สมุด


สมุด มาจากคำว่า สัมปุฏ

     การเดินทาง หรือ การทำงานในปัจจุบันนี้  คนเราเมื่อพบเห็นสิ่งต่าง ๆ  ก็จะบันทึกสิ่งที่ได้พบเห็นนั้นลงสมุด  แต่ท่านเคยคิดไหมเอยว่า คำว่า สมุดนั้น มีความหมายและที่มาอย่างไร

     คำว่า สมุด นั้น  แท้ที่จริงแล้ว  มีที่มาจากคำว่า สัมปุฏ (อ่านว่า สัม-ปุ-ฏะ) ซึ่งเป็นคำที่มาจากคำในภาษาสันสกฤต ที่มีความหมายว่า  กระดาษ หีบ  หรือที่สำหรับใส่เอกสาร 

     เมื่อรู้แบบนี้แล้วท่านก็คงคิดอีกว่า แล้วคำว่า สัมปุฏนี้ จะกลายมาเป็นคำว่า สมุดที่เราใช่ได้อย่างไร เพราะทั้งการเขียนและความหมายก็แตกต่างกัน

     ประการที่หนึ่ง คำว่า สัมปุฏ นี้ เมื่อคนไทยได้นำมาใช้ ตอนแรก ๆ ก็อ่านตามเเบบคนไทยว่า สัม-ปุด เมื่อมีการใช้นานวัน เสียงของคำว่า สัม-ปุด ก็เลยเกิดกลายคำมาเป็นคำว่า สมุด  (ท่านลองออกเสียง สัม-ปุด แบบเร็ว ๆ ท่านก็จะได้คำว่าสมุดเองครับ)

     ส่วนความหมายนั้น  คนไทยเมื่อนำคำในภาษาสันสกฤต  ซึ่งเป็นภาษาเเขกมาใช้  ก็มักจะสร้างความหมายที่สองขึ้นมา โดยตอนแรกๆ ที่ใช้อาจจะใช้ในความหมายว่า กระดาษ หรือที่เก็บกระดาษ (หีบ)  แต่เมื่อกระดาษเยอะมากขึ้นก็เลยนำมารวมกัน ทำเป็นเล่ม พอเห็นว่าเป็นเล่ม  และเห็นว่าสามารถนำมาใช้งานได้สะดวกดี ก็เลยเริ่มมีการพัฒนา นำกระดาษที่ไม่ได้เขียนอะไรมาทำเป็นรูปเล่มบาง จนคนไทยรู้สึกว่าเคยชิน ก็เลยเรียกสิ่งที่ใช้ในการจดบันทึกว่า สมุด (แทนที่จะเรียกหนังสือว่าสมุด)

หมายเลขบันทึก: 499762เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2012 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2014 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

สมุึดไทยแบบโบราณ ภาษาใต้เรียกหนังสือบุด ดูเข้าเ้ค้ากับที่สันนิษฐานเหมือนกัน

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/119869

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท