My After Learning Review 5


ผมพร้อมแล้วที่จะปรับและเปลี่ยนตัวเองเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น ขอขอบคุณ Hem และ Haw ขอขอบคุณคนที่แต่งหนังสือนี้ขึ้นมา ขอบคุณอาจารย์ผู้สอน ขอขอบคุณ มน. และที่สำคัญ ผมขอขอบคุณตัวเอง ที่พร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนแปลง

สืบเนื่องจากการสอน KM นิสิต ป.ตรี ดัง "Link"  จึงเกิด My After Learning Review 5 ดังนี้

แรกเริ่มเดิมที

          เป็นครั้งแรกของการเรียนมหาวิทยาลัยที่ได้เรียนความรู้ที่ค่อนข้างจะใหม่มากๆ ผ่านนิทาน ผ่านตัวละคร แค่ 4 ตัว  ไม่อยากเชื่อเลยว่า  หนู ตัวจิ๋ว จะให้ข้อคิดได้มากขนาดนี้

          จากเนื้อเรื่องในตอนแรก  ผมชอบการหาเนยแข็งด้วยวิธีของ Hem กับ Haw เพราะนั่นคือวิถีของมนุษย์จริงๆ  ส่วนวิธีของหนู 2 ตัว ดีก็จริง แต่ถ้าจะคิดดูแล้ว ก็ไม่ต่างกับหุ่นยนต์ ผมมองการพบเนยแข็ง คือ ความสำเร็จในชีวิต ในขณะที่เดินทางเพื่อคว้าความสำเร็จ  หากปราศจากซึ่งความสุขแล้ว ความสำเร็จที่ได้มา ผมว่า "ไม่คุ้ม"

          แต่......ในช่วงกลาง ถึง ท้ายเรื่อง ผมเริ่มมองเห็นแล้วว่า ความประมาทในชีวิตจะนำมาซึ่งความล้มเหลว ความสุขในวันนี้มันหอมหวานก็จริง  แต่เราต้องดำรงชีวิตเพื่อวันข้างหน้าด้วย ดังนั้น การดื่มด่ำกับความสุขที่ได้รับ จงทำแค่ครึ่งเดียว เผื่อให้เหลือเวลา ปูทางรอ เพื่อความสุขที่จะได้รับในวันข้างหน้าด้วย.... นั่นคือความคิดของผม

พร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนแปลง

          ผมไม่อยากจะเปรียบเทียบนิทานที่ฟังในวันนี้ เข้ากับเรื่องราวส่วนใดในชีวิตของผม แต่... ก็ต้องยอมรับว่า อดเสียไม่ได้จริงๆ  ที่จะนึกถึงบางเรื่องที่เรากำลังทำอยู่ตอนนี้ว่า ก็ไม่ได้ต่างจาก Hem ตัวละครที่เรามองว่าโง่เลย

          ดังนั้น  ผมจึงคิดต่อว่า ถ้าผมเปลี่ยนตัวผมเอง จากที่เหมือน Hem ให้เหมือน Haw ชีวิตผมจะดีขึ้นกว่านี้ ไม่มากก็น้อย

          ผมพร้อมแล้วที่จะปรับและเปลี่ยนตัวเองเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น  ขอขอบคุณ Hem และ Haw  ขอขอบคุณคนที่แต่งหนังสือนี้ขึ้นมา  ขอบคุณอาจารย์ผู้สอน ขอขอบคุณ มน. และที่สำคัญ ผมขอขอบคุณตัวเอง ที่พร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนแปลง

สุรสิทธิ์   คุ้มสุวรรณ

หมายเลขบันทึก: 50094เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2006 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท