บันทึกของ...คนหลังเขา


         ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมวันแม่ ที่อำเภอโกสัมพีนคร  เพราะต้องขับรถไปส่งแม่บ้านก็เลยถือโอกาสไปทำพิธีในวันสำคัญๆ ต่างด้วยกัน เพราะในเมืองที่ตัวจังหวัด มีคนร่วมกิจกรรมเยอะแล้ว 

          เมื่อวานกิจกรรมวันแม่...เห็นนายอำเภอซึ่งเป็นประธานในพิธีเดินเข้ามาในหอประชุมอำเภอ  ผมจำได้ว่าเป็นพี่สันติ  เซ็นเชาวนิช  ซึ่งเมื่อ 25 ปีที่แล้ว ตอนที่ผมเป็นครูอาสาฯ อยู่ที่อำเภอแม่แจ่ม  พี่เขาเป็นปลัดอำเภอ  เคยออกหมู่บ้าน อพป. และร่วมกิจรรมในพื้นที่ด้วยกันหลายครั้ง แม้กาลเวลาจะผ่านไปนานแล้ว แต่ความประทับใจในความมีน้ำใจ และความเป็นกันเองของข้าราชการในพื้นที่อันห่างไกล ที่พวกผมเคยได้รับ 

         ตอนนอนพักอยู่ในหมู่บ้าน  ปลัดสันติ ในขณะนั้นมักจะเล่าประสบการณ์ในการทำงานในป่าเขา ในพื้นที่อันห่างไกล บางครั้งต้องเดินป่าเป็นระยะทางไกลๆ (ท่านเคยอยู่แม่ฮ่องสอนมาก่อน) ให้พวกผมครูอาสาฟังอยู่บ่อยๆ  ตอนนั้นผมยังไปทำงานใหม่ๆ ยังมีประสบการณ์ในการทำงานไม่มาก ก็ได้แรงบันดาลใจจากพี่สันติ นี่แหละครับ...จะว่าเป็นคนต้นแบบของผมอีกท่านหนึ่งครับ

 


พี่สันติ เซ็นเชาวนิช นายอำเภอโกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร

 

          เนื่องจากความประทับใจ และการที่พวกเราเคยทำงานในพื้นที่อันห่างไกลด้วยกันมาก่อน เมื่อพบเจอก็เลยพาแม่บ้านเข้าไปคาราวะ และทักทาย ท่านบอกว่าดีใจมากที่ได้มาเจอคนที่เคยทำงานเป็น "คนหลังเขา" เหมือนกันได้มาพบเจอกัน แม้ต่างคนต่างเดินไปตามทาง...แต่เมื่อพบเจอ ได้แลกเปลี่ยนพูดคุย  ผมว่าปลัดสันติ ของน้องๆ เมื่อ 25 ปีก่อน แม้วันนี้ท่านจะทำหน้าที่ในตำแหน่งนายอำเภอ แต่ท่านก็ยังเป็นปลัดสันติ คนเดิมที่ผมเคยรูจัก เป็นข้าราชการที่ติดดินอีกท่านหนึ่งที่ผมประทับใจไม่เคยลืมครับ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.

สิงห์ป่าสัก  13  ส.ค.2555

 

หมายเลขบันทึก: 498518เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คนหลังเขาเจอกัน คงได้จับเข่าคุยกัน เล่าความหลังด้วยกัน น้องสิงห์

  • สวัสดีครับท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
  • ถูกต้องแล้วครับ
  • จับเข่าคุยกันจริงๆ ครับ
  • ขอบคุณท่านผู้เฒ่าที่แวะมานะครับ

 

  • แล้วคนที่ทางซ้ายมือของนายอำเภอ เป็นคนหลังเขาด้วยหรือเปล่าครับ...สงสัยจัง
  • สวัสดีครับท่าน สามสัก(samsuk
  • แม่นแล้วครับ
  • เขาก็อยู่ รพ.ชุมชน ในยุคนั้นเช่นกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท