กราบแม่...ไหว้บรรพบุรุษ ทำบุญสร้างกำแพงวัด


วันแม่ปีนี้ ไม่มีดอกมะลิไปกราบแม่ แต่มีลูกสาวตามติดไปกราบย่าด้วย พร้อมกับข้าวสารหอมมะลิ นมและน้ำมันพืช

ก้มกราบแม่พร้อมกับพรที่ท่านลูบหัวให้มา... ถือเป็นศิริมงคลต่อชีวิตนัก

บอกกับแม่และพ่อว่า.... แม่และพ่อนี่แหละคือพระในบ้านที่วิเศษสุดในชีวิตของลูก ๆ

คุยในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งเรื่องสุขภาพ อาหารการกิน การใช้ชีวิตในบั้นปลายท่ามกลางลูก ๆ หลาน ๆ

รวมทั้งพูดคุยกับท่าน ถึงการสร้างพระพุทธรูปถวายวัดที่อยู่ใกล้บ้าน เพื่อเป็นมงคลชีวิตต่อตัวของท่านเอง

บั้นปลายของชีวิตยามแก่เฒ่า ของแม่และพ่อนั้น ..ไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องเป็นห่วงและเป็นกังวล แล้ว

ลูกทั้งหกคน ที่แม่และพ่อเลี้ยงมา บัดนี้ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ โตตามศักยภาพที่ตัวเองมี

ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของชีวิตแม่และพ่อ...นั้นคือ กำไร ที่ตอบแทนคุณงามความดี ของแม่และพ่อ ที่ได้ร่วมกัน สร้างสิ่งดีงามไว้ให้กับครอบครัว

การได้นั่งดู.. ลูก ๆ ใช้ชีวิตกัน จึงเป็นช่วงเวลาที่เปี่ยมด้วยความภาคภูมิใจสำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่นัก ภาพของลูก ๆ คือภาพแห่งความทรงจำ ที่แม่และพ่อสมควรได้เห็น ได้อมยิ้ม จากน้ำพักน้ำแรง ความเหนื่อยยากในอดีต ที่กว่าลูก ๆ ทั้งหมดจะได้ปักหลักชีวิตกันคนละมุมสองมุม

มุมชีวิต... หลักชีวิตที่ลูก ๆ ต่างเลือกด้วยตัวเอง

พูดกับแม่และพ่อว่า....เงินทองนั้นของนอกกาย เมื่อถึงเวลานั้นแล้วเราก็เอาติดตัวกันไปไม่ได้... พ่อกับแม่ก็เหมือนกัน มาบั้นปลายชีวิตแล้ว งานสวน งานบ้าน ขออย่าได้หักโหมเหมือนเมื่อก่อน ปล่อยวางบ้าง ทำให้พอรู้สึกว่าเหนื่อย ก็ขอให้หยุด ทุเรียนจะหล่น กิ่งจะหัก ลองกองจะขาดการดูแลไปบ้าง ก็ปล่อยมันไป ยางจะได้สักกี่แผ่นขอได้อย่าเป็นห่วงเป็นกังวลนัก งานสวนหรืองานบ้าน ทำแค่ให้มันรู้สึกสนุก ไม่เหงาหรือเบื่อจนเกินไป เมื่อเหนื่อย ก็ปล่อยวาง สุขภาพคนวัยแม่และพ่อวันนี้ มันไม่เหมือนแต่ก่อนแล้ว การได้อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูก ๆ หลาน ๆ กราบไหว้ เสมือนพระในบ้านนั้น เป็นสิ่งที่พึงเป็นมากกว่าสิ่งอื่นใด

หากแม่และพ่ออยากสร้างพระนอกบ้านบ้าง ก็มิใช่เรื่องเกินตัว การทำบุญทำกุศลตามกำลังและแรงศรัทธา จิตเกิดกุศล ใจก็สุข เป็นความรู้สึกดี ดี เป็นที่พึ่งทางใจ ที่แม่และพ่อจะได้ระลึกถึงอยู่เสมอ ๆ

วันแม่ปีนี้ ได้มีโอกาสไปกราบไหว้บรรพบุรุษ ที่แม่กับพ่อได้สร้างเจดีย์เก็บเถ้ากระดูก ปู่ย่า ตายายเอาไว้ที่วัดด้วย

และยังถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้ร่วมทำบุญสร้างกำแพงวัดกับหลวงพ่อ พระอาจารย์วิโรจน์ หิริธัมโม เจ้าอาวาสวัดซอยสิบ ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84100

วัดแห่งนี้ อยู่คู่กับชุมชนบ้านซอย10 มาช้านานแล้ว และมีอดีตเจ้าอาวาสวัด พระครูสมุห์สมพงษ์ ที่มรณภาพไปนานมากแล้ว แต่สรีระสังขารของท่านกลับไม่เน่าเปื่อยไปตามกาลเวลา เป็นที่น่าอัศจรรย์นัก

ได้เข้าไปกราบสักการะท่าน พร้อมกับตั้งจิตอธิษฐาน ขออนุญาตนำภาพของท่านมาเก็บไว้ที่นี่ด้วย เพื่อเป็นบุญตาแก่ผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใส

บรรยากาศภายในวัดยามเย็น....ร่มรื่นเงียบสงบ ห่างจากศาลาบรรจุสรีระสังขารของพระครูไปเล็กน้อย ได้เห็นองค์พระเจดีย์ขนาดใหญ่ ที่ยังคงสร้างไม่แล้วเสร็จ ตั้งอยู่บริเวณลานวัด แห่งนี้

หากผู้มีจิตศรัทธาและเลื่อมใสท่านใด ผ่านมายังจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระหว่างเส้นทางถนนสายสุราษฎร์ธานี อำเภอบ้านนาสาร(อำเภอที่ลือเลื่องในเรื่องของเงาะอร่อย) ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 18 จากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ก็จะพบวัดแห่งนี้ตั้งอยู่ (อยู่ไม่ไกลจากศูนย์มะเร็งสุราษฎร์ธานี) ขอเรียนเชิญร่วมสร้างบุญสร้างกุศล ด้วยการสร้างกำแพงวัดซอย10

และขออนุโมทนาในส่วนบุญ ส่วนกุศล ที่ท่านได้ร่วมสร้างกำแพงวัดเล็ก ๆ แห่งนี้ด้วยกันนะครับ


หมายเลขบันทึก: 498481เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เดินทางลงใต้บ่อย ๆ หากแวะผ่านจะไปร่วมทำบุญด้วยค่ะ
  • คุณพ่อคุณแม่ท่านภูมิใจในตัวลูก ๆ ทุกคนเลยนะคะที่เจริญก้าวหน้าในชีวิตและการงาน ทั้งสองท่านยังได้ทำบุญครั้งใหญ่ สร้างพระเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตด้วย
  • วันแม่ เป็นอีกวันหนึ่งที่เราได้ทำให้บุพการีมีความสุขที่ลูก ๆ ระลึกถึงท่านและแสดงความกตัญญูต่อท่านค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

* ยามชราของคุณพ่อ-คุณแม่ อยู่เป็นเนื้อนาบุญแก่ลูกหลานนะคะ..

* ร่วมรำลึกพระคุณค่ะ

 

Blank 

ท่านแสงแห่งความดี...หน้าตาเหมืนคุณพ่อนี้เอง...ส่วนความดีงามในจิตใจ...ได้มาจากท่านทั้ง สอง นะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท