ลับคมปัญญาด้วยคำถาม


ลับคมปัญญาด้วยคำถาม

        ได้อ่านหนังสือ "มีปัญญา ยิ่งกว่าฉลาด  BE WISE MORN THANT SMART" ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เนื้อหาเต็มไปด้วยข้อคิดที่สะกิดคุณครูทั้งหลายซึ่งเป็นหุ้นส่วนแห่งการเรียนรู้ของเด็กให้นำไปปฏิบัติสู่ชั้นเรียน  มีหลายเรื่องที่ให้ข้อคิดดีมาก  ตัวอย่างที่นำมาเล่าสู่กันฟังคือ การใช้คำถามปลายเปิด เพราะเป็นคำถามที่ช่วยกระตุ้นความคิดที่แตกแขนงหลากหลาย  ความคิดพ้นกรอบ  ความคิดที่ผุดพรายไร้โครงสร้าง  ความคิดเป็นสายต่อเนื่องเชื่อมโยง  ความคิดที่ยืดหยุ่น ความคิดเฉพาะตัวไม่ซ้ำแบบใคร และความคิดที่ซับซ้อน ซึ่งคำถามปลายเปิดมีหลายลักษณะ เช่น คำถามชวนให้คิด "ถ้าคนทั้งเมืองยิ้มให้กันไม่เป็น  เมืองนั้นจะเป็นอย่างไร" คำถามชวนให้มอง "ทำไมนิ้วมือทั้งห้านิ้วของเราจึงไม่เท่ากัน ถ้าทุกนิ้วเท่ากันจะเกิดอะไรขึ้น" คำถามที่ท้าทายการหาคำตอบการแก้ปัญหา "ถ้าเราจะกินแตงโมโดยไม่ต้องปอกเปลือก จะทำได้หรือไม่ อย่างไร" เหล่านี้เป็นตัวอย่างคำถามซึ่งท้าทายให้คิดทั้งครูและนักเรียนเพื่อจะได้ร่วมเดินไปบนเส้นทางแห่งการเรียนรู้พร้อมกัน                             

        ผู้เขียนอ่านแล้วประทับใจมากทั้งเนื้อหาสาระและการใช้ภาษาที่แหลมคมกินใจอย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะคำถามทิ้งท้ายให้คิดว่า "ตัวเราเป็นครูที่กำลังเล่นบทใดระหว่าง มือสกัดดาวรุ่ง กับโค้ชมืออาชีพ" ไม่ยากตอบเลยว่าตัวเองไม่ได้เล่นบทโค้ชมืออาชีพ  แล้วคุณล่ะกำลังเล่นบทใด......  

หมายเลขบันทึก: 498232เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 03:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เล่นบท"ยอน" ครับ ยอนให้คิด ให้ทำ ทำให้ดู

ขอบคุณมากที่แนะนำ บทยอนคงจะได้ผลดี นำไปแสดงแน่นอน

วันนี้มายอน อยู่ที่นคร เรื่องการเมืองภาคพลเมือง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท