หมออนามัย อันใดก็กู


หมออนามัย อันใดก็กู

นายอานนท์ ภาคมาลี 

 เพลงหมออนามัย อันใดก็กู ผมไม่ทราบใครเป็นคนร้องและคนแต่งเพลง มีคนส่งมาให้ทาง e-mail วันนี้ผมคิดผมขอนำมาเสนอให้พี่ๆน้องๆชาวหมออนามัยได้ฟังเพลงนี้ ยามเราท้อและหมดกำลังใจ แต่หมออนามัยทำทุกๆอย่างเพื่อประชาชนให้หายจากการเจ็บป่วย ควบคุมป้องกันโรค ให้บริการด้านสาธารณสุขต่างๆตั้งแต่แรกเกิด จนตายหรือหมดลมหายใจ  เพลงนี้เป็นบทเพลงที่ดีมาก ทำนองไพเราะฟังสบายๆ ถึงเงินเดือนและค่าตอบแทนเรายังน้อยและไม่มีวิชาชีพอีก ขอให้พวกเราอดทนและมีกำลังใจมีความเสียสละที่ช่วยเหลือให้กับประชาชนในชนบทต่างๆ  ที่ทุรกันดารอยู่ห่างไกลจากสังคมเมือง พวกเราอยู่ด้วยใจรักและพร้อมที่จะช่วยเหลือประชาชนตลอดเวลาในยามที่เขาทุกข์ยากและเจ็บป่วย บางครั้งหมออนามัยถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตลง ในพื้นที่ที่เสี่ยงภัยต่างๆ พวกเราชาวหมออนามัยอยู่เคียงคู่กับประชาชนมาตลอดไม่เคยทอดทิ้งประชาชนเป็นที่พึ่งของประชาชน บทเพลงอันใดก็กู ก็ช่วยให้ผู้ใหญ่ในระดับกระทรวงสาธารณสุข คณะรัฐมนตรี หรือคณะรัฐบาลได้ยินได้ฟังเสียงสะท้อน ว่าพวกเราชาวหมออนามัยทำงานอะไรกันบ้าง

 http://www.youtube.com/watch?v=sjf-5gMVCPY เข้าไปฟังใน link นี้น่ะครับ

หมายเลขบันทึก: 499365เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วันก่อนไปงานเลี้ยงเกษียน พี่ที่ รพสต. มีน้อง เขาจัิดการแสดง มีเพลงประกอบ เพลงนี้ชื่อว่า "อะไรๆ ก็กู" P'Ple ฟังแล้ว ทั้งขำ สนุก แต่...บทเพลงแฝงไปด้วย "ความจริงอย่างมากเลยนะคะ" หมออนามัย ทำงานเหมือนต้มจับฉ่าย มีทั้ง

  • มิติด้าน การรักษา
  • มิติด้าน การส่งเสริมสุขภาพ
  • มิติ ควบคุม ป้องกันโรค
  • มิติ การฟื้นฟู สุขภาพ ผู้พิการ อัมพาษ

อะไรๆ ก็ กูๆๆๆ ; ไข้เลือดออก, Pap Smear, มือ เท้า ปาก, อ้วน เอวเกิน, ค้นหาคนพิการ, ประชุมกับ โรงพยาบาล, สสอ., โครงการพิเศษต่างๆ ประชุมกับอำเภอ, ประชุมกับ อบต., ประชุมกับสสจ., ยังมีโครงการพิเศษ, โครงเร่งด่วน ฯลฯ

สมกับน้องที่ "บ้านลาด" แต่งเพลง ... "อะไรๆ ก็กู" ฟังแล้ว มองเห็นภาพ" ความโกรหน + วุ่นวาย นะคะ

ขอบคุณคะ เอาใจช่วย ... สู้ๆๆค่ะ

มองจากภายนอก..นะ ผมว่างานหมออนามัย ดีขึ้น ทั้งระบบงาน ตำแหน่งงาน เวชภัณฑ์ ครุภัณฑ์ และ สวัสดิการ ดูสดใส สะอาดตา น่ามอง เหมาะสมกับหมู่บ้านตำบล ยามเจ็บป่วยก็ไม่ควรละเลย ไปใช้บริการกัน...นับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อป้าย..หน้าสถานีอนามัย การเปลี่ยนชื่อให้ดูใหญ่ขึ้น ทุกอย่างต้องเปลี่ยน แต่โรงพยาบาลใหญ่ รวมทั้งสาธารณสุขอำเภอ-จังหวัด ก็ไม่ควรผลักภาระงานที่บั่นทอนงานภาคปฏิบัติที่จะต้องดูแลผู้ป่วยขั้นพื้นฐาน ที่นับวันมีสารพัดปัญหา..สิ่งที่พูดมาสงสารและเห็นใจ..ถ้าไม่เป็นไปตามนี้ แสดงว่านักการเมืองเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนป้าย เพื่อสร้างภาพ เท่านั้น ขอบคุณครับ

  • หมออนามัย และ อสม. เป็นความน่าภูมิใจของระบบสุขภาพไทย
  • แต่คนไทยเราก็มีข้อเสียที่กลายเป็นเรื่องธรรมดา คือ ไม่ชื่นชมคนใกล้บ้านใกล้ใจ ไม่ใส่ใจของดีที่มีอยู่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท