หลวงพ่อสนอง กัตปุณโญ แห่งวัดสังฆทานธรรม ละสังขาร


สังฆทานธรรม

  ผู้เขียนได้ไปรับราชการที่สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯเขาคันทรงมา5ปี ต้องเดินทางไปกลับ วันละ70 กม.  เป็นการเดินทางที่ผู้เขียนเล่าให้เพื่อนๆและญาติฟังว่า สามารถฟังรายการทางวิทยุในรถได้จบเป็นรายการๆเลย และรายการหนึ่งที่ผู้เขียนเปิดฟังเป็นประจำก็คือ รายการของวัดสังทาน. ชื่อสังฆทานธรรม มีหลวงพ่อสนอง กัตปุณโญ เป็นผู้แสดงพระธรมเทศนา. ท่านมาจัดรายการสดบ้าง เป็นเทปบันทึกเสียงบ้าง

 สำเนีงของท่านออกเหน่อเหมือนคนสุพรรณทั่วๆไป การเทศนาที่ใช้ภาษาง่าย ธรรมะที่แทรกด้วยอารมณ์ดี ผู้เขียนชอบฟัง ฟังเกือบทุกวัน เคยคิดจะไปกราบท่าน เพราะมีกัลยาณมิตรทางธรรมแนะนำว่า หลวงพ่อเป็นพระอริยสงฆ์ เทศเรื่องใจได้ลึกซึ้งมาก.      

 วันหนึ่งผู้เขียนได้ผ่านไปทางวัดสังฆทานโดยบังเอิญ ได้แวะเข้าไป แต่เป็นเวลาเย็นมากแล้ว จึงได้ชมวัด เห็นความสงบและสงัด ท่ามกลางต้นไม้น้อยใหญ่ เหมือนสวนป่ากลางเมือง สะอาดสะอ้าน. ผู้ที่เดินไปมาน่าจะเป็นผู้มาปฏิบัติธรรม ดูนิ่งและสำรวม ทอดตามองกันอย่างมีจิตเมตตา ผู้เขียนก็หมายมั่นก่อนออกจากวัดว่า จะกลับมาปฏิบัติธรรมสักครั้งที่นี่

 แต่นับจากวันนั้น ผู้เขียนก็ตั้งใจฟังธรรมะของหลวงพ่ออย่างจริงจัง ถ้าขึ้นรถก็ต้องเปิดสถานีของท่าน ทราบว่าท่านกำลังสร้างโรงพยาบาล โดยใช้สมุนไพรรักษา ที่ต้องกราบอนุโมทนาบุญท่านในกุศลจิตที่ปรารถนาจะสงเคราะห์โลกในครั้งนี้

  ได้ฟังธรรมะทุกวัน เตือนสติทุกวัน บางครั้งมีเรื่องเดินธุดงค์พาญาติโยมไปอินเดีย ด้วยการเดินก็มี นึกว่าท่านช่างมีความวิริยะมาก และคงจะแข็งแรงดี

 บ่ายวันนี้ ผู้เขียนเห็นน้องสาวโพสในเฟสบุ๊ค ว่าหลวงพ่อละสังขารเสียแล้ว รู้สึกตกใจ และติดตามข่าว จึงได้ทราบว่า ท่านอาพาธมาระยะหนึ่งแล้ว เวลาทุเลาก็ลุกขึ้นมาเทศน์สอนญาติโยม เวลาอาการไข้สุมรุมเร้า ท่านก็จำวัดในกุฏิเงียบๆ และไม่ยอมไปนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ปล่อยให้เป็นไปตามวาระสังขารที่สุดท่านก็มรณะภาพ เมื่อคืนวันที่24สิงหาคม 2555 เวลาประมาณ 21.30. น.เศษ

  แม้นมิได้เคยกราบแทบเท้าด้วยตัวเอง แต่ผู้เขียนระลึกถึงคุณท่าน เสมือนครูบาอาจารย์ ผู้ทำให้ใจสว่างและรู้ธรรมะเพิ่มขึ้น ในวาระโอกาสนี้ ผู้เขียนขออาราธนาคุณพระพุทธ พระราม พระสงฆ์ จงโปรดนำกระแสดวงวิญญาณของหลวงพ่อสนอง กลับคืนสู่ดุสิตาลัยด้วยเทอญ

  

หมายเลขบันทึก: 500076เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ผมเคยสดับตรับฟังเทศนาของท่านบ่อยๆทางวิทยุสังฆทานธรรมครับ

สวัสดีค่ะคุณsomsri หลวงพ่อละสังขารเสียแล้ว โลกนี้มีอุบัติและแตกสลาย ที่ไม่รู้กาลเาลาจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสุรชาติ เกษประสิทธิ์ ทางสถานีวิทยุสังฆทานธรรม มีการเปิดพระธรรมเทศนาของหลวงพ่ออยู่หลายรอบ เปิดทีไรก็เจอทุกที เป็นศิษย์ทางอากาศของพระคุณเจ้าท่านค่ะ

สวัสดีค่ะท่านพี่ชยพร วันนีมีแต่เร่องชวนเศรานะคะ ตั้งแต่ท่านอังคาร กัลญาณพงศ์ มาจนถึงหลวงพ่อสนอง ที่อำลาจากไป ทำให้ใจรู้สึกแปลกๆ เหมือนจะช้าลงๆๆๆ

 

สูญเสียพระผู้ประพฤติดีไปปฏิบัติชอบที่เป็นกำลังของพระศาสนาไปอีกรูปแล้ว แต่ก็เป็นธรรมดาของสังขาร ถือว่าท่านได้แสดงสัจธรรมความเป็นจริงให้เห็น 

ฟังธรรมะ ทำให้ จิตใจ สบาย คลายทุกข์ "Relax...ดี ชีวีแจ่มใส่"

ขอบคุณมากนะคะ กับบทความดีดีนี้นะคะ

กราบนมัสการพระคุเจ้าพระมหาวินัย ภูริปญฺโญ เป็นความจริงแท้เจ้าค่ะ แต่วิสัยของปุถุชนก็ยังมีความเศร้าใจอยู่ กราบขอบพระคุณที่กรุณามาให้ธรรมะเจ้าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณsomsri

ถูกต้องแล้วค่ะ

ฟังธรรมะได้ข้อคิดจนลืมทุกข์แห่งการเดินทางไกลไปทำงาน หลวงพ่อเทศน์ให้ได้ยิ้มทุกเช้าไป ขอบคุณนะคะที่กรุณามาร่วมแสดงความคิดเห็น

ท่านละสังขาร เป็นสิ่งที่ปุถุชน ย่อมเป็นไปตามวาระ เกิด แก่ เจ็บ ตาย...ย่อมเกิดกับทุกคนเมื่อถึงวาระ...สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะคุณแว่นธรรมทอง อนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ค่ะ เรื่องธรรมดาของโลก ที่ไม่เคยรู้สึกธรรมดาสักทีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์ สัจจะธรรมที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง เกิดแล้วก็ต้องดับเสมอไป ขอบคุณมากค่ะ

ผมฟังเทปของท่านมามาก เสียงท่านนุ่มนวลมาก

ฟังแล้วได้คิด สบายใจ

ครูบาอาจารย์ท่านละสังขาร

เหลือแต่เราลูกศิษย์ ต้องเจริญรอยตาม คำสั่งสอนของท่านครับ

สวัสดีค่ะคุณคนบ้านไล หลวงพ่อเทศนาด้วยนำ้เสียงเมตตา เนื้อหาเข้าใจง่ายไม่ทำให้ง่วงเหงาหาวนอน ระลึกถึงท่านนะคะ แม้ไม่เคยได้พบสักครั้งก็ยังรู้สึกว่าเคารพท่านด้วยใจจริง เขาถึงว่าชีวิในโลกมนุษย์มันสั้น แม้ว่าได้เกิดร่วมชาติกันแต่ยังตามหากันไม่ทันเจอ ก็หมดเวลาของชีวิตอีกชาติหนึ่งแล้ว หลวงพ่อจะย้ำเตือนความไม่ประมาทในเวลา ในชีวิตเสมอ ขอบคุณคนบ้านไกลนะคะ

สวัสดีค่ะคุณปริม หลวงพ่อท่านละสังขารแล้ว เป็นสัจจะธรรมของโลก แต่สัจจะธรรมที่ต้องเกิดแน่นอนคือความรู้สึกสูญเสีย แต่กาลเวลาก็ไม่ได้ช่วยอะไร ขอบคุณที่มาเยี่ยมแต่เช้านะคะ

น่าเสียดาย พระดีดี นะครับ

กราบสวัสดีค่ะอาจารย์หมอjj ยังระลึกถึงพระธรรมเทศนาของท่าน หนูชอบธรรมะทึ่ฟังง่ายเข้าใจถูกใจและกระตุ้นจิตสำนึก อาจารย์หมอสบายดีนะคะ

เนื่องจากทีวีเสียมาปีกว่าแล้ว
เลยไม่ได้ติดตามข่าวสารจากท่าน
และไม่ทราบว่าท่านป่วยด้วย

มาทราบจากหลวงตาในวัดเมื่อเช้าวันพระ
รู้สึกใจหายเลย และเสียดายมากด้วย

เคยติดตามฟังธรรมะของหลวงพ่อสนอง
ตั้งแต่ท่านจัดรายการทางวิทยุอสมท.(เอเอ็ม)
ถ้าจำไม่ผิด น่าจะหลังเที่ยงคืน
ชื่อรายการธรรมะสว่างใจหรือไรนี่แหละ
(รายการนี้ น่าจะร่วมสามสิบปีมาแล้ว)

หลวงพ่อสนอง นอกจากจะเทศน์ดีแล้ว
ท่านยังเขียนหนังสือดีอีกด้วย
ธรรมะบรรยายของท่านนั้นเข้าใจง่าย
น่าฟัง(ภาษาธรรม เรียกว่าท่านมีโฆษัปปมาณิกา เสียงนุ่มนวล ไพเราะ)
คำสอนดีดีของท่าน
จะยังคงเป็นประโยชน์แก่พุทธศาสนิกชนตลอดไป


กราบนมัสการพระคุณเจ้า ดิฉันเองก็ได้ฟังพระธรรมเทศนาจากวิทยุในรถ ฟังช้ำๆก็ไมเบื่อและได้ข้อคิดพร้อมรู้พุทธประวัติในส่วนละเอียดเพิ่มขึ้นด้วยเจ้าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณSila ร่วมรำลึกถึงครูบาอาจารย์ด้วยกันนะคะ

สัจธรรมที่ทุกสิ่งในโลกต้องเป็นไปนะคะ ท่านมีลูกศิษย์มากมาย แม้นละสังขารไปแล้ว คำสอนของท่านก็ยังอยู่ในใจของศิษย์ทั้งหลายที่จะปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบต่อไป

สวัวดีค่ะพี่นุช สัจจธรรมที่ไม่คุ้นสักทีนะคะ ต้องฝึกกันต่อไป ขอบคุณพี่นุชค่ะ และจะนำ happy ba มาบันทึกนะคะ

รู้สึกเสียใจเหมือนกันค่ะ ท่านสอนดีมาก เคยไปกราบขอให้ท่านบวชชีให้ค่ะ ท่านตอบว่าถ้าบวชถึงปีจะโกนหัวให้ค่ะ แต่บุญเราน้อยบวชชีพราห์มอยู่ที่วัดได้แค่6เดือน เอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท