น้ำมันมะพร้าว ทำไม?จึงเหม็นหืน


น้ำมันมะพร้าวประะกอบด้วย กรดไขมันอิ่มตัวเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่เกิดการเติมออกซิเจน ดังนั้นหากสกัดอย่างถูกวิธี จะไม่เหม็นหืน แม้ว่าจะเก็บไว้นานในขวดใสซึ่งผิดกับน้ำมันพืชอื่นๆที่ประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเป็นส่วนใหญ่ และเก็บในขวดใสที่แสงผ่านได้สะดวก จะเกิดการเหม็นหืนได้เมื่อเก็บไว้เป็นเวลานาน อย่างไรก็ตามแม้ว่าน้ำมันมะพร้าวจะมีสมบัติที่ดีเด่นที่ไม่มีในน้ำหรือไขมันอื่นๆทั้งหมด แต่บางครั้งน้ำมันก็เกิดเหม็นหืนได้ โดยเฉพาะเมื่อเก็บไว้นานๆ

 

 

สาเหตุที่น้ำมันเหม็นหืนได้มีดังต่อไปนี้


  1. มีน้ำหลงเหลืออยู่ในน้ำมันมะพร้าว

การมีน้ำหลงเหลืออยู่ในน้ำมันมะพร้าว ทำให้เกิดปฏิกริยาการแยกโดยน้ำ( Hydrolysis) ดังนั้น ผู้ผลิตน้ำมันมะพร้าว จึงควรใช้กระบวนการผลิตที่มีน้ำหลงเหลืออยู่ในน้ำมันน้อยที่สุด หรือไม่เหลือเลย และใช้วิธีไล่น้ำออกให้หมด เช่น โดยใช้วิธีตุ๋นน้ำมันมะพร้าวในหม้อสองชั้น เพื่อไล่น้ำออกให้หมด น้ำมันที่ปราศจากน้ำจะไม่หืนแม้ว่าจะเก็บไว้นาน

 

 2.  มีจุลินทรีย์ปนเปื้อน

การมีจุลินทรีย์ปนเปื้อน ตั้งแต่เป็นชิ้นมะพร้าว ทำให้เกิดปฏิกริยาการเกิด กรดคีโตนิก กลิ่นเหม็นหืนที่เกิดขึ้นกับน้ำมันมะพร้าว เป็นกลิ่นเหม็นที่รุนแรง ซึ่งสามารถดมกลิ่นได้อย่างชัดเจน ผิดกับการเหม็นหืนจากปฏิกริยาการเติมออกซิเจน (ซึ่งอาจเกิดกับน้ำมันมะพร้าว เพราะยังมีน้ำมันไม่อิ่มตัวอยู่ 8% ) หรือ ปฏิกริยาการแยกโดยน้ำ ดังนั้นการรักษาความสะอาดทุกขั้นตอนของการผลิต จึงมีความสำคัญในการป้องกันไม่ให้เหม็นหืน

 

 

ขอบคุณ ทำไมน้ำมันมะพร้าวจึงเหม็นหืน จากหนังสือ" กลิ่นในน้ำมันมะพร้าว " โดย ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา ประธานชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 497546เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2012 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณ ความรู้ดีดีนี้นะคะ สาเหตุน้ำมัน "เหม็นหืน"

รู้สาเหตุ ==> แก้ปัญหาได้ ขอบคุณมากค่ะ

 ผมทำแล้วแต่มันมีกลิ่นเหม็นหืน ทำอย่างไรดีครับ  นำไปนึ่งจนฟองอากาศไม่มีแล้ว ต้องรอกี่วันกลิ่นถึงจะหายไปครับ

 สวัสดีค่ะคุณบอย

ตอนที่หมักก่อนกรองน้ำมันใช้เวลานานกี่ชั่วโมงค่ะ น้ำมันใสดีไหม ทำเสร็จใหม่เหม็นเลยหรือเปล่าค่ะ ทำแบบสกัดเย็นหรือแบบเคี่ยวแบบโบราณ ปกติถ้าหมักสกัดเย็นน้ำมันจะไม่เหม็นถ้าไม่มีน้ำปนหรือครีมเหม็นเปรี้ยว ถ้าทำเสร็จแล้วลองตั้งวางไว้ประมาณ 7 วันถึงใส่ขวดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท