ผักปลัง ซื้อมั่ง ปลูกมั่ง


ผักปลังทานได้ทานง่าย อาหารมีคุณค่าสำหรับเด็ก

     ผักพื้นบ้านอีกชนิดที่จำได้แต่เด็กคือผักปลัง คนเหนือเรียก "ผักปั๋ง" บ้านในชนบทเมื่อก่อนมีรั้วเป็นไม้ไผ่จักสาน ผักหญ้าต่างๆก็ขึ้นเกาะเกี่ยว

     -ต้นกล้าเกิดมาจากนกที่เกาะข้างรั้วและขับถ่ายมูลที่มีเมล็ดผักทิ้งไว้ ไม่ได้ปลูก

     -ส่วนใหญ่ล้วนกินได้ ไม่ว่าจะเป็นผักปลัง ผักแคบ ผักเชียงดา เป็นผักสวนครัวรั้วกินได้โดยไม่ต้องปลูกไม่ต้องซื้อ

     -ผักปลังเป็นหนึ่งในผักที่เด็กชอบทานที่สุด เพราะไม่ขม ไม่เหม็น หรือมีกลิ่นเหมือนผักอื่น มีเพียงความลื่นคอ ความรู้สึกตอนเด็กคือ กินง่าย

     -ผักปลังทำอาหารได้หลายอย่าง ต้ม จอ(ต้มกับเกลือ กระปิ ถั่วเน่า อย่างละเล็กน้อย ก่อนปลดใส่มะขามเปียก หรือ บีบมะนาว ให้เปรี้ยว)รสชาดอร่อยหวานอมเปรี้ยว ทานได้ทั้งผู้ใหญ่กับเด็ก

        -แต่ถ้าจอแล้วใส่หมูสับ หรือคนเหนือใส่จิ้นส้ม(แหนม) และพริก ลูกสองลูกทุบให้รสชาดเผ็ดก็เป็นของกินของผู้ใหญ่ เรียกว่าเจียวผักปลัง

       นอกจากนั้นยังใช้ผัดและแกงได้เช่นกันแต่ไม่นิยมทำ ผักปลังทำอาหารอะไรก็จะมีเมือกลื่น เหนียวเล็กน้อย แต่หวานและก้านกรอบอร่อยกินง่าย เป็นผักไม่กี่อย่างที่เด็กกินได้ เจอผักปลังในตลาดอาจลองเอามาต้มให้เด็กทานก็ได้

     -ผักปลังเป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยลดกรด รักษาโรคกระเพาะอาหาร ลดอาการอึดอาการแน่นท้อง ท้องเฟ้อ ใบใช้พอกแผลฝีอักเสบได้ และแก้ผื่นคัน

     -ผักปลังมีลูกสีแดง-ม่วง เด็กๆชอบเอามาใช้เล่นผสมน้ำดูเหมือนสีเลือด เล่นแต่งหน้า แต่งปาก ติดเนื้อหลายวันกว่าจะออก เป็นที่สนุก ปัจจุบันน้ำคั้นจากผลใช้แต่งสีอาหารได้สีม่วงสวย และไม่เป็นอันตราย ตอนเด็กผู้ใหญ่ไม่อยากให้เด็กเล่นลูกผักปลังเปรอะเปื้อนเสื้อผ้าก็เลยออกอุบายว่าเล่นน้ำเม็ดผักปลังแล้วจะเป็นหูด  เด็กๆเกรียดหูดก็เลยไม่เล่น 

     -ผักปลังที่ผมรู้จักมีอยู่ สี่ชนิด กินได้สาม อีกชนิดกินไม่ได้เนื่องจากขม ชนิดแรกเป็นผักปลังที่มีต้นและขอบใบเป็นสีม่วงเลื้อยเก่ง มีเมล็ดมาก และสี่ม่วงจัด ทาน ได้อร่อยเฉพาะยอด ส่วนลูกไม่นิยมทาน ชนิดที่สอง ต้นสีเขียว ต้นโตและเลื่อยเก่งเช่นกัน ทานได้เหมือนชนิดแรก ทั้งสองชนิดต้องปลูกให้ขึ้นค้าง หรือรั้ว ชนิดที่สามเป็นผักปลั้งที่มีใบขนาดเล็กกว่า สีเขียว เลื่อยไม่เก่ง ุจึงเป็นข้อดีของผักปลังชนิดนี้ที่นิยมปลูกเป็นแปลงโดยไม่ต้องทำค้าง เดี๋ยวนี้มีการปลูกกันมากทางเหนือ เก็บขายได้ทุกวัน โตเร็ว และรสชาดดีท่สำคัญทานได้ทั้งใบและเมล็ดเล็ก อร่อยไปอีกแบบ

     -ผักปลังเพาะได้โดยใช้เมล็ด ส่วนการปักชำได้ผลดีแต่ไม่นิยมเพราะทำให้อายุสั้น ผักปลังปลูกง่าย ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด หากมีที่ทางเล็กน้อยจะปลูกไว้รับประทานในบ้านก็ได้และไม่จำเป็นต้องใช้ยาฆ่าแมลงใดใดทั้งสินเพราะผักปลังทนโรคและแมลง ผักปลังจึงเป็นผักปลอดสารพิษอย่างแท้จริง ค่ำนี้ลองเข้าตลาดหาผักปลังมารับประทานนะครับ แล้วท่านจะติดใจ

แปลงผักปลังหลังบ้าน

 

หมายเลขบันทึก: 498495เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ภาพชัดผักงาม น่ากิน อวบอ้วนเชียว
  • มีเรื่องขำขำ กับน้องเขยเห็นผักปลังเป็นคะน้าจึงซื้อกลับมาฝากภรรยาบอกอยากกินก๋วยเตี๋ยวราดหน้า 
  • บางบรรทัดอ่านไม่ชัดค่ะ (ยายแก่แล้ว)มองแล้วแสบตา สีแจ่มเกิน

 

  • ฅนแก่ๆเจอสีส้ม สีชมพู..ตาลาย อ่านไม่ออก
  • ถ้าก่อนสิบปีที่แล้ว จะไม่บ่นให้คุณเจษซักคำ..ซีเอ้า อิอิ

                 ( ภาพจาก google)

  • ดอกผักปลังก็แกงส้มอร่อยจ้ะ

ผักปรังน่ากินมาก

 

ปล. ตรงไหนอ่านยาก ให้ใช้เม้าส์ไฮไลท์ทับตัวหนังสือที่อ่านยากในบันทึก จะทำให้เห็นตัวหนังสือชัดเจนขึ้นมา

เห็นดอกแล้วอยากแกงส้มดูค่ะ

ยังไม่เคยได้ทานเลยค่ะ

ที่ทางใต้ไม่มีค่ะ

  • ที่บ้านไม่ได้ปลูก
  • ขึ้นเองเต็มเลยครับ
  • เอาไปแกงส้มอร่อยมากๆ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมนะครับ....

ไม่ได้เขียนในบันทึกนี้นาน....เขามาอีกที่จัดระบบไม่เป็นแล้วว...เพราะเป็นคนแก่อีกคนเหมือนกันงง งง กับกาเขียนในนี้ ฮ่าๆๆๆๆแต่ก็แก้ไขเรื่องสีให้แล้วว.....ทำได้เท่านี้จริงๆๆ ฮ่าๆๆๆ

ขอบคุณคราบ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท