การรู้รักษ์สามัคคี


งานเล็ก หรืองานใหญ่ สำเร็จได้ด้วยพลังสามัคคี

            สถาบันหรือองค์กรใดก็ตาม เมื่อเกิดมีปัญหาดังเช่น นิ้วทั้ง 5 โต้งเถียงกันดังนี้    นิ้วโป้ง  พูดว่า ข้าคือ  ผู้ยิ่งใหญ่ในปฐพี

        นิ้วชี้                 ไม่ใช่  ข้าซิ ยิ่งยงจริง

        นิ้วกลาง            ไม่ใช่  ข้าคือผู้ที่สูงที่สุด

       นิ้วนาง              ที่พูดมา เท็จทั้งนั้น เวลาคนมีแหวนเพชร แหวนทองอันล้ำค่า ใส่ข้าคนเดียว

      นิ้วก้อย   เป็นนิ้วสุดท้ายว่า ที่ว่ามาทั้งหมด ถูกเพียงส่วนเดียว ข้านี่แหละคือผู้นำทำความดีทั้งปวง เช่นเวลากราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือกราบพระก็ดี ข้าต้องนำพวกท่านกราบลงก่อนเสมอ           

          นิ้วแต่ละนิ้วต่างก็มีความสำคัญทั้งสิ้น แต่ถ้าไม่ยอมอ่อนข้อให้กันเช่นนี้ แม้จะหยิบ จะจับแก้วน้ำมาดื่มสักแก้ว ก็คงยาก                ในทางกลับกัน ถ้าต่างคนต่างลดความสำคัญของตนเอง และแปรรูปที่คิดว่าตัวเองมีความสำคัญ ให้เปลี่ยนเป็นพลังงานสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์เป็นหลัก ไม่ว่าจะงานเล็ก หรืองานใหญ่ สำเร็จได้ด้วยพลังสามัคคี

อย่าลืมว่า  คน คือหัวใจขององค์กร เปรียบเสมือนเส้นเลือด ถ้าร่างกายขาดเส้นเลือดชีวิตจะเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นคนเท่านั้นที่จะช่วยให้องค์กรอยู่รอดได้  ...........การบริหารองค์กรให้ประสบความสำเร็จ และมีประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับศักยภาพ ความทุ่มเท ทั้งกำลังกาย กำลังสติปัญญา และคุณธรรมของคนในองค์กร บวกคุณภาพของผู้นำที่เป็นอาชีพขององค์กรนั้น               

อนึ่ง หากฟ้าจะประทานความรุ่งเรือนให้ใครก็ตาม  ฟ้าจะประทาน สติปัญญาให้ก่อน   ตัวสติปัญญาเกิดจากผลการพัฒนาจิตให้สูงขึ้นจึงเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม  เช่น  คนที่เคยเป็นคนเจ้าอารมณ์จะเปลี่ยนเป็นควบคุมอารมณ์ได้ หรือคนที่เคยเป็นคนอวดดีจะเปลี่ยนเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนหลังจากนั้นฟ้าจะประทาน                ความสำเร็จและความรุ่งเรืองให้ทำงานด้วยความยินดี  เต็มใจเสียสละเพื่อองค์กรจะนำมาซึ่งความสุขความสามัคคีแก่บุคลากรต่อไป ..

   พี่เปี่ยมสุข                                                                                                                          

                                                                               

หมายเลขบันทึก: 49896เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เหมือน ๆ จะบอกสื่อถึงความสามัคคีของบุคลากรในสถาบันบำราญฯ ด้วยเพราะมองเห็นเป็นประจักว่านิ้วทั้งห้าของเขาสามัคคีกันดีจัง...จึงได้เห็น

ความสำเร็จ และความรุ่งเรืองในการทำงานด้วยความยินดี  เต็มใจเสียสละ เพราะผลจากความสามัคคีของบุคคลการในสถาบันแห่งนี้

ขอบคุณค่ะที่นำนิ้วทั้งห้ามาฝากไว้ให้ได้คิด

พี่เปี่ยมเป็นนิ้วใหนคะ     สงสัยนี้วที่ใส่แหวนเพชรเม็ดโต

ยินดีๆเป็นอย่างยิ่งที่นานๆจะได้เห็นหัวหน้ากลุ่มมงานให้ข้อคิดที่ดีในการทำงานในองค์กร  ความเป็นจริงแล้วหัวหน้าฯ มีประสบการณ์ในการทำงานและผ่านอุปสรรคมาในการแก้ไขปัญหาทั้งในองค์กรและนอกองค์มามากมาย จึงมีแนวคิดและความคิดดีๆอีกมากที่สามารถให้ข้อเสนอแนะในการนำในการแก้ไขปัญหา เช่น การจะทำอะไรให้มองหลายมุมหลายด้านทั้งสิ่งแวดล้อมและมองตนเอง  การพูดในสิ่งที่ควรพูด  โอกาสเวลาไหนที่ควรพูด  การให้อภัยแก่คนที่ควรให้อภัย  สิ่งเหล่านี้มีอยู่ในหัวหน้าฯ ของท่าน บางปัญหาการไม่พูดหัวหน้าฯของท่านก็ยังบอกว่าเป็นวิธีแก้ปัญหา โดยเวลาจะเครื่องแก้ปัญหา ที่กล่าวมานี้ไม่ทราบว่าจะถูกต้องหรือไม่ถ้าผิดพลาดต้องข้ออภัย  ส่วนคำกล่าวที่ว่าพี่เปี่ยมจะเป็นนิ้วไหนนั้น ผู้เขียนคิดว่าพี่คงไไม่เป็นนิ้วไหนแต่จะเป็น <ข้อมือเท่านั้น> ให้คิดเอเองว่าข้อมมือมีความสำคัญกับนิ้วมืออย่างไร
ในทางการแพทย์ นิ้วที่ทำงานมากที่สุดคือนิ้วโป้ง ครับ ทำงาน 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าองค์กรไหนคิดอยากมีนิ้ว 4 นิ้ว คือเป็นคนพิการ ก็ตามใจครับ
ในขณะนี้เรามักจะได้ยินคำว่า " รู้รักสามัคคี" ในสังคมไทยอยู่เสมอ  ไม่ว่าสถาบันหรือองค์กรใดมักจะนำคำว่ารู้รักสามัคคีเข้าไปกล่าวอยู่ในองค์กรต่างเพื่อให้เป็นข้อคิดในการทำงานหรือการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีสันติสุขและส่งผลต่อการปฎิบัติงานร่วมกันอย่างมีคุณภาพ  ซึ่งคำกล่าวนั้นเป็นสิ่งที่ควรนำไปปฎิบัติในองค์กรต่างๆ แต่สิ่งสำคัญของการรู้รักสามัคคีนั้นอยู่ที่ผู้ที่รู้รักสามัคคีจะต้องมีคุณธรรมจริยธรรมอยู่ในตัวของบุคคลนั้นด้วย ถ้าขาดคุณธรรมจริยธรรมแล้วการรู้รักสามัคคีย่อมจะไม่มีความจริงใจต่อ เพียงแต่การนำมาอ้างเพื่อผลประโยชน์แอบแฝงเท่านั้น
  • ขอบพระคุณพี่เปี่ยมมากๆ นะคะ ที่บอกกล่าวและ เล่าสู่กันฟังแต่สิ่งที่ดีๆ และเรื่องดีๆ ตลอดมาค่ะ

 

รู้รักษ์สามัคคี รู้อภัยเป็นคำกล่าวที่เป็นนามธรรม  ถ้าไม่มีพฤติกรรมที่จะนำไปสู่การรู้รักษ์สามัคคีและการให้อภัย ก็ย่อมไม่เห็นผล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท