วิทยากร คนแดนไกล จากไทยกลับไปจีน


ปิดโครงการอบรมภาษาและวัฒนธรรมไทย – จีนเพื่อพัฒนาผู้เรียน ด้วยกิจกรรม “ทัศนศึกษาเพื่อการสื่อสารและการท่องเที่ยว”

          ตามที่กระทรวงศึกษาธิการจัดโครงการ “ครูอาสาสมัครสอนภาษาจีน” เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ครู  บุคลากรทางการศึกษาได้เรียนรู้ภาษาจีน  โดยได้ส่งอาสาสมัครมาช่วยสอนภาษาจีนให้สำนักงาน กศน.  ซึ่ง กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา  ได้รับอาสาสมัครสอนภาษาจีน คือ Mr. A Longqing  มาทำการสอนภาษาให้แก่ครูและนักศึกษา

 

 

 

(ครู อาหลง กับกิจกรรมสอนภาษา และเป็นส่วนหนึ่งของทุก ๆ กิจกรรมที่ กศน.จัด)

 

          ตลอดระยะเวลา 1 เดือนครึ่ง  6 กรกฎาคม – 16 สิงหาคม 2555  “อาหลง” สร้างสีสันการเรียนรู้ให้กับชาว กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยาเป็นอย่างมาก  บุคลากรได้ฝึกภาษาจีน  อาหลงก็ฝึกภาษาไทย และเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมไทย – จีน  จึงจัดโครงการด้วยกิจกรรมการเดินทางไปทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นต่าง ๆ  ฝึกภาษาเพื่อการสื่อสารและการท่องเที่ยว  ฝึกการใช้ชีวิตเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์  

          การทัศนศึกษาครั้งนี้เพื่อไม่เป็นการประมาทในการสื่อสาร / สื่อความหมาย  กศน.อำเภอจึงได้เชิญอาจารย์จากภาควิชาภาษาต่างประเทศของมหาวิทยาลัยสุวรรณภูมิ หันตรา อาจารย์บวรรัตน์  ตรัสขจรมงคล มาเป็นวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้เรื่องวัฒนธรรมไทย – จีน  และช่วยเป็นล่ามเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และในการนี้อาจารย์บวรรัตน์ได้พานักศึกษาจีนร่วมเดินทางไปด้วย 2 คน

 

          วันที่ 13 – 15  สิงหาคม 2555  เดินทางไปทัศนศึกษา ณ จังหวัดตราด  จันทบุรี  และชลบุรี  จุดแรกของแหล่งเรียนรู้ถิ่นคือ โอเอซีสซีเวิลด์  เป็นสถานที่เพาะพันธุ์และอนุรักษ์ปลาโลมาในน่านน้ำจันทบุรีซึ่งมีอยู่ 2 พันธุ์คือ พันธุ์หัวบาตร และพันธุ์ปากขวด ในโอเอซีส..ยังมีสวนสมุนไพรให้ศึกษาเรียนรู้  ได้รู้จักถึงสรรพคุณของสมุนไพรแต่ละชนิด  นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน มีกิจกรรมปลูกป่าชายเลนอีกด้วย

 

 

          ค่ำคืนวันที่ 13 สิงหาคม ท่านประธาน ผอ.พานิช ศรีงาม  ได้กล่าววัตถุประสงค์ของการทัศนศึกษาในครั้งนี้  และให้ อาหลง กล่าวแสดงความรู้สึกที่มาอยู่เมืองไทย  ซึ่งอาหลงเธอมีความรู้สึกมาก ๆ พูดยาวมาก  และเธอออกตัวว่าเป็นครั้งแรกที่พูดภาษาจีนประโยคยาว ๆ  เพราะปกติเวลาสอนจะพูดเป็นคำ ๆ  ดีที่ได้อาจารย์บวรรัตน์  ช่วยแปลให้  “ขอบคุณทุก ๆ คน โดยเฉพาะ Mr.พานิช  Mother นิด  พี่อ๊อด  ที่ดูแลช่วยเหลือ  ดูแลเขาเปรียบเสมือนเป็นคนในครอบครัว  หากมีโอกาสอยากจะเชิญทุกท่านไปเที่ยวที่บ้านเขา  เขาจะบอกกับคนที่บ้านเมืองเขาว่า คนที่นี่น่ารักมาก ขอบคุณครับ”   และเธอก็ร้องเพลงให้ฟังเป็นเพลงจีน มีความหมายว่าดอกกุหลาบที่มอบให้คุณ  ต่อจากนั้นทางพิธีกรก็จัดกิจกรรมสันทนาการเสริมสร้างความรัก ความผูกพัน ได้มีโอกาสสอนการรำวงมาตรฐานแบบไทย ๆ ให้อาหลงด้วยนะ

         วันที่ 14 สิงหาคม  ทัศนศึกษาพิพิธภัณฑ์ศาลาราชการุณย์  ซึ่งจัดแสดงความเป็นมาและสภาพความเป็นอยู่ของชาวกัมพูชาอพยพ ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือของสภากาชาดไทยที่มีต่อผู้อพยพ รวมทั้งสิ่งของที่ผู้อพยพนำติดตัวมา ในการชมนิทรรศการนี้ อาจารย์บวรรัตน์ ได้บรรยายเป็นภาษาจีนให้ อาหลง และนักศึกษาแลกเปลี่ยนฟัง ผู้ร่วมโครงการก็เรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารและการท่องเที่ยวไปพร้อม ๆ กัน  จบจากการทัศนศึกษาแล้วคณะก็เดินทางต่อไปยังตลาดการค้าชายแดนไทย – กัมพูชา  บ้านหาดเล็ก แหล่งการค้าระหว่างประเทศ 

 

 

(ชมวีดีทัศน์ความเป็นมาของของศูนย์ราชการุณย์ และร่วมลงนามถวายพระพร  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ )

 

 

 

 

          เดินทางต่อไปยังเมืองพัทยาเพื่อศึกษาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ลานวัฒนธรรม ณ โรงละครอลังการ  ชมการแสดง อลังการโชว์ ซึ่งเป็นการแสดงที่สะท้อนวัฒนธรรมไทย  ความเป็นไทย  ประกอบด้วยการแสดง 3 องก์ 7 ฉาก

          องก์ 1 ความเชื่อของมนุษย์   ฉาก 1 ร่องรอยแห่งอารยธรรมไทย  ฉาก 2 พญานาค

          องก์ 2 มนต์เสน่ห์แห่งศิลปวัฒนธรรม  ฉาก3 มหัศจรรย์จตุรทิศวิจิตรตระการตา (ความงดงามของ 4 ภูมิภาค)  ฉาก 4 โขน

          องก์ 3 ความภูมิใจอันล้ำค่าในความเป็นชาติไทย  ฉาก 5 สุโขทัย ฉาก 6 อยุธยา  ฉาก 7 รัตนโกสินทร์

 

 

 

(การแสดงใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ครึ่ง  หลักจากนั้นได้เก็บภาพถ่ายร่วมกับนักแสดง ไว้เป็นที่ระทึก ... ระลึก ถ้วนหน้าทุก ๆ คน)

 

          วันที่ 15 สิงหาคม  เข้าชมสวนนงนุชเพื่อศึกษาสวนไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิด เช่น สวนกล้วยไม้ สวนเฟิร์น สับปะรดสี สวนไม้พุ่ม ไม้ดัด สวนหิน ตะบองเพชร และปาล์มจากทั่วทุกมุมโลก  นอกจากนี้ยังมีสวนสัตว์และศูนย์วัฒนธรรมไทยเปิดแสดงศิลปะการฟ้อนรำของแต่ละภาค ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว กีฬาพื้นบ้านและการแสดงของช้างแสนรู้

 

 

และแล้ว..งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา..♥♥พัฒนาบุคลากรมา  ก็ต้องปิดโครงการ♥♥

 

ขอขอบคุณ วิทยากรและวิทยากรผู้ช่วยสอนภาษาทุกท่าน

 

 

ขอขอบคุณ กศน. อ.พระนครศรีอยุธยา ที่ให้บุคลากรได้ร่วมพัฒนา

 

 

ทีม มดงาน ร่วมสร้างสรรค์สิ่งดี

 

  

หมายเลขบันทึก: 500067เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีมาก ๆ เลย..

 

( ใครสนใจเรื่อง
"โปรแกรม IT นำร่อง ออกใบ รบ.ผิด, ไม่ได้ส่งชื่อเข้าสอบ N-NET, เรียนโทบริหารการศึกษาแทน ป.บัณฑิต, ขีดจำกัดล่าง, สอบ N-NET แล้วไม่จบ, วิชาเอกที่สอบ ขรก.ครูได้, เครื่องแบบ, จบ ป.โทหลังบรรจุ ลดเหลือ 4 ปี, รับเทียบระดับรุ่น 3/55"
ดูได้ที่
http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/nfeph999 )

อ.เอมอรบรรยายได้สุดยอด ยกนิ้วให้คุณคือคนเก่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท