"ฟ้าคราม" อายุครบ ๑ ขวบ ๒ เดือน


"ฟ้าคราม" อายุครบ ๑ ขวบ ๒ เดือน

 

 

"ฟ้าคราม" อายุครบ ๑ ขวบ ๒ เดือน

 

 

พัฒนาการวัยนี้ของ "ฟ้าคราม" ในวัยเพียงแค่ ขวบเศษ ๆ

ย่าว่า...หนูมีพัฒนาการที่เร็วมาก ๆ เพราะย่าเห็นหนู

เมื่อปีที่แล้วยังนอนแบเบาะ

เป็นทารกน้อยอยู่เลย แต่มา ณ ปีกว่า ๆ หนูมีพัฒนาการ

อย่างรวดเร็วมากกับอายุเพียงแค่ขวบเศษ ๆ...

 

 

หนูเรียก "ยาย" ได้อย่างชัดเจน แต่คำว่า "ย่า" หนูจะชอบ

เรียกลับหลังที่หนูไม่ได้อยู่ใกล้ย่า จนพ่อเพรียงบอกหนูว่า

ไอ้ฟ้าฯ ชอบเรียก "ย่า" ลับหลังส่วนคำว่า "หมา" หนูเรียกได้

ชัดขึ้น เวลาย่าคุยอะไรกับหนู หนูจะตอบย่าว่าจ๊ะ ๆ ๆ ทุกครั้ง

แล้วก็ทำท่าพยักหน้ารับปากกับย่าด้วย...

เช่น ย่าถามหนูว่า ฟ้าฯ ไปเรียนหนังสือที่ ร.ร. นะลูก

หนูจะตอบว่า "จ๊ะ ๆ ๆ" แล้วก็พยักหน้ารับปากด้วย...

ย่าบอกว่าหนูพูดภาษาอังกฤษด้วยนะ...หนูก็ตอบว่า จ๊ะ ๆ ๆ

พร้อมกับยิ้มหวาน ๆ ช่วงนี้ ปู่เรชอบพูดภาษาอังกฤษ

ให้หนูฟัง หนูจะยิ้มรับ พร้อมกับเหมือนทำเป็นเข้าใจ

ในสิ่งที่ปู่พูดให้หนูฟัง...จนปู่เร บอกว่า...ใช้ได้

เพราะเด็กบางคนจะไม่ค่อยสนใจเช่นหนู

 

 

 หนูทำอาการของการชี้นิ้วได้ชัด เวลาหนูจะไปที่ไหน

แต่ก็อีกนั่นแหล่ะ ในวันเสาร์ - อาทิตย์ ย่ามานอนกับหนู

พอย่าจะกลับไปทำงานในตอนเช้า

หนูจะชอบมาให้ย่าอุ้ม โดยหนูใช้ลำตัว + ใบหน้า ซบที่คอ

ของย่า เหมือนกับหนูไม่อยากจากย่าไป

บางวันก็ร้องไห้ตาม...ใคร ๆ แถวบ้านนั้น เขาเห็น

อาการของหนู เขาจะชอบพูดว่า ไอ้ฟ้าฯ มันติดทั้ง

พ่อ + แม่ + ปู่ + ย่า +

ตา + ยาย คือ ไปอยู่ได้กับทุก ๆ คน ไม่เลือกที่จะติดว่า

ต้องการจะอยู่กับใคร

โดยเฉพาะ ไม่เหมือนเด็กคนอื่น ๆ ที่ชอบติด แม่ คนเดียว...

 

 

โดยเฉพาะย่า หนูสามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างเรียกว่า

เหมือนหนูอยู่กับแม่คนหนึ่ง อาจเป็นเพราะเราสองคน

มีความผูกพันกันมาแต่ชาติปางก่อนก็ว่าได้

หนูจึงแสดงอาการเหมือนรักย่าเหมือนกับเป็นแม่ของหนู

เพราะอาการที่หนูแสดงนั้น มันทำให้บางคนเห็นแล้ว

เขาจะบอกว่า "แปลก...รักกันจริง"

คือ หนูแสดงอาการโดยให้ย่าอุ้มแล้วชอบซบกับคอของย่า

เหมือนว่า"เราสองคนรักกัน"...

โดยเฉพาะพ่อเพรียง ย่าสังเกตว่า พ่อเพรียงรักหนูมาก

จากคำพูด ทำให้ย่ารู้ว่า พ่อเพรียงของหนูเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาก

ไม่เหมือนเมื่อก่อน โดยเฉพาะตั้งแต่หนูเกิดมา พ่อเพรียง

เปลี่ยนไปมาก...จะทำอะไร พ่อเพรียงก็ทำท่า อาการ

เป็นห่วงหนูมาก...

นี่แหล่ะ!!! ที่เขาเรียกว่า "คนเรากว่าจะรู้ว่าแม่รัก

ก็ต้องได้ประสบการณ์ตรงด้วยตัวเอง"...

 

 

พ่อเพรียงได้ขายข้าวในนาที่ได้ทำในปีนี้เป็นครั้งที่ ๒

พ่อเพรียงได้ชวนย่าไปซื้อรถจักรยานให้กับหนูที่ Bic C

หนูชอบมันมาก...วันที่ซื้อหนูชื่นชมรถใหญ่เลย...

ในวัยนี้ ย่า + พ่อเพรียง + แม่อ้อม + ฟ้าคราม

พวกเราไปไหน -มาไหนด้วยกันบ่อยครั้ง เนื่องจากย่าคิดว่า

ช่วงที่ผ่านมา ย่าไม่มีโอกาสได้ไปไหนกับพ่อเพรียงของหนู

มากนัก...มาตอนนี้ ย่าพร้อมแล้ว พร้อมที่จะพาหนู

และพ่อเพรียง ไปด้วยกัน ได้อยู่ใกล้ชิดกันมากขึ้น

เพราะสิ่งนี้ ย่าว่า...มันจะทำให้ครอบครัวของเราอบอุ่น

มากขึ้น...เหมือนกับเป็นการทดแทนสิ่งที่ย่า

ไม่ได้ทำตอนที่พ่อเพรียงยังเป็นเด็ก ๆ...

และย่าก็ไม่ต้องการเห็นหนูเป็นเด็กที่ขาดความอบอุ่น...

 

 

วัยนี้ หนูจะสังเกตเห็นสัญลักษณ์ของไฟจราจร คือ

ไฟเขียว - ไฟแดง บ่อยครั้ง จนทำให้หนูรู้ว่า

ถ้าหนูเห็นไฟแดง หนูจะร้องเสียงดัง คล้าย ๆ กับ

บอกให้พ่อเพรียง "หยุดรถ" ได้แล้ว...

 

 

สิ่งหนึ่งที่หนูเริ่มทำได้บ่อยครั้งในวัยนี้ คือ ย่าจะสอนให้หนู

รู้จักคำว่า "สวัสดีค่ะ ธุค่ะ ขอบคุณค่ะ" โดยบอกให้หนู

"ยกมือไหว้" แล้วหนูก็สามารถทำได้ ยิ่งถ้าใครให้อะไรกับหนู

หนูก็จะยกมือ "ขอบคุณค่ะ" ทันที

นี่คือ พัฒนาการในช่วงวัยนี้ของหนู ในวัยเพียงแค่ขวบเศษ ๆ

เท่านั้นเอง...เจ้าฟ้าครามน้อยของย่า...

 

หมายเลขบันทึก: 500831เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2012 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ คุณบุษยมาศ แสงเงิน

           เนื่องจากท่านได้รับรางวัลจากเว็บไซต์ GotoKnow.org   จากการเขียนบันทึกแบ่งปันความรู้ของท่าน  โดยใส่คำสำคัญว่า "HA  Forum 2012" ผ่านทางเว็บไซต์ GotoKnow.org    ทาง GotoKnow จึงคัดเลือกให้ท่านได้รับรางวัล  ซึ่งของรางวัลที่ท่านได้รับนั้นคือ "ก้อนหิน GotoKnow"  ดังนั้นทางทีมงานจึงเรียนขอชื่อ-สกุลและที่อยู่ของท่านที่สะดวกในการรับของรางวัลจากทีมงาน   โดยท่านสามารถส่งข้อมูลมาที่ ([email protected])



                             ขอบคุณครับ
                          ทีมงาน GotoKnow

สวัสดีค่ะคุณย่าของน้องฟ้าคราม

คุณย่าเล่าอย่างประทับใจมากค่ะ ความรักความอบอุ่นน้องฟ้าครามได้รับอย่างมากมายการพัฒนาการเร็ว ทำให้ทุกคนในครอบมีความสุขมากๆด้วยนะคะ ชอบมากค่ะตรงร้องเสียงดัง เมื่อเห็นไฟแดง  ครอบครัวเห็นไฟแดงหยุดรถ ต้องคิดถึงน้องฟ้าครามก่อนเลยไปตลอดแน่นอน

 

ผัดเห็ด 3 อย่างมาฝากค่ะ

ขอแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล

" ก้อนหิน Gotoknow "ด้วยนะคะ

 

  • ขอบคุณคุณวุฒิพงศ์มากค่ะ Blank 
  • ได้รับเรียบร้อยแล้วนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ พี่ดา Blank
  • อาหารน่าทานทั้งนั้นเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท