่ง

 

 

 

 

 

 

 

  • ในการฝึกปฏิบัติขั้นต้น ๆ เราจะสังเกตุเห็นว่า จริง ๆ แล้ว ความทุกข์มากับ "ความคิด" ของเรานี่เอง สิ่งที่ทำให้เราทุกข์ที่สุด ก็คือ ความคิดเรา นี่เอง
  • เมื่อ "รู้" เช่นนั้นแล้ว เราำ็ก็พยายามฝึกออกจาก หรือ ฝึกวาง "ความคิดปรุงแต่ง" หรือพูดเล่น ๆ กันว่า "ฝึกสิ้นคิด" นั่นเองหนอ

 

"เพชรตัดทำลายมายา (แห่งความคิด)" สุดยอดแห่งคำภีร์เพื่อการฝึกตนไปสู้การสิ้นไปแห่งความคิดปรุงแต่ง

 

 

ใน The source ถ้า "อรชุน" ไม่ทิ้งความคิดปรุงแต่งหรือจะรบไ้ด้ถูกทางหนอ

 

 

ท่านถือและอ่านสุดยอดแห่งคำภีร์สิ้นคิดปรุงแต่งเสมอ (ภควัตคีตา)

 

 

หลวงปู่ดูลย์ อตุโล ท่านสอนว่า.. "ผู้คิดไม่รู้ ผู้รู้ไม่คิด"

 

 

 

          การจะออกจากกงล้อสังสารวัฏได้นั้น ผู้รู้ท่านแนะว่า ให้ตัดโซ่ข้อใดข้อหนึ่ง ผู้ฝึกตนและคำภีร์จำนวนไม่น้อย เลือกตัดข้อ "สังขาร" หรือ ฝึกการสิ้นไปแห่งความคิดปรุงแต่ง หนอ

 

 

 

 

  • เพียรฝึกเรื่อย ๆ เราจะเริ่มออกจากหรือปล่อยวางความคิดได้เก่งมากขึ้น จะเห็นว่า ทุกข์เริ่มน้อยลง หรือ วางทุกข์ได้มากขึ้น นั่นเอง แต่ก็ยังพบว่า ถึงแม้จะนานทุกข์ก็มาเยี่ยมอยู่ดีหนอ แ่ต่เราจะเริ่มเล่นกับทุกข์ วางทุกข์ ได้สนุกขึ้นหนอ
  • อือ... ถ้าจะเอาชนะทุกข์ให้เด็ดขาดนั้น มันต้อง "รู้ทุกข์"
    จะรู้ทุกข์ได้อย่างไร ?  
    จะ "รู้ทุกข์" ต้อง "ดู" ทุกข์ (ก่อนวาง)
  • เรารู้ว่า ทุกข์ มากับความคิด เบื้องต้นเราใช้การวางความคิด เพื่อวางทุกข์
    แต่เมื่อเกิดความชำนาญในการวางแล้ว คราวนี้เมื่อทุกข์มาเราจะไม่วาง แต่เราจะดูให้รู้จักทุกข์ เมื่อเรารู้ทุกข์ชัดแล้ว อือ...

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 501057เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2012 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจ

เราจะเข้าใจและสามารถปฏิบัติในวรรคท้ายของบันทึกนี้ได้นั้น
เราต้องมีประสบการณ์ "ความว่าง" มาก่อน
จิตเราต้องเป็นสมาธิโดยธรรมชาติก่อน หนอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท