70 ผู้พิชิต 20 หลักสูตร e-learning


“ โลกแห่งการเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น อาหารสมองยิ่งรับประทานมาก ยิ่งดีต่อสุขภาพทางปัญญา"

คงจำบันทึกเรื่องเล่าของน้องตู่ จากงาน HRD ของศูนย์อนามัยที่ 10   ที่มาเชิญชวนใหเชาวศูนย์ สมัครและเรียนรู้เกี่ยวกับ   E- learning   จาก บันทึกนี้     หลังจากได้แนะนำขั้นตอนในการสมัครและใช้บริการใน web ของ กพร.  แล้ว   ท่านผู้อ่านคงจำได้ที่งาน HRD ยังได้จัดโปรโมชั่นให้รางวัลกับบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 10 และผู้ที่สนใจทั่วไป  ที่รักการพัฒนาตนเอง  โดยสมัครและใช้โปรแกรม  e – learning   เพื่อพิชิต  20 หลักสูตร  และร่วมรับรางวัลดังใบประกาศข้างล่าง

 

  

ซึ่งขณะนี้ก็ครบ 3 เดือน  จึงมีการพิจารณา  เพื่อเลือกผู้ที่เหมาะสมจะได้รับรางวัลตามเกณฑ์ดังกล่าว    จากการคัดเลือกทางคณะกรรมการได้พิจารณาผู้ที่ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ ดังกล่าวมี 2  คน คือ

 

อันดับ  1     พี่นุ้ย  ปราณี   เที่ยงธรรม   ในภาพกำลังรับประกาศนียบัตรผู้พิชิต 20  หลักสูตร  e-learning   จาก  นพ.ภิศักดิ์  เลิศเรืองปัญญา CKO ศูนย์อนามัยที่ 10

 

อันดับ  2     น้องเปิ้ล    ดุจเดือน   อิงคยางกูร

 

 

ผู้เขียนได้ชวนคุยผู้ที่ได้รับรางวัล   เกี่ยวกับประสบการณ์การใช้โปรแกรม e learning  สิ่งแรกที่ทุกคนเล่า  คือ  จะพูดถึงประโยชน์ที่เห็นเด่นชัดที่ได้จาก e-Learning  ว่า...

          1. เข้าถึงได้ง่ายผู้เรียน สามารถเรียนจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใดก็ได้  ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องประจำ  และในปัจจุบันนี้ การเข้าถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตกระทำได้ง่ายขึ้นมาก

       2. ปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยตลอด   เนื่องจากผู้สอน หรือผู้เขียนบทความ สามารถเข้าถึง server ได้จากที่ใดก็ได้ การแก้ไขข้อมูล  และการปรับปรุงข้อมูล จึงทำให้การเรียนรู้เป็นข้อมูลที่ทันเวลาและเป็นปัจจุบันเสมอ

      3  เป็นการสนับสนุนให้บุคลากรรู้จักการพัฒนา   ฝึกการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง  ที่เป็นระบบการเรียนที่มีปฏิสัมพันธ์ (Interactive)ทั้งกับบทเรียน  เพื่อนร่วมเรียน  ครูอาจารย์

     4. ประหยัดเวลา และค่าเดินทาง ผู้เรียนสามารถเรียนโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นการประหยัดเวลามาก การเรียน การสอน หรือการฝึกอบรม

 

แต่สำหรับวันนี้ผู้เขียนจะขอเล่าเรื่องประสบการณ์ตรง เบื้องหลังการประสบผลสำเร็จของพี่นุ้ยเกี่ยวกับการเรียน E-learning  ของพี่นุ้ย   เพราะเป็นเรื่องน่าสนใจมาก   ว่าทำไมคนที่ไม่ค่อยประสีประสา  เรื่อง IT  อย่างพี่นุ้ยยังทำได้  และทำได้ดีเกินคาด  จนคนอื่นๆน่าจะลองทำตาม   ผู้เขียนถามพี่นุ้ยว่า...

 

...เรียนให้สนุก  ด้วยหลักง่ายๆของพี่นุ้ย  คือ

  • เลือกเรียนเรื่องที่น่าสนใจ เพลินไม่น่าเบื่อ   และที่สามารถเอามาใช้กับชีวิตประจำวันได้ 

  • เมื่อเลือกเรื่องเรียนได้แล้ว  ก็ต้องศึกษารายละเอียด  เพราะต้องเตรียมทำข้อสอบ pre – post test

  • เรียนไป โน้ตไป  ในข้อความที่สำคัญ  เพื่อ ใช้เป็นตำราอ้างอิงไว้ใช้ประโยชน์ในภายหน้าของตัวเองและเพื่อเตรียมทำข้อสอบ

 

และ   4  อยาก   ที่เป็นแรงจูงใจให้พี่นุ้ยสนใจอยากเรียน คือ

  • อยากรู้ว่า       มีอะไร  ใน E – learning

  • อยากได้ความรู้     ที่สามารถเก็บเกี่ยวได้ด้วยตัวเอง   โดยไม่ต้องไปซื้อหา

  • อยากชนะใจตัวเอง     เพราะบางรายวิชายากมาก  เนื้อหามากและที่สำคัญ คือ ต้องเรียนให้จบภายในเวลาที่กำหนด

  • อยากได้ความภาคภูมิใจ    จากการได้ประกาศนียบัตรจาก กพร.

 

                              

          

 

แล้วเรียนเวลาไหน

พี่นุ้ยเป็นคนมีภาระ   หลังเลิกจากงานประจำแล้วต้องดูแลคุณแม่ที่หลงๆลืมๆอายุเกือบจะร้อยปีแล้ว  ผู้เขียนเลยสงสัยว่าพี่นุ้ยเอาเวลาไหนมาเรียน 

  • พี่นุ้ยบอกเรียนหลังเสร็จภารกิจต่างๆประมาณ 21.00 น. เงียบ   สงบ  ทำให้มีสมาธิและที่สำคัญ  คือคุณแม่จะหลับแล้ว    นั่งเรียนข้างๆเตียงนอนจะได้ดูแลคุณแม่ไปด้วย   บางครั้งถ้าคุณแม่ตื่นก็ชวนนั่งเรียนไปด้วยกัน   (เพราะท่านหลงไปแล้ว)

  • หรือพร้อมเมื่อไหร่ก็เรียน

  • เบื่อก็พัก  เพราะเรียนที่บ้านไม่มีใครบังคับ  แถมได้อยู่ดูแลคนในบานด้วย 

 

ในภาพเป็นผู้ที่ได้รางวัลจากการใฝ่รู้กับ e-learing

อ่านแล้วจะเห็นว่า  ทุกเรื่องเราสามารถทำได้ถ้าเราตั้งใจ  พี่นุ้ย ฝากเชิญชวนท่านผู้อ่านทุกท่านลองเข้าไปเรียนรู้   เพราะคนอายุมากแล้ว  ไม่ค่อยมีเวลาและที่ไม่เก่งเรื่อง IT    อย่างพี่นุ้ย ยังเรียนได้   ซึ่งตรงกับสโลแกนของ กพ. ที่ว่า... 

“ โลกแห่งการเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น  อาหารสมองยิ่งรับประทานมาก  ยิ่งดีต่อสุขภาพทางปัญญา"     

 

 

คำสำคัญ (Tags): #e -learning
หมายเลขบันทึก: 500070เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • น่าทึ่งมากค่ะ
  • ขนาดภาระเยอะยังหาเวลาศึกษาด้วยตัวเองอยู่เสมอ
  • เครื่องมืออะไรก็ไม่สำคัญเท่าใจคนที่ใฝ่เรียนใฝ่รู้นะคะ

ผมได้แค่ 5 ใบ นึกว่าเยอะแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท