ธนาคารเพื่อการนวัตกรรมแห่งชาติ


ขณะนี้เรามี ธกส. และ ธ.อะไรต่อมิอะไรมากหลาย (รวมทั้ง EXIM BANK ช่วยต่างชาติ)    วันนี้ผมใคร่ขอเสนอ ธ.เพื่อการนวัตกรรมแห่งชาติ 

 

 

เป็นธนาคารที่ให้เงินกู้แก่นักคิด นักประดิษฐ์ไทย  เพื่อพัฒนาแนวคิดให้เป็นรูปธรรมที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคมชาติ

 

เมื่อ “ขาย” สินค้าได้ดีมีกำไร ก็เอาเงินมาใช้คืน พร้อมดอกเบี้ย ตามแต่กำหนด หรืออาจมีเงื่อนไขอื่นๆ ก็แล้วแต่จะตกลงกัน  เช่น หากได้กำไรมากมหาศาลเป็นพิเศษ ก็อาจกำหนดว่าให้เอาเงินนั้น 2% มาบริจาคให้กองทุนเป็นเวลา 5 ปี  เพื่อที่กองทุนจะได้เอาเงินไปช่วยเหลือเจ้าความคิดคนอื่นๆได้  (โครงการพี่ช่วยน้อง)

 

ชาติฝรั่งอื่นๆ เขามีองค์กรช่วยเหลือนักคิดกันมากหลายทำนองนี้ ไม่เชื่อลองค้น  “funding your ideas” ดูสิ

 

ส่วนองค์กรวิจัยแห่งรัฐมารไทย มันคิดกันได้แต่จะเอาเปรียบนักคิด   ให้เงินแค่สองสลึงจะขอเป็นเจ้าของสิทธิบัตรพันล้านไปโน่น  .....งกและโง่ แบบนี้รับรองว่าจะยิ่งห่างชั้นจากฝรั่งไปเรื่อยๆ  เพราะในขณะที่ของเขาส่งเสริมนักคิด ส่วนของเรากับสกัดนักคิด (มีการเล่นเส้นสาย ยัดเงิน อีกต่างหาก)

 

ธนาคารแบบที่ว่ามานี้ ต้องบริหารให้โปร่งใส ปราศจากการโกง และเล่นพวกด้วย  ซึ่งยากมากในระบบแบบไทยๆ เรา ...แต่เราก็ต้องช่วยกันคิดต่อไป   เลิกคิดเมื่อไร ฉิบหายเมื่อนั้น

 

 

ถ้าตั้งธนาคารแบบนี้ขึ้นมาได้ นักคิดไทยจะมีทุนในการแปลงแนวคิดมาเป็นเครื่องต้นแบบ  หรือกระบวนการ   ผลิตขาย แข่งกับโลกเขาได้ ไม่ใช่ซื้อของเขาใช้อยู่ร่ำไป  

 

แต่ถ้าผลิตไม่ได้ หรือได้แต่ไม่ดี  นั่นก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณาให้ทุน ว่าจะมีตาเหยี่ยวแหลมคมขนาดไหนในการอนุมัติทุน ซึ่งจำเป็นต้องคัดคนเก่ง คนดี ไม่เล่นพวก เข้าไปเป็นคณะกรรมการพิจารณาทุน ในระดับต่างๆ  (ซึ่งทุกวันนี้พวกคกก.วิจัย ก็พวกลากมากไปเป็นส่วนใหญ่ อยู่ในกทม.เสีย ๙๙% หรือไ่ม่ก็มาจากม. ของ ผอ. ศวจ. เป็นส่วนใหญ่) 

 

 

การให้ทุนนี้ต่างจากการให้ทุนวิจัยมาก เพราะเน้นไปที่การแปรไอเดียออกมาเป็นสินค้า  ไม่ต้องการการค้นวรรณกรรมวิจัยอะไรมากนัก   ไม่ต้องการทฤษฎีมาก (แต่ถ้ามีก็ยิ่งดี) แต่ต้องมีการนำเสนอ การซักค้านกันด้วยปากเปล่ามาก เพื่อให้แน่ใจว่าทำได้จริง

 

การให้ทุนแบบนี้ แม้ว่าให้ไปสิบทุน สำเร็จเพียงทุนเดียว ก็คุ้มเกินคุ้มแล้ว  โดยเราอย่าไปมองเพียงตัวเงินที่อาจต้องเสียไปโดยตรงกับโครงการที่ล้มเหลว   แต่ให้มองผลโดยอ้อมของโครงการที่สำเร็จ เช่น การสร้างงาน (ที่พนักงานต้องเสียภาษีให้รัฐไปตลอดชีวิต)  การเพิ่มผลิต การส่งออก ที่จะตามมาอีกหลายระลอก  รวมทั้งการสร้างความภูมิใจให้ชาติที่สามารถผลิตสิ่งของได้เอง

 

ส่วนโครงการที่ดูท่าว่าจะล้มเหลว เราก็ช่วยกู้ด้วยการส่งนักวิชาการขั้นสูงเข้าไปให้การแนะนำ ซึ่งเป็นการแลกเปลี่้ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน อย่างน้อยก็ไม่เป็นการสูญเปล่าเสียโดยสิ้นเชิง  

 

...คนถางทาง  (๑๑ สค. ๒๕๕๕)

 

หมายเลขบันทึก: 498237เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรื่อง "การให้ทุน" ในประเทศไทยนี่อ่านแล้วของขึ้นครับ อยากเสริมเหลือเกินเพราะเจอมากับตัวเองหลายแบบ ไว้มีโอกาสผมจะขอแจมด้วยคนครับ

พวกคกก.วิจัย ก็พวกลากมากไปเป็นส่วนใหญ่ เป็นอย่างนี้เอง เสียดายโอกาสนักคิดดีๆเก่งๆ แทนที่เค้าจะได้มาพัฒนา ประเทศชาติ เมื่อไหร่ระบบการเล่นพวกพ้องจะลดน้อยลง หรือหมดไปนะ ไม่ได้เข้ามาอ่านบทความเสียนาน ยังคงเขียนได้ดีมีสาระเหมือนเดิมเลย

...อย่าพูด..ดังๆ..ไป..๕๕๕..โครงการไม่มี..มีแต่.."โครงโกง"..อ้ะะๆๆๆๆ..สังเกตุได้จากอากัปกิริยา..เดินแบบสุภาพๆๆ..คือ..โกงโค้งตัวงอ..เดินๆๆ..แบบสุภาพๆ..โกงแบบนิ่มนวล..อ้ะะๆๆๆ..เลียนแบบได้ยาก..โดยเฉพาะวิธี.โกงตัวเอง..โกงกันตั้งแต่เกิด..ไม่เชื่อลองถามตัวเองซิ..เคยไหม..๕๕๕๕...(ถ้าไม่เจอกลโกงในตัวเอง..ยกมือไหว้..ตัวเองได้เลย..)...อ้ะ..

If we had included in BOI a clause that allow for THAI R&D start-up enterprises to receive 'benefits' as FOREIGN and 'relative' companies, we would have gone some distance.

But being a plain and common varieties Thai, all we ever get are pains and moanings.

I have come to rely more on "self" not even support from "friends". How many times we ask for help from friends and they are busy? ;-)

ว่าจะแนะนำหน่วยงานให้ เห็นหลาย ๆ คอมเมนต์ออกแนว....หมดเลยก็เลยไม่รู้ว่าจะแนะนำหน่วยงานดีหรือไม่ ยังไงก็แวะไปดูได้ที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติได้ครับ http://www.nia.or.th

สน....นี่ก็ตัวดีครับ หัวคิว 30% ไม่งั้นอด ผมโดนมากับตัวเอง ทำให้ผมปฏิเสธ จะรับเงิน เพื่อนผมก็โดน แต่เขาไม่ปฏิเสธ ก็เลได้งบมาห้าล้าน หักหัวคิวแล้ววเหลือเท่าไรก็คิดดู

ฺBOI ผมเคยเขียนถึงแล้ว ออกเสียงว่า บ๋อย คือบ๋อยต่างชาติไงครับ ส่วนคนไทยด้วยกันเขาคือ นาย ที่ต้องเทิดทูนไม่งั้นอดได้สิทธิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท