กิจกรรมที่ทำร่วมกับแม่


"แม่ได้มอบทุกสิ่งทุกอย่างให้แก่ลูกไปหมดแล้ว แม่ให้มือให้เท้ากับลูก ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับตัวลูกจงทำเอาเถอะถ้าลูกทำดีก็จะได้ในสิ่งที่ดีนะลูก "

วันที่ 12 สิงหาคม เวียนมาบรรจบครบอีกครั้งในปีนี้ซึ่งครอบครัวของฉันก็ได้ทำกิจกรรมร่วมกันเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา
ในเช้าของวันที่ 12 สิงหาคม ครอบครัวของฉันก็ได้ไปทำบุญตักบาตรวันแม่ที่วัดในหมู่บ้านเสร็จจากทำบุญที่วัดชาวบ้านทุกคนก็รวมกลุ่มกันเพื่อทำความสะอาดวัดและทำความสะอาดภายในชุมชนพอตกเย็นวันที่12 สิงหาคม ครอบครัวของฉันก็ได้นั่งลอมวงค์รับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากันหลังจากรับประทานอาหารเสร็จแม่ของฉันก็เดินไปเก็บดอกไม้ใส่ขันต์พร้อมเที่ยนสองเล่มและก็ฝ้ายผูกแขนและทุกคนก็มานั่งคุกขาลงตรงหน้ายายแล้วกมลงกราบเท้ายายแม่ก็ยื้นขันดอกไม่ให้ยายเพื่อขอขมาลาโทษท่านและให้ยายผูกข้อมือให้ตอนที่ยายผูกข้อมือให้ฉันยายพูดว่า

" ขอให้หลานประสบความสำเร็จในทุกๆเรื่องและยายก็หยุดไปฉันสังเกตุเห็นยายน้ำตาไหลยายถอนหายใจแล้วยายก็พูดต่อไปว่าขอให้หลานเรียนจบและได้รับปริญญานะ " 

ยายของฉันตอนนี้ท่านกำลังปวยอยู่และเดินไปมาลำบาก ฉันบอกกับยายว่าขอให้ยายสุขภาพแข็งแรงและอยู่กับลูกหลานทุกคนไปนานๆนะคะ
ฉันเข้าใจความรู้สึกของยายตอนนั้นยายคงตื้นตันใจจนพูดอะไรไม่ออกจากนั่นฉันก็หันมากราบลงตักแม่ที่นั่งอยู่ข้างๆกัน แม่เอามือลูบหัวของฉันและบอกกับฉันว่า

"แม่ได้มอบทุกสิ่งทุกอย่างให้แก่ลูกไปหมดแล้ว แม่ให้มือให้เท้ากับลูก ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับตัวลูกจงทำเอาเถอะถ้าลูกทำดีก็จะได้ในสิ่งที่ดีนะลูก "

ฉันคิดว่าแม่ทุกคนคงอยากเห็นลูกของตัวเองทำแต่สิ่งที่ดีและอยากให้ลูกประสบความสำเร็จในชีวิตเหมือนกับแม่ของฉันสำหรับฉัน ฉันคิดว่าฉันโชคดีที่มีแม่ที่คอยให้ความรักและมีครอบครัวที่อบอุ่น

ขอกราบขอบพระคุณแม่ที่ทำให้ลูกได้ลมหายใจบนโลกใบนี้
กราบขอบพระคุณครูบาอาจารย์ท่านเปรียบเหมือนแม่คนที่สองของฉัน ท่านได้มอบวิชาความรู้เพื่อให้ฉันไว้ใช้ในการดำเนินชีวิตพระคุณของแม่ทั้งสองนี้คงหาที่เปรียบไม่ได้

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 498499เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะท่านBlank พิมพ์ระพัช สีมาทอง    หวังว่าท่านคงจะสบายดีนะคะ

มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกดีๆ ระหว่าง แม่ และลูก ค่ะ

อย่าลืมนำดอกไม้วันแม่มาฝาก ครูทิพย์ บ้างนะคะ

 

ขอบพระคุณ คุณครูทิพย์มากๆนะคะที่เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกในครั้งนี้ ขอให้ครูทิพย์มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกศิษไปนานๆนะคะ

  • ไม่ใส่บันทึกที่เกี่ยวข้อง
  • 16 /20
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท