รพ.สูงเนินชวน "อดบุหรี่ ๕ วัน ๕ ชั่วโมง" By kaaom


วันนี้ขอเล่าโครงการดีๆ ของทีมงานสารเสพติดค่ะ

kaaom หนึ่งในทีมงานนี้ นำมาแบ่งปันเล่าเรื่องค่ะ

แค่อยากให้เลิก

โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการย่อยของโครงการ "โรงพยาบาลปลอดบุหรี่สู่ชุมชน" ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของทีมงานสารเสพติด ส่วนใหญ่เราจะลงไปทำในชุมชนไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน โรงงาน ในหมู่บ้าน ซึ่งทีมงานที่ไปช่วยทำกิจกรรมมีไม่เกิน ๕ คนในแต่ละครั้ง เหนื่อยเอาการอยู่เหมือนกัน..

ครั้งนี้รูปแบบเปลี่ยนไป เราจัดกิจกรรมในโรงพยาบาล มีทีมงานจากสหสาขาวิชาชีพมาแทคทีมช่วย ไม่ว่าจะเป็นแพทย์-นักกายภาพ-จนท.จาก Easy COPD clinic-ทีมงานจิตเวช-ฝ่ายทันตกรรม (โชคดีที่มาทำในรพ.) ที่แปลกใหม่เลยคือท่านผู้อำนวยการ ซึ่งมีภาระงานมากมาย ได้แบ่งเวลามาช่วยฝังเข็มให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม

พอเราเสนอโครงการให้ชุมชนรับรู้ มีผู้สนใจ ๑๕ คน เรานัดหมายผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ในวันที่ ๒๐-๒๔ ส.ค.๕๕ เวลา ๑๘.๐๐ น. เป็นต้นไป (หลังเลิกงาน.. ลงตัว.. ทั้งผู้เข้าร่วมโครงการและผู้จัดกิจกรรม) ตอนแรกเราจะจัดที่หมู่ ๔ ต.สูงเนินเพราะมีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการมากที่สุด แต่ไม่สะดวกสำหรับผู้ที่อยู่ไกล เราจึงเปลี่ยนสถานที่มาเป็นที่รพ. และส่งรถไปรับเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้กล้าทั้ง ๑๕ คน


วันแรก : เมื่อสมาชิกมาลงทะเบียน เราได้ซักประวัติแล้วว่าใครสูบจำนวนมากน้อยแค่ไหน สูบมานานเท่าไร เมื่อได้เวลา.. ท่านผู้อำนวยการรพ.ให้เกียรติมากล่าวเปิดโครงการ หลังจากนั้น คุณหมอติ๊ก'นพ.ชัยวัฒน์ ประธานสารเสพติด มาให้ความรู้เรื่อง "โรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่" ต่อด้วยกิจกรรม "สบายดี ปอด" โดยน้องนิคกับน้องโบว์ 'นักกายภาพของเรา จะสอนและแนะนำวิธีออกกำลังกาย เพื่อฟื้นฟูสภาพปอด และปิดท้ายด้วยการฝังเข็ม วันนี้กิจกรรมเสร็จเกือบสามทุ่ม.. (kaaom ไม่ได้มาช่วยค่ะ ติดเวรบ่าย)
 
วันที่สอง : เริ่มต้นด้วยกิจกรรมละลายพฤติกรรม (กิจกรรมเล่นเกมส์ เพื่อสร้างความคุ้นเคยระหว่างจนท.และผู้เข้าร่วมกิจกรรม) ทบทวนพฤติกรรมการสูบบุหรี่ ว่าแต่ละคนตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้สูบบุหรี่กี่มวน มีอารมณ์อย่างไร (เราให้สมุดการบ้านไปเขียน) และให้คำแนะนำ ให้กำลังใจในการเลิกสูบ แนะนำให้หากิจกรรมทำเมื่อรู้สึกหงุดหงิด อาจล้างหน้า อาบน้ำ รับประทานอาหารรสเปรี้ยว และให้ดื่มชาหญ้าดอกขาว (ที่ได้รับแจกไปดื่ม) กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ "ปากปลอดกลิ่น ฟันแข็งแรง" โดยคุณหมอส้ม'ทันตแพทย์ มาให้ความรู้เรื่องโรคในช่องปากและฟันที่เกิดจากการสูบบุหรี่ และให้ทุกคนเคี้ยวเม็ดสี เพื่อตรวจสภาพช่องปากและฟัน.. มีเรื่อง ฮา ฮา มาเล่าค่ะ มีคุณลุงท่านหนึ่งใส่ฟันปลอม พอหมอแจกเส็ดสีให้เคี้ยวก็เคี้ยวใหญ่เลย พอหมอมาตรวจ "อ้าว ลุงใส่ฟันปลอม เคี้ยวทำไม" คุณลุงทำหน้างงๆ ก็หมอบอกให้เคี้ยว.. ฮ่าฮ่า คุณหมอส้ม ยิ้มน้อยๆ เราผิดเอง.. ที่ไม่ได้บอกให้ละเอียด ลืมไปว่าวัยนี้ ต้องมีเหงือกจ๋าฟันลาก่อนบ้างแล้ว วันนี้จบกิจกรรมแบบ Happy happy ค่ะ

วันที่สาม : เริ่มด้วยกิจกรรมละลายพฤติกรรม, ทบทวนพฤติกรรม แล้วทีมงานของเราก็ได้ยิ้มอย่างมีความสุข เพราะมีผู้เข้าร่วมโครงการ ๗ คนไม่สูบบุหรี่เลย ที่เหลือ ๘ คนสูบลดลงได้กว่าครึ่ง วันนี้ผู้เข้าร่วมโครงการเริ่มคุ้นเคยกัน ดูมีชีวิตชีวา พูดคุยกัน หยอกล้อกับทีมงาน เป็นกันเองมากขึ้น.. เราเริ่มกิจกรรมโดยพี่กบ'วีรดา เจ้าแม่ COPD คลินิกโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ดีกรีรางวัลดีเด่น R2R ปี ๒๕๕๕ (ขอคุยนิดนึง) มาทำกิจกรรม "ปอดโปร่ง หลีกเลี่ยง เพลี้ยงพล้ำ" เริ่มจากให้ความรู้เรื่องโรคถุงลมโป่งพอง ต่อด้วยการวัดสมรรถภาพปอดแบบง่าย และประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดโรค มีหลายคนที่ปอดเริ่มไม่ดีแล้ว และปิดท้ายด้วยการฝังเข็ม (ครั้งที่สอง) วันนี้ถอดเข็มคนสุดท้ายเวลา ๑๙.๔๕ น. เป็นอันว่าพวกเราได้กลับบ้านไปนอนตีพุงสองทุ่มเศษๆ

วันที่สี่ : เริ่มจากละลายพฤติกรรม, ทบทวนพฤติกรรม (ตรวจการบ้านการสูบบุหรี่) วันนี้พวกเราได้ยิ้มมากกว่าเมื่อวาน มีสมาชิกเลิกสูบได้เพิ่มอีก ๑ คน และลดลงได้อีกหลายคน ได้เห็นความมีน้ำใจของผู้เข้าร่วมอบรม หลายท่านต่างพูดคุยให้กำลังในซึ่งกันและกัน (บางคนบอกว่า.. ลุงเชื่อพันเปอร์เซ็นต์ ว่าน้องเอ๋ ต้องเลิกสูบได้ โอ้โห.. ได้รับการปรบมือลั่นห้องประชุมเลยค่ะ) กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้คือ "เสริมสร้างสุขภาพจิต พิชิตบุหรี่" โดยทีมงานจิตเวช ให้ความรู้ในการแก้ปัญหาเวลาหงุดหงิด เสริมแรง และให้กำลังใจผู้เข้าร่วมกิจกรรม วันนี้ได้กลับบ้านเร็ว ฮิ ฮิ

วันสุดท้าย : เริ่มละลายพฤติกรรมเหมือนทุกวัน ต่อด้วยกิจกรรมของฝ่ายเภสัชกรรม "เคี้ยวตลอด ปอดไร้ควัน" ถึงวันนี้มีผู้ที่เลิกสูบได้ตั้งแต่วันแรก ๖ ท่าน อีก ๑๐ ท่านลดปริมาณการสูบลงได้ คงต้องรอดูต่อไปค่ะ

 

เจาะใจผู้เข้าร่วมกิจกรรม.. ทำไมถึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ

- อยากเลิกสูบเพราะเห็นคนใกล้ตัวเสียชีวิต จากมะเร็งปอด

- เคยลองเลิกเอง พอเห็นคนอื่นสูบก็กลับมาสูบใหม่ เข้าโครงการนี้น่าจะเลิกได้เด็ดขาด

- ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงหลงติดมาตั้งนาน งมงายเสียนาน จากคนที่ไม่เคยเจ็บป่วย กลายมาเป็นคนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ   

- เห็นป้ายปลอดบุหรี่ในที่ชุมชน สถานที่ราชการ แล้วรู้สึกว่าตัวเองเป็นที่รังเกียจของคนรอบข้าง

- อยากเลิกสูบมานานแล้ว แต่เริ่มด้วยตนเองไม่ได้ พอมีโครงการนี้ขึ้น ตั้งใจสมัครทันที

- อยากนำร่องเลิกสูบบุหรี่ เป็นบุคคลแรกๆ

- ชอบที่มีแพทย์ทางเลือก.. การฝังเข็ม คิดว่าการฝังเข็มจะช่วยให้เลิกสูบได้

หลังจบโครง เรามีแผนในการติดตามเยี่ยมผู้เข้าร่วมโครงการ

๑ สัปดาห์ ๔ ครั้ง

๖ เดือน ๑ ครั้ง

๑ ปี ๑ ครั้ง

และเรามีรางวัลสำหรับผู้ที่เลิกสูบได้ตลอดไปด้วยค่ะ

ทีมงานคาดหวังว่าทั้ง ๑๕ ท่านจะสามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง


หมายเลขบันทึก: 500838เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2012 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ชลัญเคยทำมา 5 กลุ่มก็ได้ผลอยู่ค่ะ แต่ จบ 5 วันเลิก 100% 1 wk 100% 1m. 80% 6m. 40% 1year 2% 5 year 1%
  • ก็ยังดี ยังมีคนเลิก 
  • ล่าสุดนี่ทำ แบบตัวต่อตัว empowerment  ได้ผลกว่าค่ะ 
  • ถือว่ามาแชร์ประสบการณ์ค่ะ 

 

ปีนี้เป็นปีแรกที่ทำในรพ.ค่ะ.. ปกติเราจะทำในชุมชน แต่คุณพี่ไม่ทราบว่าผลหลังจากทำไปแล้ว ๕ ปีเป็นไงมั่ง.. เดี๋ยวจะให้ kaaom มาช่วยตอบให้นะคะ.. 

สำหรับการ empowerment แบบตัวต่อตัวได้ผลจริงด้วยค่ะ เราทำใน "คลินิกเลิกสูบบุหรี่" มีได้ผลหลายราย

ขอบคุณน้องชลัญที่มาร่วมแลกเปลี่ยนค่ะ

เป็นโครงการที่ดีมาก ช่วยให้คนเลิกบุหรี เลิกได้ มากได้น้อย ก็ถือว่าช่วยเขาอย่างเต็มที่...สวัสดีครับ

ร่วมด้วยช่วยกันค่ะคุณแว่นธรรมทอง แม้จะเลิกสูบไม่ได้.. อย่างน้อยน่าจะมีจิตสำนึกบ้างเพื่อคนข้างเคียงบ้างนะคะ

 

  • มันก็แปลกนะ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าบุหรี่มีโทษ
  • แต่หลายต่อหลายคนก็ยังสูบมันอยู่

ขอให้ผู้กล้าทั้ง ๑๕ คน งด ลด ละ เลิกสูบบุหรี่ ให้ได้แบบตลอดรอดฝั่งนะคะ

ทุกคนรู้โทษของบุหรี่ทั้นนั้นค่ะ.. แต่ข้ออ้างที่พูดจนติดปาก "เลิกไม่ได้"

แต่หลายคนสามารถทำได้.. แค่มีความตั้งใจว่าจะเลิก จะงด จะหยุดโดยเด็ดขาด

ตอนนี้จนท.ในรพ.เหลือน้อยคนแล้วค่ะที่สูบบุหรี่

(มีพขร.คนหนึ่ง วันแรกที่ตั้งใจจะเลิกสูบ.. เสียโทรทัศน์ ๑ เครื่องเหตุเพราะหงุดหงิดค่ะ)

ขอบคุณคุณมะเดื่อจ้ะ.. รอวันทำบุญเปิดศูนย์เด็กเล็กนะคะ

 

พวกเรา.. ทีมงานสาธารณสุขทุกคน หวังว่าจะเป็นอย่างที่ tuktun ขอ

ถ้าโลกนี้.. ไร้บุหรี่ คงดีไม่น้อย

ไม่เข้าใจว่าทั้งๆที่รู้ว่าไม่ดี.. ทำไมยังมีขายตามท้องตลาด..

 

link ด้านล่างนี้ สรอ.ขอความรู้เรื่องเลิกบุหรี่ค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/tag/%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88

ชอบที่มีแพทย์ทางเลือก.. การฝังเข็ม คิดว่าการฝังเข็มจะช่วยให้เลิกสูบได้ น่าสนใจมาก .. ให้กำลังใจโครงการมีประโยชน์ ให้ความรู้เรื่องพิษภัยบุหรี่อย่างไรก็ไม่สู้ลงมือ ลุยไปเลยคะ :)

ท่านผอก.เคยใช้แพทย์ทางเลือก (ฝังเข็มเลิกบุหรี่) ให้กับจนท.รพ.ได้ผลเกือบร้อย ที่เหลือสามารถลดปริมาณลงได้ค่ะ.. เมื่อมีโครงการนี้ท่านจึง มาช่วยฝังเข็มให้กับผู้ร่วมโครงการด้วย ขอบคุณอาจารย์ปัทมามากค่ะ

 

ขอบคุณสำหรับกิจกรรมดีๆ ที่แบ่งปัน

พี่ Stream ขอบคุณเช่นกันค่ะ ที่แวะเข้ามาอ่าน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท