AEC กับวิถีไทยๆ


กลุ่มประเทศอียูที่ว่าแน่ๆเมื่อรวมตัวกันใหม่ทำให้สกุลเงินยูโรมีคุณค่าพอที่จะสามารถต่อรองกับสหรัฐอเมริกาได้ยังเกือบเอาตัวไม่รอด
มีข่าวว่าประเทศอังกฤษถอนตัวออกจากกลุ่มประเทศอียูเพื่อให้เกิดเอกภาพในการบริหารจัดการ โดยคงคิดว่าขืนเกาะกลุ่มกับกลุ่มประเทศอียูต่อไปเห็นท่าจะไม่รอดแน่ๆเพราะทั้งกรีซและสเปนต่างก็ตกต่ำย่ำแย่กันไปตามๆกันทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เท่าไรประเทศหล่านี้ยังเข้าไปกว้านซื้อของถูกเลหลังทั้งธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ต่างๆจากประเทศอาร์เจตินาที่เพิ่งจะล้มไปก่อนหน้านี้ได้ไม่นาน ความแตกต่างทั้งด้านเชื้อชาติวัฒนธรรมอีกทั้งรายได้ที่แตกต่างกันทำให้จีดีพีโดยรวมของแต่ละประเทศที่แข็งแรงเมืื่อนำมารวมกับอีกหลายประเทศจึงฉุดรั้งให้รายได้ต่อหัวโดยรวมลดลง กอรปกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกท่่ซวนเซซบเซาลงอย่างหนักจึงคงเป็นเหตุผลหลักี่ทำให้อังกฤษต้องจำใจแยกตัวออกมาตั้งหลักเพื่อความอยู่รอดของตนเองเพียงลำพังโดยไม่แยแสเพื่อนสมาชิกที่กำลังย่ำแย่เลยแม้แต่น้อย

หันกลับมาดูบ้านเราที่กำลังย่างก้าวเข้าสู่การเป็นเขตประเทศเสรีอาเซียน โดยในปี 2558 นี้ก็จะเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแบบเต็มตัวเป็นทางการ ซึ่งก็ดูท่าทางน่าจะไปได้ดีถึงแม้จะมีความกลัวหวาดระแวงกับสิ่งที่ยังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันข้างหน้าอยู่ค่อนข้างมากก็ตาม เพราะเพียง 10 ประเทศก็ดูยังไม่รู้ว่าจะเสียหรือจะได้ พอเป็น อาเซียนบวก 3 (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น) ก็ยิ่งเร่งเร้าความตื่นเต้นเพิ่มขึ้นไปอีก และยังไม่รู้ว่าจะลูกผีลูกคนก็มีอีก 3 ประเทศเพิ่มเข้ามาอีก (อินเดีย ออสเตรเลีย. นิวซีแลนด์) เป็นอาเซียนบวก 6 โอ! ทีนี้ก็พูดไม่ออกบอกไม่ถูกเลยล่ะครับ และคงอีกไม่นานคงจะได้รู้กันว่าจะออกหมู่หรือจ่า ว่าประเทศต่างๆเหล่านี้ใครจะอยู่หรือใครจะไป เพราะมีความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติศาสนาค่อนข้างมาก

กลุ่มประเทศอียูที่ว่าแน่ๆเมื่อรวมตัวกันใหม่ทำให้สกุลเงินยูโรมีคุณค่าพอที่จะสามารถต่อรองกับสหรัฐอเมริกาได้ยังเกือบเอาตัวไม่รอด ประเทศสเปนและอีกหลายๆประเทศมีการว่างงานกันค่อนข้างมากอยู่ในขณะนี้ประชาชนคนอียูและโดยเฉพาะคนเสปนจะมีการว่างงานที่แตกต่างกับบ้านเราในยุคเศรษฐกิจฟองสบู่แตกโดยสิ้นเชิง เพราะประเทศเขาไม่มีผืนนา ทุ่งหญ้า แม่น้ำลำคอง ให้ยิงนก ตกปลา ล่าหนูนา แย้ กระปอมได้อย่างอิสระเสรีเหมือนในบ้านเรา ตกงานในเมืองยังหันกลับไปต่างจังหวัดพึ่งพิงพ่อแม่ญาติพี่น้องได้พอประทังไปแต่ชาวอียูนั้นพบเจิกับสภาพที่โหดร้ายกว่าเราหลายเท่าตัว ในอนาคตอันใกล้นี้แรงงานทั้งอาเซียนและอีก 6 ประเทศจะเข้าๆออกๆในบ้านเราและเพื่อนบ้านเพื่อหางาน สถิติบางประเทศที่เยาวชนจบการศึกษาระดับปริญาน้อย ๆ ก็ระวังเรื่องตกงานไว้บ้างก็ดีนะครับ เตรียมตัวเตรียมใจเรียนรู้เรื่องการทำเกษตรไว้บ้างคงจะดี

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
หมายเลขบันทึก: 497543เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2012 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 05:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เตรียมตัวเตรียมใจเรียนรู้เรื่องการทำเกษตรไว้บ้างคงจะดี

แลกเปลี่ยนภาคเกษตรกับอาเซี่ยนที่นี้ครับท่าน

(http://www.gotoknow.org/blogs/posts/487492) http://www.gotoknow.org/blogs/posts/486896 http://www.gotoknow.org/blogs/posts/486693

ขอบคุณท่านวอฌ่า-ผู้เฒ่า. ที่ขนเอาความรู้เรื่อง AEC. มาเสริมเพิ่มเติมให้ท่านผู้่อ่านได้ทราบอีกเพียบเลย

ครับท่าน กทน.มนตรี ไปฟังบรรยายเรื่องประชากรอาเชี่ยนแล้ว วิตก เพราะ รัฐเตรียมการมานานหลายสิบปี แต่เราเพิงมารู้เมื่อไม่กี่วันนี้ว่าต้องเข้าประคมอาเชี่ยน

แล้วพี่น้องเกษตรกรของผมพอไปบอกเรื่องนี้ ไม่มีใครรู้เรื่อง

แล้วเราจะเตรียมตัวทันกันได้อย่างไร

ที่เห็นก็เป็นในวงการศึกษา หลายโรงเรียนเขาเตรียมตัวกันอยู่เห็นๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท