วันแม่...วันของแม่


วันแม่แห่งชาติก็ได้ล่วงเลยมาแล้ว แต่จะว่าไปแล้วก็ผ่านมาแค่วันเดียวเอง ยังไม่ได้นานเท่าไรเลย

        วันแม่แห่งชาติ ก็ได้ล่วงเลยมาแล้ว แต่จะว่าไปแล้วก็ผ่านมาแค่วันเดียวเอง ยังไม่ได้นานเท่าไรเลย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผู้เขียนได้กลับบ้าน ไปกราบคุณแม่ ที่ อำเภอ ชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญมามีความสุขมากๆทั้งแม่ทั้งพ่อทั้งลูกเลยครับ 

         เล่าไปถึงเมื่อเดือนสองเดือนก่อนหน้าวันแม่ที่ผ่านมา นักศึกษาในมหาวิทยาลัยหลายคน อาจจะยังไม่นึกถึงคำสำคัญคำหนึ่ง คำว่า"แม่" เพราะยังมัววุ่นอยู่กับกิจกรรมต่างๆในมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็น การรับน้อง การซ้อมแสตนเชียร์ และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย แล้วยังมีการเรียนที่ถาโถมเข้ามาอีก งานวิชาต่างๆทำให้นักศึกษาอย่างเราๆท่านๆปวดหัว และทำให้หลงลืมคนที่ให้โอกาสเราได้มาปวดหัวเช่นทุกวันนี้ แต่มันก็ได้ประโยชน์มากมายเหลือเกิน

          แต่บางคนก็ไม่ได้ยุ่งเพราะเรื่องที่ได้เล่ามาแล้วข้างต้น แต่ยุ่งเพราะมัวหลงละเลิงอยู่กับ แสงสี อบายมุขต่างๆ ที่รุมเร้าเข้ามาเช่นเดียวกับสิ่งที่ได้กล่าวมา แต่ไม่ได้เกิดประโยชน์ไดๆเลย ซึ่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง 

          วันที่12 สิงหาคม นี้ นับว่าเป็นโอกาสดีอย่างมากที่จะได้แสดงความรักกับแม่ ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงวันๆหนึ่งในหนึ่งปีก็ตาม แต่ถ้าจะทำให้เป็นวันที่แม่ดีใจที่สุดก็คงจะดีไม่น้อยเลย 

  ดอกไม้วันแม่นั้น ถามว่ามีใครรู้ไหม ...ใครก็คงรู้ ว่าจะเป็นดอกอะไรไม่ได้อีกแล้วนอกจากดอกมะลิ ผู้เขียนเอาดอกมะลิไปกราบแม่มา มันเป็นการกระทำเชิงสัญลักษณ์ที่บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่า รักแม่มากแค่ไหน แต่ว่าถึงจะรักแม่มากเพียงใด ก็คงไม่เทียบเท่ากับรักที่แม่ มีให้เราเลย 

           แล้วนักศึกษามหาวิทยาลัยอย่างเราท่าน นี้ ได้ทำในสิ่งที่จะทำให้แม่ดีใจหรือยัง

คำสำคัญ (Tags): #ผศ.วิไล#แม่
หมายเลขบันทึก: 498527เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ผลการประเมิน

  • ชื่อเรื่อง 2/2

  • ประโยคเด่น 1/2

  • ความนำ 3/3

  • เนื้อหา  6/8

  • บทส่งท้ายหรือสรุป 3/3

  • บันทึกที่เกี่ยวข้อง 2/2

  • ถูกหักแต้มคำผิด...= -2 (ต้องหักตามจำนวนคำผิดในวันที่ช่วยกันตรวจในห้องนะคะ ส่วนคำว่า "หลงละเลิง" ไม่ได้ถูกหัก เชฎฐ์บอกว่าเปิดพจนานุกรมแล้ว อาจารย์เลยบอกจะตรวจสอบก่อน และเมื่อตรวจสอบก็พบคำ "ละเลิง" ที่แปลว่า "เหลิงจนลืมตัวเพราะลำพองหรือคึกคะนอง" ก็แสดงว่า ถูกต้องตามที่เชฎฐ์เขียน ทำไมจึงเปลี่ยนมาใช้ "หลงระเริง" ล่ะ อย่าลืมแก้ไปเป็นคำเดิมด้วยนะคะ)
  • คะแนนรวม 17 ถูกหักแต้มคำผิด -2 = 15/20 ระดับ 4 (ดี)
  • เกณฑ์การประเมิน คะแนน0-4 =ระดับ 1 (ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง) 5-8 ระดับ 2 (ควรปรับปรุง) 9-12ระดับ 3 (พอใช้) 13-16 ระดับ 4 (ดี) 17-20 ระดับ 5 (ดีเยี่ยม)
  • ความเห็น : จากภาพประกอบที่ปรากฏในบันทึก ซึ่งมีขนาดเล็ก แสดงว่า เชฎฐ์ยังไม่เข้าใจวิธีใส่ภาพประกอบ ถ้าเชฏฐ์ได้นำไฟล์ภาพขึ้นแล้ว เวลาเพิ่มบันทึก หรือแก้ไขบันทึก ภาพที่เรานำขึ้นแล้วจะปรากฏอยู่ด้านล่าง เชฎฐ์จต้องไม่ใช้วิธี Copy ภาพที่ต้องการไปวางนะคะ เพราะจะทำให้มีขนาดเล็กดังที่เห็น แต่ให้ใช้วิธี Click ที่ภาพที่เราต้องการ แล้วภาพจะไปปรากฏตามขนาดเดิม ดังตัวอย่าง

 

ขอบคุณท่านอาจารย์ มากครับ ผมเพิ่งมีโอกาศได้เข้ามาดูครับ ทุกถ้อยคำผมจะนำมาก่อประโยชน์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท