สภาเล็กเด็กซื้อเสียง


เว็บไซต์เพื่อสังคม "ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก"

สภาเล็กเด็กซื้อเสียง
(สะกิดใจ)

         เห็นสภาพที่เด็กนักเรียนใช้วิธีการซื้อเสียงการเลือกตั้งสภานักเรียนในโรงเรียนแล้วรู้สึกใจหาย   นี่มันเกิดอะไรขึ้นกับเมืองไทยในยุคนี้  มองตรงนี้จุดเดียวมันไม่เท่าไร แต่ถ้ามองให้กว้างรอบด้าน  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าห่วงใย น่าตกใจยิ่ง

         ทั่วประเทศกล่าวขานกันนักกันหนาว่าในการเลือกตั้งแต่ละครั้งชาวอีสานมีการซื้อเสียงกันอย่างมาก  ผมเองรับฟังไว้ แต่ไม่เคยเชื่อตามมากนัก นอกจากได้เห็นจริง ๆ  ที่ไม่เชื่อเพราะข่าวสารเมืองไทยนั้นเชื่อถือได้น้อยที่สุด  อย่างที่เคยเป็นกรณีตัวอย่างจากสำนวนที่ว่า  "ข่าวโคมลอย"   ซึ่งมีมูลเหตุจากข่าวหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งในยุคนั้นเขียนข่าวที่ไม่จริง เขียนข่าวที่คลาดเคลื่อนไว้มาก  อย่างไรก็ดีสมัยนี้ข่าวโคมลอยก็มาปรากฏขึ้นอีกจนได้ หากแต่สมัยนี้มีความแยบยล  ประกอบกับเงื่ิอนไขอันซับซ้อน  และกลลวงหลาย ๆ ด้าน  เรียกให้สวยคือข้อมูลไม่โปร่งใส   สมัยนี้ข้อมูลที่ไม่โปร่งใสมากมายเหลือเกิน  นี่เป็นเหตุให้ผมไม่ค่อยเชื่อข่าวสารที่ได้รับมากนัก  ขอยืนยันอีกครั้งว่าไม่เชื่อว่าชาวอีสานซื้อเสียงมากกว่าส่วนไหน ๆ ของประเทศ

         ที่ผมเชื่อว่ามีการซื้อเสียงอยู่ขณะนี้มากที่ี้คือที่ปักษ์ใต้    ที่ยืนยันเช่นนี้เพราะมันลามมาถึงการซื้อเสียงของเด็กนักเรียนตอนเลือกตั้งสภานักเรียน อย่าลืมว่าเด็กส่วนใหญ่มักจะะ่มีการลอกเลียนผู้ใหญ่  การจะคิดเอง  เกิดขึ้นจากเด็กเองล้วน ๆ นั้นคงยากเต็มที  นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

        ขอบอกเล่าวิธีการซื้อเสียงของเด็กนักเรียนที่ปรากฏ  ผมได้รวบรวมข้อมูลจากหลาย ๆ สถานศึกษา  ส่วนใหญ่มีวิธีการคล้ายกันคือ ประการแรกซื้อขนมนมเนยมาเลี้ยง  มาแจกกัน ประการหลังนี้น่ากลัวคือการข่มขู่รุ่นน้องให้เลือกด้วยวิธีการต่าง ๆ

        ผมไม่ห่วงใย   และไม่วิตกกังวลใจมากเท่าไรในเรื่องที่นักเรียนซื้อเสียงเข้าไปทำงานในสภานักเรียน    ที่ไม่เป็นห่วงเพราะเขาเข้าทำหน้าที่เพื่องานจริง ๆ  เขาไม่ได้ค่าตอบแทน    เขาไม่มีโอกาสเข้าไปหาผลประโยชน์ในสภานักเรียน   การซื้อเสียงเช่นนี้น่ายกย่องด้วยซ้ำเป็นการซื้อเสียงเพื่อทำงานให้ส่วนรวม  อาสาเข้าทำงานเพื่อส่วนรวมโดยแท้จริง  ถ้าจะกลัว  และกลัวอย่างยิ่ง    กลัวว่าเขาจะติดนิสัยในเรื่องการซื้อเสียงตอนที่เขาสมัครรับเลือกเข้าไปเป็นผู้ใหญบ้าน  อบต. สจ. หรือ ส.ส. เท่านั้นเอง  อย่างไรก็ดีหากเขายังมีพฤติกรรมเดิมเหมือนสมัยทำงานในสภานักเรียนก็ไม่ได้กลัวอะไรเลย ให้เป็นอย่างที่ว่า   แล้วเราจะเห็นความสงบสุขของบ้านเมือง

        

คำสำคัญ (Tags): #เว็บเพื่อสังคม
หมายเลขบันทึก: 499364เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 06:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 06:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท