เตรียมจัดตลาดนัดความรู้ สู่พฤติกรรมใหม่


เราตั้งใจจะทำงานครั้งนี้อย่างปราณีต

เครือข่ายเบาหวานกำลังจะจัด ตลาดนัดความรู้... สู่พฤติกรรมใหม่ ในวันที่ 16-17 สิงหาคม 2555 ที่โรงแรมหลุยส์ แทเวิรน์ หลักสี่ กรุงเทพฯ เพื่อถอดบทเรียนจาก Best practices ของกลุ่มเสี่ยงและจากทีมทำงานสหสาขาวิชาชีพ ในเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงต่อเบาหวาน

เรามีการประชุมวางแผนการทำงานครั้งนี้ไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2555 (อ่านที่นี่) และเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2555 ดิฉันและหมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล ได้ไปขอคำชี้แนะจากอาจารย์ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด และคุณธวัช หมัดเต๊ะ ที่ สคส. สอบถามประสบการณ์การจัด workshop ในกลุ่มต่าง ๆ ของ สคส. เราตั้งใจจะทำงานครั้งนี้อย่างปราณีต

เรามีความเห็นตรงกันว่าผู้ที่จะทำหน้าที่เป็น “คุณอำนวย” ในแต่ละวงมีความสำคัญมาก ต้องเป็นผู้ที่ฟังแล้วจับประเด็นได้ รู้จักตั้งคำถามให้ลึกลงไป ลึกลงไปถึงในใจด้วย (ไม่ใช่ฟังแค่ appreciation) สิ่งที่จะช่วยได้คือต้องมีโครงคำถามเอาไว้ก่อน คำถามสำหรับเจ้าหน้าที่และสำหรับชาวบ้านต่างกัน

อาจารย์ประพนธ์แนะให้คิดย้อน แบบ reverse OM จาก key behavior change ไล่กลับมาเรื่อย ๆ จนพบ key success factors

เราไม่ลืมว่าคนแต่ละคนมีสไตล์ไม่เหมือนกัน อาจต้องใช้วิธีการถามที่ต่างกัน หมอฝนบอกว่าคนที่เป็น “คุณอำนวย” ต้องมีเรื่องสไตล์ของคนอยู่ในหัว และยกตัวอย่างคำถามที่ล้วงลึก ๆ หลายคำถาม ทั้งคำถามที่จะทำให้เราเข้าใจวิธีการที่จะช่วยให้คนเปลี่ยน เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ เข้าใจชุมชน... ทำให้เราคิดออกว่าจะจัดกลุ่มผู้เข้าประชุมอย่างไร ดิฉันเสนอว่าเราน่าจะกำหนดประเด็นคำถามเป็นรอบ ๆ ไป (แต่ละคนต้องเล่าเรื่องของตนหลายรอบ เพื่อให้ได้คำตอบที่เราต้องการ)

หมอฝนรับว่าจะนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการพูดคุยกันในวันนี้ไปประมวล แล้วร่างคำถามต่าง ๆ ส่งให้พวกเราช่วยกันดูอีกครั้ง

ส่วนคนที่จะมามาตลาดนัดฯ ของเรา ทีมแกนนำใน 4 ภาคช่วยกันค้นหาคนที่มี best practices แล้วเชิญชวนมา แรก ๆ ดิฉันเกรงว่าคนจะเยอะมากเกินไป ไม่กล้าจะเชิญทั้งหมด พยายามเลือกให้มี best practices ที่หลากหลาย แต่พอส่งจดหมายเชิญจริงแล้วพบว่าบางคนก็มาได้บางคนก็มาไม่ได้ บางคนตอนแรกก็มาได้พอใก้ลวันกลับมาไม่ได้ก็มี จะเชิญใครมาแทนก็ไม่ทันการ หมอฝนต้องเขียน email ให้กำลังใจพวกเรากันเองและช่วยประสานกับเครือข่ายทางอีสานให้พาทีมมาเพิ่ม สุดท้ายรวมคนทำงานและแขกรับเชิญได้ประมาณ 60 คน

คุณพรรณ สุภาพรรณ ตันติภาสวศิน เจ้าหน้าที่ของสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) ทีมงานเครือข่ายเบาหวานเก่า ช่วยติดต่อและต่อรองราคากับโรงแรม คุณแหม่ม รัตนากร บุญกลาง เจ้าหน้าที่ของสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่ช่วยดิฉันทำงานของเครือข่ายมาหลายงาน ทำหน้าที่เตรียมเงิน เตรียมข้าวของเครื่องใช้และจัดลงกล่องส่งไปกับบริษัทรับ-ส่งของไปรออยู่ที่โรงแรมแล้ว แล้วต้องจัดรายชื่อคนเข้าห้องพักที่โรงแรม ซึ่งต้องจัดอยู่หลายรอบ เพราะรายชื่อและเวลาไป-กลับมีการเปลี่ยนแปลง

ทีมทำงานนัดประชุมเตรียมความพร้อมกันอีกครั้งในเย็นวันที่ 15 สิงหาคม 2555

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 498524เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังใจให้คนทำงานทุกท่านค่ะ

 

ตลาดนัดความรู้... สู่พฤติกรรมใหม่ ฝันของคนไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท