"สมองสำคัญต่อเราแค่ไหน" จากการสัมภาษณ์คุณหนูดี วริษา เรซ ตอน "คุยกับสมอง" ในรายการ "วู้ดดี้ เกิดมาคุย"


ผมว่านี่เป็นสาระสำคัญที่จะนำเสนอและนำเก็บไว้ในบันทึกนี้ จากการพูดคุยเรื่องสมอง ในรายการ "วู้ดดี้ เกิดมาคุย" เมื่อคืนนี้ (๑๒ ส.ค.๕๕) จากการสัมภาษณ์ "คุณหนูดี วนิษา เรซ" ขวัญใจของผมเอง อิ อิ เพราะผมมีหนังสือของคุณหนูดีเกือบทุกเล่ม และเคยพบตัวจริงของคุณหนูดีด้วย น่ารักมากครับ

สาระที่จะำนำเสนอนี้มีประโยชน์ต่อคนทุกวัย คนที่ทำงานแล้ว นักเรียนนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ หากเราสามารถนำความรู้เรื่อง "สมอง" นี้ไปใช้ รับรองได้ว่า เราจะสามารถประสบความสำเร็จและมีอายุยืนยาวได้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

 

Woody Talk ตอนที่ ๑/๕ ... หนูดี วนิษา - คุยกับสมอง

 

(http://www.youtube.com/watch?v=3G6RKe70l1U)

 

 

 

Woody Talk ตอนที่ ๒/๕ ... หนูดี วนิษา - คุยกับสมอง

 

(http://www.youtube.com/watch?v=insyMsjAk3E)

 

 

 

Woody Talk ตอนที่ ๓/๕ ... หนูดี วนิษา - คุยกับสมอง 

 

(http://www.youtube.com/watch?v=N-kr_l-3J-o)

 

 

 

Woody Talk ตอนที่ ๔/๕ ... หนูดี วนิษา - คุยกับสมอง 

 

(http://www.youtube.com/watch?v=sjwa-elBDEE)

 

 

 

Woody Talk ตอนที่ ๕/๕ ... หนูดี วนิษา - คุยกับสมอง  

 

(http://www.youtube.com/watch?v=zYk9XkywNJU)

 

 

 

มีหลายประเด็นที่จุดสนใจที่ผมยังไ่ม่สามารถประมวลได้ทั้งหมด

 

* เด็กดูทีวี ๑ ชั่วโมง มีโอกาสเป็นเด็กสมาธิสั้น ๑๐ เปอร์เซ็นต์

* ควรนอนประมาณ ๔ ทุ่ม เพื่อให้สมองได้มีโอกาสจัดระเบียบ

* อัจฉริยะสามารถพัฒนาได้ทุกวัน

* สมองสามารถใช้งานได้จนถึงอายุ ๑๐๐ ปีขึ้นไป

* พลังของจิตใต้สำนึกเหมือนความรู้ที่เรายังไม่ได้ มีพลังมหาศาลมากกว่าจิตสำนึก

* การทำอะไรซ้ำ ๆ การอ่านหนังสือ การจดบันทึกทำให้สมองของเราพัฒนาได้ดีขึ้น (อันนี้ชอบ ๆ)

* อย่าเอาเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มานอนด้วย มันอันตรายต่อสมอง เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์ แท็บเลต ฯลฯ

* การออกกำลังกาย คือ การพัฒนาสมองที่ง่ายที่สุด

 

คุณประมวลความรู้อะไรไว้บ้างครับ เล่าให้ผมฟังบ้างน้า เดี๋ยวรีบนำบันทึกขึ้นแล้วค่อยมาประมวลอีกสักรอบครับ

แต่ตั้งใจว่า จะนำไปใช้ถ่ายทอดให้กับลูกศิษย์ได้มีโอกาสได้ชมครับ

 

ขอให้ดูแลสมองของทุกท่านให้มีความสุขตลอดไปครับ

 

บุญรักษา ครับ ;)...

 

 

หมายเลขบันทึก: 498500เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • นอนไม่ดึก ชอบมากค่ะ ตื่นมาตอนเช้าสมองโปร่งโล่งสบาย
  • สิ่งที่ทำให้สมองโล่งว่าง อย่างหนึ่งที่สำคัญคือหาเวลาสักช่วงหนึ่งของวันอยู่กับลมหายใจของตนเอง ก็จะดีมีประโยชน์มากค่ะ ลองให้เด็ก ๆ ทำดูนะคะ
  • สอนเขา เราก็อย่านอนดึกนะคะ จะคอยแอบดูค่ะ

น่าจะไปกับเรื่องสมาิธิ การเจริญสติ ของอาจารย์นพลักษณ์ ๙ Sila Phu-Chaya ด้วยนะครับ

อ่ะ ... มีการมาแอบดูด้วย 555

ขอบคุณมากครับ ;)...

การทำอะไรซ้ำ ๆ การอ่านหนังสือ การจดบันทึกทำให้สมองของเราพัฒนาได้ดีขึ้น (อันนี้ชอบ ๆ) ... อาจารย์ was ระวังสมองงอกงามจนงอกผ่านหูออกมานะเออ :)

สมองงอก หรือว่า ถั่วงอก ครับ คุณหมอบางเวลา Blank ป. 555

เห็นหนทางการปฏิบัติตัวของตัวเองมาถูกทาง ทำให้พอมีเวลาเหลือก่อนโลกแตก อิ อิ

ขอบคุณมากครับ อุตส่าห์แวะมาแซว ;)...

หนูจะทำได้สักกี่ข้อคะเนี่ยอาจารย์

ออกกำลังกายไงล่ะ ดอกหญ้าน้ำ

เพราะเดินขึ้นดอยตลอด อิ อิ

สงสัยชลัญ จะเป็นหนูแย่ ทำไม่ได้สักข้อ อิ อิ

ผมชอบตรงที่ทดสอบ...ที่คุณหนูดีใช้มือกดแขนให้คุณวูดดี้ต้าน...ครั้งแรกต้านได้...แต่พอใช้มือข้างหนึ่งมาจับมือถือ...กลับต้านไม่ได้ครับ...ขอบคุณอาจารย์ที่นำมาฝากครับ...ขอบคุณทุกอย่างนะครับ

ไม่ต้องสงสัยครับ คุณ ชลัญธร อิ อิ

เรื่อง "สมอง" เป็นเรื่องมหัศจรรย์จริง ๆ ครับ คุณหมอ ทิมดาบ ;)...

ด้วยความยินดีครับ ;)...

การเขียนบันทึกในโกทูโน ก็ช่วยพัฒนาสมองได้ค่ะ

ความทุกข์เป็นสิ่งทำเป็น ความสุขเป็นสิ่งฟุ่มเฟือย - ชอบความฟุ่มเฟือยค่ะ :)

เพิ่งรู้จักขวัญใจของท่านอาจารย์ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอให้อาจารย์ ...ปริม pirimarj... มีความสุขที่ฟุ่มเฟือยครับ ;)...

ขวัญใจผมหายากใช่ป่ะ แบบไม่ค่อยจะีมีกับเค้า 555

ขอบคุณมากครับ ;)...

...การออกกำลังกาย คือ การพัฒนาสมองที่ง่ายที่สุด... and also the best brain maintenance for the 'longer' term.

A (sci) paper I read some time ago says "when our body is in motion, our brain has to do a lot of computation -- to keep balance, to move just the right way, just the right amount and just in time,..."

Many people think that thinking is exercising the brain. This paper says playing games, dancing, physical working (painting, writing, playing with children,...) all are good brain exercises.

I have to go and play now ;-)

เริ่มการออกกำลังกายแล้วค่ะ อิอิ

 

ว้าว สุดยอดเลยครับ ท่าน sr ;)...

ขอบคุณมากครับ

กลับมาเปิดฟังอย่างตั้งใจอีกรอบ คำแนะนำหนึ่งคือ พกสมุดเล็กๆ ไว้จดวาบความคิด..คุณหนูดี อธิบายได้ชัดเจนและบุคลิกดีจริงๆคะ

เรื่องสมุดจดเล็ก ๆ นี่ก็ตรงใจเหมือนกันครับ คุณหมอบางเวลา ป. ... เพราะกำลังให้เด็กครูเป็นเลิศถือมันไว้เช่นกัน และวันนี้กำลังจะนำมาเปิดเพื่อสอนพวกเขาในยามค่ำคืน

อืมม แต่คุณหนูดี บุคลิกภาพดีจริง ๆ ครับ

ท่วงท่าการเดิน ท่วงท่าการใช้สายตา การพาผู้ชมให้ติดตามเนื้อหา

ขอบคุณครับ คุณหมอบางเวลา ป. ;)...

เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

รับไม่ได้เลย ตกลงหนูดีนี่ นอกจากตัวเธอเองจะไม่ได้จบมาทาง­ด้านประสาทวิทยาด้านสมองเหมือนที่หลายๆ คนเข้าใจกัน ยังใช้วิธีหลอกกดแขนเหมือนพวกหล­อกขายเหรียญควอนตัม หลอกขายริสต์แบนด์ หลอกขายเครื่องลางของขลัง กับเค้าด้วยเหรอ !!! ใครยังไม่รู้วิธีหลอกกดแขนแบบนี้ ดูคลิปวิทยาตาสว่างของผมนะครับ www.youtube.com/watch?v=XRbx76uwor­c

อ๋อ ขอบคุณมากครับ คุณ เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท