เกมออนไลน์ร้ายกาจ


เว็บไซต์เพื่อสังคม

เกมออนไลน์ร้ายกาจ

          ขอยกเอาบทประพันธ์จาก  "ลายเส้นเพื่อสังคม" มาประกอบเผื่อเพิ่ิ่มความเข้าใจ  (แต่งเมื่อ 11 สิงหาคม 2555)

อินเทอเน็ตออนไลน์ได้หลายเรื่อง
ยุครุ่งเรืองคอมพิวเตอร์หลงเพ้อฝัน
สื่อความรู้แลอวิชาสารพัน
คุณอนันต์รู้ใช้มากมายมี

     ใช้ผิดทางสร้างปัญหาคณานับ
ถึงย่อยยับเพี้ยนไปในวิถี
หลงมัวเมาหยิบเอาชั่วตัวราคี
คนเคยดีกลับชั่วหลงมัวเมา

     กรณีตัวอย่างอ้างให้เห็น
ลอกเลียนเช่นเกมกลจนเหมือนเขา
เปลี่ยนจากเกมปล้นฆ่ามิซาเพลา
ลอกเลียนเอาแบบอย่างมิต่างกัน

    นี่คือภัยใหญ่หลวงบ่วงยุคสมัย
ล้วนเภทภัยดิ่งนรกตกสวรรค์
ต่างรู้แจ้งเห็นจริงสิ่งสำคัญ
ว่านี่มันอันตรายร้ายกาจจริง

    ยิ่งเยาวชนคนของชาติเป็นทาสชั่ว
หลงเมามัวเกมสุดสุดดุจผีสิง
คุณธรรมต่ำทรุดสุดประวิง
มัวเฉยนิ่งดูดายชาติตายเอย

          จากข้อมูลที่เป็นข่าวเรื่องอิทธิพลของเกมออนไลน์จากอินเทอเน็ตยิ่งเป็นข่าวครึกโครมหนาหูมากขึ้น   แต่ละเรื่องแต่ละเหตุการณ์น่ากลัวน่าสยองขวัญ  ผลจากสอบคดีความได้แน่นอนชัดเจนว่าล้วนมาจากการกระทำ  การก่อเหตุล้วนมาจากการกระทำของบุคคลที่ติดเกมออนไลน์จากอินเทอเน็ตเป็นส่วนใหญ่

         เกมออนไลน์เป็นเกมที่มีผู้คนติดกันมาก  มีตั้งแต่วัยเด็กจนถึงผู้ที่มีอายุรุ่น 30 ปีขึ้นไป  ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดการติดเกมย่อมมีผลเสียมากกว่าผลดี  ตามปกติของมนุษย์มักจะลอกเลียนสิ่งที่ไม่ดี ได้ดีกว่าการลอกเลียนสิ่งดี  นี่จึงเป็นสาเหตุพื้นฐานสำคัญที่ทำให้ผู้ติดเกมนำสิ่งไม่ดีจากเกมมาใช้ก่อกรรมทำเข็ญให้เกิดความวุ่นวายในสังคม   ผลที่เกิดในทางเสื่อมเสียสรุปเป็นข้อใหญ่ ๆ ได้ สองประการคือ การละเลยหน้าที่ และการลอกเลียนแบบ

         คนที่ติดเกมย่อมนำเวลาส่วนใหญ่อันมีค่าไปให้กับเกม   หน้าที่การงานถูกปล่อยไป  ละเว้นไป  หรือทำก็ทำไม่ได้เต็มที่  ภัยเรื่องการใช้เวลาที่สูญเปล่านี้มีผลเสียกับผู้ที่อยู่ในวัยเรียนอย่างมาก   ผู้ที่เคยติดเกมมาตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาส่วนน้อยที่หยุดเล่นเกมในช่วงมัธยมศึกษา และก็จะเล่นต่อไปจนถึงระดับอุดมศึกษา  นี่จึงเป็นภัยต่อเยาวชนของชาติไม่ใช้น้อย  ช่วงเวลาว่างเด็กเหล่านี้จะหาโอกาสไปเล่นเกม  ซึ่งสถานที่บริการมีเหมือนดอกเห็ด ลูกคนมีเงินมีทอง  หรือคนที่พอจะจับจ่ายขายคล่องก็มักจะมีให้ลูกที่บ้าน  สรุปว่าทั้งในกรุง  ในชนบท ต่างก็มีความสะดวกสบายในเรื่องนี้  เยาวชนส่วนใหญ่เข้าถึงเกมออนไลน์ได้เท่าเทียมกันอย่างทั่วหน้า

         คนที่ติดเกมส่วนใหญ่จะใช้เวลานาน ๆ ตืดต่อกัยหลายชั่วโมง เคยมีข่าวว่ามีผู้เล่นเกมติดต่อถึง 40 ชั่วโมง   ที่เป็นข่าวเพราะรายนี้เกิดเสียชีวิตขณะเล่นเกม  สรุปว่าคนที่ติดเกมจะเสียเวลาที่จะใช้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมาก    ฉะนั้นหากเยาวชนที่อยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียนติดเกมดังกล่าวก็จะส่งผลให้การเรียนหนังสือตกต่ำ    เรียนหนังสือไม่  สำเร็จ   เรื่องนี้ถือเป็นพิษภัยที่ใหญ่หลวงสำหรับเด็กยุคนี้

          การลอกเลียนแบบจากเกมออนไลน์มีเป็นข่าวอยู่เสมอ  ข่าวอย่างนี้เกิดขึ้นทุกมุมโลก  และมีแต่ทวีขึ้น  ลอกเลียนแบในทางที่ดีไม่เป็นไร  แต่การลอกเลียนแบบในทางไม่ดีนี้เป็นเรื่องที่นำความเดือนร้อนสู่สังคม จะลอกเลียนในสิ่งที่ดีได้อย่างไรในเมื่อเกมส่วนใหญ่บรรจุไว้แต่เรื่องเข่นฆ่า  ตามล่า  ค้นหาวิธีการทำลายล้างคู่ต่อสู้  การลอกเลียนแบบจึงมีแต่เรื่องทางลบทั้งสิ้น  จึงนำยุทธวิธีต่าง ๆ จากเกม มาปล้น  ฆ่า ได้อย่างแนบเนียน และใจเย็น  นี่ก็เป็นพิษภัยของสังคมที่น่าสะพึงกลัวเช่นกัน

          ถึงเวลาแล้วยังที่รัฐบาล  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบป้องกัน และปราบปรามเรื่องนี้อย่างจริงจัง  การให้ความรู้แก่ครอบครัว  ผู้ปกครอง เพื่อช่วยกันปกป้องลูกหลานไม่ให้หลงใหลในกลเกมออนไลนฺเหล่านี้

 

ปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นล้วนมาจากสภาพการดำเนินชีวิตตามระบบ "วัตถุนิยม"
หากเราเปลี่ยนแนวคิดใหม่ที่ทรงด้วยคุณค่ายิ่ง โดยการดำเนินชีวิตตามระบบ "พอเพียงนิยม"
ปัญหาต่าง ๆ จักลดลง หรือแทบไม่มี
ด้วยความปรารถนาดีจาก "ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก"

 

"ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก"
เว็บไซต์นำเสนอแนวคิดเพื่อการดำรงชีพของมวลมนุษยชาติ
ตามแนว "พอเพียงนิยม"  และ สาระอื่น ๆ
ท่านคลิกเว็บไซต์ที่ปรากฏ..เข้าสู่เว็บทันที
http://www.nature-dhrama.com

คำสำคัญ (Tags): #เว็บเพื่อสังคม
หมายเลขบันทึก: 498502เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท