ตลาดนัดความรู้...สู่พฤติกรรมใหม่ (1)


คาดหวังว่าตลาดนัดฯ ใน 2 วันนี้เราจะได้ความรู้ปฏิบัติมากมายในเรื่องของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ตลาดนัดความรู้...สู่พฤติกรรมใหม่ ที่โรงแรมหลุยส์ แทเวิรน์ หลักสี่ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 16-17 สิงหาคม 2555 ของเครือข่ายเบาหวาน ผ่านพ้นไปแล้วด้วยดี เราจัดตลาดนัดแค่ 2 วัน แต่ทีมของเราทำงานกันตั้งแต่ค่ำวันที่ 15 และต่อในวันที่ 18 อีกครึ่งวัน

ใกล้ถึงวันงานหมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล ได้จัดทำชุดคำถามสำหรับถอดบทเรียนจาก Best Practices แต่ละกลุ่ม คือกลุ่มประชาชน กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกับชุมชน และกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกับกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ป่วย ส่ง email ให้พวกเราช่วยกันปรับแต่งให้ชัดเจน

วันที่ 15 เรานัดประชุมกันประมาณ 17:00 น. แต่เอาเข้าจริงหลายคนยังเดินทางไปยังไม่ถึงโรงแรม กว่าจะประชุมเตรียมงานกันได้ก็ค่ำแล้ว การประชุมทีมทำงานมีหมอฝน และ นพ.นิพัธ กิตติมานนท์ รับผิดชอบเป็นหลัก สำหรับดิฉันกว่าจะไปถึงโรงแรมก็ประมาณ 20:30 น. แล้ว

เหตุที่ดิฉันไปถึงล่าช้ากว่าทุกๆ คน เพราะในวันนี้ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในปีการศึกษา 2554 ดิฉันจึงต้องเลื่อนการเดินทางจากนครศรีธรรมราช ซึ่งเดิมจะเดินทางด้วยเที่ยวบินช่วงสายไปเป็นเที่ยวบินตอนบ่ายแก่ๆ เวลา 15:55 น. แต่กว่าเครื่องบินจะออกได้ก็ตอนประมาณ 16:20 น. แล้วเพราะต้องรอ group tour ไปถึงดอนเมืองแล้วยังต้องกลับบ้านไปกินข้าวรองท้องและเปลี่ยนกระเป๋าเสื้อผ้าอีก

เมื่อไปถึงโรงแรมทีมงานก็ประชุมกันไปได้สาระเยอะแล้ว ได้รู้ว่ามีกิจกรรม “ปลาในอ่าง” และโจทย์ “นักช็อปปิ้ง” ให้คนทำงานได้เรียนรู้ด้วย (อ่านที่นี่) ตอนที่ดิฉันไปถึงห้องประชุมนั้น ทีมกำลังคุยกันเรื่องการเล่าเรื่อง การตั้งคำถาม ตัวอย่างเช่น ถ้าใครเล่าเรื่องแล้วงง (เอง) ต้องถามให้ละเอียดว่าต้องการบอกอะไร ในแต่ละกลุ่มควรเตี๊ยมคนเล่าเรื่องเบอร์หนึ่งไว้ คนอื่นจะได้ทำตามถูก เวลาถาม ถามเหมือนอยากรู้จริงๆ ให้ความใส่ใจ ถามเจาะลงลึก (เจาะเรื่องนั้น) เปิดวงกว้างให้คนอื่นมีโอกาสพูด มีจังหวะเจาะ คำถามไม่แข็งเกินไป มีจังหวะถอยเข้าถอยออก ฯลฯ

 

 

บรรยากาศภายในห้องประชุม

เราแบ่งกลุ่มเจ้าของ Best Practices เป็น 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่มมี “คุณอำนวย” 1 คน และ “คุณลิขิต” 2 คน ทั้ง 3 คนให้ช่วยเหลือกัน ผลัดกันทำงานได้ การเลือกกลุ่มเลือกคนทำงานด้วยให้เป็นไปตามความสมัครใจ

  • กลุ่มประชาชน 1 กลุ่ม (9 คน) ทีมทำงานคือดิฉัน น้องหน่อย คุณสุนทรีย์ ดีคำปา จากนครราชสีมา และคุณกรศินันท์ เลิศสกุลจินดา จาก รพ.วังวิเศษ
  • กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกับชุมชน 1 กลุ่ม (6 คน) ทีมทำงานคือหมอฝน คุณชนิสา จันทาพูน จาก รพ.แพร่ และคุณสุภาพรรณ ตันติภาสวศิน
  • กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกับกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ป่วย 18 คนแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม A ทีมทำงานคือคุณหมอสุธี สุดดี จาก รพ.วารินชำราบ ภก.เอนก ทนงหาญ จาก รพร.ธาตุพนม และ ภญ ปราณี ลัคนาจันทโชติ จาก รพ.สมุทรสาคร กลุ่ม B ทีมทำงานคือคุณหมอนิพัธ กิตติมานนท์ หมอแอร์ พญ.นิสิตา นาทประยุทธ์ อ้อ 2 อ้อคือคุณรัชดา พิพัฒน์ศาสตร์ และคุณเปรมสุรีณ์ แสนสม จาก รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก กลุ่ม C ทีมทำงานคือ ภญ. นุชนาฏ ตัสโต จาก รพ.ท่าศาลา คุณนุชเนตร ชูโชติ และคุณปราณี จุลกศิลป์ จาก รพ.สุไหงโก-ลก

เราคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้ไม่หลุดประเด็นคำถามที่เราเตรียมมาทั้งหมด ทำอย่างไรให้เจ้าของ Best Practices เล่าได้เป็น step…จะจัดคนเข้ากลุ่มอย่างไร...เรื่องประเด็นคำถามที่มีอยู่เยอะ หากจะมัวดูเอกสารอาจทำให้บรรยากาศการพูดคุยไม่เป็นธรรมชาติ พวกเราต้องจำให้แม่น ดิฉันเสนอให้แยกคำถามแต่ละข้อเป็นกระดาษเล็กๆ 1 แผ่น 1 ข้อ แบบที่เคยเรียนรู้จากผู้นำเสนอในการประชุมที่ดูไบ (อ่านที่นี่ ภญ.นุชนาฏ ได้เอาเทคนิคนี้ไปใช้)

การจัดกลุ่มนั้นเราทำแบบง่ายๆ โดยให้เขียน code ในป้ายชื่อที่คุณแหม่ม รัตนากร บุญกลาง ทำมาให้ เช่น กลุ่มประชาชน ก็เติม ปชช. เจ้าหน้าที่ที่ทำงานกับชุมชน ก็เติม ชช. ส่วนกลุ่ม A, B, C ก็ใส่ A, B, C ไปเลย เราตกลงกันว่าจะมีกิจกรรมในช่วงเช้าวันที่ 16 เพื่อให้คนรู้จักกัน รวมทั้งมีกิจกรรมทำความรู้จักและสร้างความคุ้นเคยกันภายในในกลุ่มด้วย ส่วนเทคนิคการเล่าเรื่อง การถาม จะใช้การแสดงบทบาทสมมติ (role play)

ทีมทำงานแต่ละกลุ่มเข้าวงพูดคุยเตรียมการกันอีกที ที่ต้องเตรียมกันเยอะ เพราะเรามีข้อมูล Best Practices อยู่ในมือเพียง 2-3 เรื่อง ที่เหลือรู้แต่หัวข้อ

พวกเราเตรียมงานกันอย่างจริงจัง แต่ไม่เคร่งเครียด หลายคนประชุมไปกินไป มีความคาดหวังว่าตลาดนัดฯ ใน 2 วันนี้เราจะได้ความรู้ปฏิบัติมากมายในเรื่องของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ที่พวกเราเฮฮากันมากก็ตอนที่คุณหมอสุธี สุดดี มาถึงพร้อมกับลุ๊คใหม่แบบวัยเซอวัยรุ่น

กว่าจะแยกย้ายกันไปนอนก็หลายทุ่มอยู่ ดิฉันพักห้องเดียวกับอาจารย์ ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ อาบน้ำแล้วเรายังคุยเรื่องนั้นเรื่องนี้กันต่อจนเลยเที่ยงคืน คืนนี้เรานอนไม่หลับสนิทพราะหมอนที่หนุนสูงมาก ส่วนอาจารย์นุชก็ลืมเอาถุงเท้ามา

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 500062เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณอาจารย์นุ มาเร็วอย่างเคยนะคะ

มาเรียนรู้เทคนิคกลุ่มค่ะอาจารย์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท