การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของบุคคล - 1


เกิดมาเพื่ออะไร

      ทุกครั้งที่ฉันพบเห็นพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ หรือเมื่อพบนักเรียน นิสิตนักศึกษาครั้งแรก ฉันมักจะตั้งคำถามให้พวกเขาพยายามหาคำตอบมาให้ฉัน คือ เราเกิดมาเพื่ออะไร 
      กรณีเด็กขี้เกียจ ก็จะถามว่า หนูเกิดมาเพื่ออะไร ความเกียจคร้านให้อะไรที่ดีกับชีวิตหนู 
      กรณีเด็กดื้อและก้าวร้าว ก็จะถามว่า หนูเกิดมาเพื่ออะไร ความดื้อและก้าวร้าวนำสิ่งที่เป็นความสุขมาสู่หนูหรือไม่ 
      กรณีเด็กดี ก็จะถามว่า หนูเกิดมาเพื่ออะไร ทำไมหนูต้องทำดี ทำดีเพื่ออะไร และความดีคืออะไร เป็นต้น
      ทุกครั้งที่เด็ก ๆ เหล่านี้ถูกตั้งคำถามเช่นนี้ พบว่า จะมีปฏิกริยาโต้ตอบ 3 ประเภท คือ รับรู้และเริ่มคิด รับรู้แต่ไม่คิด และไม่รับรู้และนิ่งเฉย ด้วยเหตุนี้ พระพุทธเจ้าจึงทรงตรัสถึงบัว 4 เหล่าอันเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว
      ในฐานะครูจึงสามารถสั่งสอนได้เฉพาะกลุ่มที่หนึ่งและสอง ส่วนกลุ่มที่ 3 ต้องอาศัยการช็อกหรือทำให้ตกใจสุดขีด กระทั่งรู้คุณค่าของลมหายใจของตน นั่นแหละคนกลุ่มนี้จึงจะสามารถพลิกฟื้นตื่นจากการหลับเสียได้

(วรวรรณ ศรีตะลานุกค์. 2555. การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของบุคคล)

หมายเลขบันทึก: 500677เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2012 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ก็ต้องเอาใจใส่เป็นรายบุคคล เพราะทุกคนแตกต่างกันค่ะ พื้นฐานครอบครัวต่างกันด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท