(๑๘) เทคนิคการเขียนรายงานการประชุม


การเขียนรายงานการประชุมเป็นศิลปการใช้ภาษาไทยอย่างหนึ่ง

สวัสดีครับ ผมหายหน้าหายตาไปจาก G2K นานพอสมควร วันนี้ผมขอนำเสนอการเทคนิคการเขียนรายงานการประชุม ครับ

ในการประชุมของคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ของหน่วยงานหรือคณะบุคคล มักมีการจดบันทึกหลักฐานไว้อย่างชัดเจนซึ่งเรียกว่ารายงานการประชุม การเขียนรายงานการประชุมมีรูปแบบและหลักการที่ใช้กันทั่วไปเป็นบรรทัดฐานแต่ก็มีความแตกต่างหรือลักลั่นกันไม่น้อย ทำให้เกิด ปัญหากันอยู่เสมอว่าเขียนอย่างไรจึงจะถูกต้องและเหมาะสม ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามหลักสากลจึงเสนอรูปแบบ วิธีการตลอดจนเทคนิคการเขียนเพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติโดยง่าย

 

ความหมายและความสำคัญของรายงานการประชุม

ความหมายของรายงานการประชุม

คำว่า รายงานการประชุม เป็นคำนาม หมายความตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 หมายถึง “รายละเอียดหรือสาระของการประชุมที่จดไว้เป็นทางการ” และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 ได้ให้ความหมายไว้ว่า “การบันทึกความคิดเห็นของผู้มาประชุม ผู้เข้าร่วมประชุม และมติของที่ประชุมไว้เป็นหลักฐาน” บางครั้งมีการใช้ปะปนกับคำว่า บันทึกการประชุม และ บันทึกรายงานการประชุม ซึ่งคำ 2 คำหลังนี้ ไม่ปรากฏในพจนานุกรม คงมีแต่คำว่า บันทึก ซึ่งเป็น ข้อความที่จดไว้เพื่อช่วยความทรงจำหรือเป็นหลักฐานหรือเป็นกิริยาที่จดข้อความดังกล่าว

สำหรับผู้จดรายงานการประชุม บางแห่งใช้คำว่า ผู้จดบันทึก – รายงานการประชุมแต่คำหลังนี้ค่อนข้างยาวและซํ้าซ้อน จึงควรใช้คำว่า ผู้จดรายงานการประชุม ซึ่งเป็นคำที่ใช้ในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

เอกสารอ้างอิง

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542. (2546). กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊ค พับลิเคชั่นส์.

สำนักนายกรัฐมนตรี. (2539). ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526.  กรุงเทพฯ : ศิลปสนองการพิมพ์.

วันนี้ยังไม่จบ จะนำเสนอต่อในโอกาสต่อไปครับ

 

หมายเลขบันทึก: 500699เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ

ขอบคุณที่นำความรู้มาเล่าให้ฟังครับ

ขอบคุณท่านวอมากครับ

ยังเขียนไม่จบครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท