หน้าแรกของสมุดบันทึก กับขนมจีนน้ำเงี้ยว…สักชามไหมคะ?


ช่วงเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ถือเป็นฤกษ์ดีที่ข้าพเจ้าจะได้เปิดสมุดเล่มใหม่ เพื่อใช้บันทึกและบอกเล่าความคิดและความเป็นไปของชีวิตของคนเล็กๆ คนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ และใฝ่ฝันหาชีวิตที่ สุข สงบเงียบ เรียบง่าย อันเป็นที่มาของชื่อบล็อกนี้ค่ะ

.
.

บรรดาโรคทั้งหลายนั้น พระพุทธองค์ตรัสว่า "ความหิวเป็นโรคอย่างยิ่ง" ก็เป็นความจริงที่ไม่สามารถจะคัดค้านได้ สัตว์ทั้งหลายอาจจะว่างเว้นจากโรคอื่นๆ ๑ ปีบ้าง ๒ ปีบ้าง ๕ ปีบ้าง ๑๐ ปีบ้างก็พอดี แต่ใครเล่าจะว่างเว้นจากโรคคือความหิวแม้เพียงวันเดียว โรคคือความหิวนี้จึงต้องการบำบัดอยู่ตลอดเวลาตลอดอายุ การที่มนุษย์ต้องวิ่งเต้นชนิด "กลางคืนเป็นควัน กลางวันเป็นเปลว" นั้น ส่วนใหญ่ก็เพื่อนำปัจจัยซึ่งสามารถบำบัดความหิวนี้เอง มาปรนเปรอร่างกายอันพร่องอยู่เสมอ

ข้อความข้างบนนี้ข้าพเจ้ายกมาจากหนังสือ “พระอานนท์พุทธอนุชา” ของท่านอาจารย์วศิน อินทสระ ซึ่งได้เคยอ่านมาหลายปีแล้ว จากจุดนี้และความคำนึงในด้านสุขภาพร่างกาย ทำให้คิดว่าในทุกๆ วันของชีวิตที่เหลือ ข้าพเจ้าไม่ต้องการที่จะเบียดเบียนตัวเองและผู้อื่น ข้าพเจ้าจะปรนเปรอร่างกายที่พร่องอยู่เสมอนี้ด้วยสิ่งที่จะทำให้ชีวิตอื่นทุกข์ทรมานให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะโรคหิวนี้ทำอย่างไรก็จะรักษาไม่หาย ข้าพเจ้าจึงเลือกที่จะเผชิญกับมันด้วยตนเองและไม่คิดจะนำชีวิตอื่น (สัตว์) เข้ามาข้องเกี่ยวด้วยเท่าที่จะทำได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นข้าพเจ้าได้พยายามมาโดยตลอดที่จะไม่ทำให้ความเชื่อส่วนตัวและทางเลือกของข้าพเจ้าไปสร้างความเดือดร้อนทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจให้กับเพื่อนผู้ร่วมทางเดินด้วยค่ะ ทุกๆ งานที่ได้รับเชิญ ในทุกๆ ร้านอาหารที่ไป ข้าพเจ้าเลือกทานในสิ่งที่ทานได้เสมอ ไม่ต้องมีการจัดเตรียมเมนูพิเศษใด บางคนไม่เคยสังเกตด้วยซ้ำในความเชื่อที่อาจไม่เหมือนใครของข้าพเจ้า

การไปทานอาหารไปอยู่ในสมาคมกับผู้คนไม่ใช่เพียงเพื่อไปเติมเต็มอาหารกายแต่ก็รวมไปถึงอาหารใจด้วย และคงเป็นการเปล่าประโยชน์ที่ความต้องการในชีวิตที่เรียบง่ายของเราไปสร้างความวุ่นวายให้ชีวิตอื่น...ข้าพเจ้าเชื่อเช่นนั้น

กว่าสิบสามปีมาแล้วที่ข้าพเจ้าละเว้นเนื้อสัตว์ทุกชนิดด้วยเหตุผลข้างต้น ข้าพเจ้าจึงได้หัดทำอาหารในวันที่โอกาสอำนวยเพื่อเพิ่มความสุขในชีวิต ซึ่งอาจจะเกิดจากการดัดแปลงด้วยตนเองหรือไปพบเจอมา สมุดเล่มนี้จะใช้บันทึกเรื่องราวจิปาถะที่โยงใยไปถึงชื่อบล็อก รวมไปถึงเมนูทางเลือกที่ข้าพเจ้าชอบและอยากแบ่งปันให้แก่กัลยาณมิตรทุกท่านค่ะ เผื่อบางโอกาสใดที่ท่านต้องการการเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตในช่วงเทศกาลต่างๆ อาจจะลองดูบ้างก็ได้นะคะ รสชาติอาจไม่ค่อยอร่อยคุ้นลิ้น แต่รับรองกินแล้วสบายกาย+ใจค่ะ

 

เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ข้าพเจ้าโทรไปคุยกับที่บ้านและได้รับการบอกเล่าว่าที่บ้านกำลังอิ่มเอมกับการกินขนมจีนน้ำเงี้ยว ด้วยที่ข้าพเจ้าเป็นสาว(เหลือ)น้อยชาวเหนือ จึงรู้สึกอยากทานเมนูคนเมืองนี้ขึ้นมาในทันใด เลยทำทานเองค่ะ วันนี้เลยอยากนำเมนูนี้มาแบ่งปันนะคะ

 

ขนมจีนน้ำเงี้ยวไสตล์ปริมเองค่ะ

ส่วนประกอบ

1) เต้าหู้แข็งสีขาวยีให้เป็นชิ้นเล็กๆ ให้โปรตีนแทนหมูสับ

2) เห็ดชิตาเกะหรือเห็ดชนิดใดก็ได้ตามชอบค่ะ ข้าพเจ้าชอบทานเห็ดทุกชนิดอยู่แล้ว พอดีวันนั้นมีเห็ดชิตาเกะและเห็ดนางฟ้าก็เลยใช้ทั้งสองอย่าง

3) หน่อไม้ต้มสุก หน่อไม้ให้ texture ที่ต่างไปค่ะ ช่วยให้อาหารน่าสนใจขึ้นเวลาขบเคี้ยว

4) มะเขือเทศหั่น

5) ส่วนประกอบของน้ำพริก ก็มีพริก หอมแดง กระเทียม รากผักชี และเต้าเจี้ยวเพื่อเพิ่มรสชาติ

6) ผักเครื่องเคียงต่างๆ ตามชอบ เช่นถั่วงอก ต้นหอม ผักชี ผักสลัดไอซ์เบิร์ก มะนาว พริกแห้ง กระเทียมเจียว ฯ

 ...

...

...

...

 

วิธีทำ

1) ต้มน้ำให้เดือด

2) นำส่วนประกอบของน้ำพริกใส่เครื่องปั่น ปั่นให้ละเอียด แล้วเทลงในน้ำที่กำลังเดือด หากต้องการความหอมอร่อยท่านอาจนำน้ำพริกไปผัดกับเต้าหู้ในน้ำมันก่อนก็ได้ค่ะและเทลงในน้ำเดือด แต่ข้าพเจ้าชอบแบบไม่ต้องผัดเพราะบ้านเป็นอพาร์ตเมนท์เล็กๆ หากผัดแล้วกลิ่นน้ำพริกจะตลบอบอวลบ้านค่ะ

3) เมื่อน้ำเดือดอีกที ใส่เห็ด เต้าหู้ หน่อไม้ที่หั่นเเตรียมไว้ ใครมีดอกงิ้วแห้งก็ใส่ลงไปด้วยนะคะ จะได้สมกับชื่อเมนู

4) พอสุกใส่มะเขือเทศ แล้วปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว และ/หรือ น้ำตาลตามชอบ

5) เตรียมเส้นขนมจีน ด้วยการลวกเส้นขนมจีน หรืออาจใช้เส้นหมีสั่วก็อร่อยค่ะ ที่นี่มีขนมจีนสดขายที่ร้านไทยที่โกลเด้นไมล์ แต่เพื่อความสะดวกข้าพเจ้าจะเตรียมขนมจีนจากเส้นแห้งค่ะ

 ...

...

...

 

เชิญทัศนาด้วยกันค่ะ...        

ด้วยความนอบน้อม

ปริม ทัดบุปผา

๖ สิงหาคม ๒๕๕๕

 

 

หมายเลขบันทึก: 497387เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

ว้าว!! แจ่มนะคะเนี่ย 

น่ากินมากมาย เห็นแล้วหิวจัง 

ขอบคุณเมนูอร่อยๆที่นำมาฝาก คลิกถูกใจค่ะคุณปริม 

 

ปล. วันนี้บ้านพี่สาวมีขนมจีนแกงไตปลาไปกินดีกว่า หิวเลย อิอิ

เครื่องปรุงสดใหม่..สีสันน่าลิ้มลอง..เข้าช่วงมื้อเย็นพอดีค่ะ..

  • ดูดีมีรสชาติจริง ๆ จ้ะ
  • เป็นหนึ่งในของโปรดของคุณมะเดื่อด้วยสิ

ขอบคุณค่ะ ได้เมนูขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรบำรุงทั้งกายและใจ ใช้เห็ดหูหนูสีคล้ายเลือดหมูทำให้ดูน่ากินทีเดียว .. อย่างนี้น่าจะมี แคบหมูเทียม ทำจากอะไรดีน้า..

น้องปริมค่ะ.. อาหารสุขภาพนะค่ะเนี่ย.. ..ออกจะครบเครื่อง ..ชวนเพียงให้ทัศนาด้วยกัน...อืมม์..สีสัน texture ดูยั่วเย้ามากนะค่ะ. รสชาติก็พอจะเดาได้...ยั่วหิวอย่างงี้ ..ขอกลับไปทำอะไรที่บ้านก่อนละกันนะค่ะ..chef หญ่าย...;-))

  • เห็นแล้วน้ำลายไหล น่าทานมาก ขนาดไม่ได้ทำที่เมืองไทยนะเนี่ย
  • โรคหิวกำเริบขึ้นมาทันที น่าตาดูดีมีสกุลทีเดียว
  • ขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรคุณปริม เป็นอาหารใจได้ด้วย มันเท่ตรงนี้แหละ
  • ขอให้มึความสุขมากๆ นะครับ

สวัสดีครับ

ดูทีไรก็น่ากิน ;) น่าลองทำเหมือนกันครับ ถ่ายภาพสวยอย่างนี้ ใครเห็นก็น้ำลายไหล

สวัสดีค่ะคุณหนูรี,

Chef ใหญ่ให้เกียรติมาชม kitchenhand ขอบคุณมากค่ะ ;)

แกงไตปลาอร่อยไหมคะ ;)

ฝันดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่,

ความสดใหม่ ผักสดสดสีสันสดใส เป็นเสน่ห์ของอาหารไทยเราเลยค่ะ สด อร่อย สุขภาพดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ;)

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ,

รสชาดดีใช้ได้ค่ะเพราะความสดของผักค่ะ

คุณมะเดื่อลองทำดูนะคะ ง่ายๆค่ะเมนูนี้ ;)

ขอบคุณค่ะที่มาทักทายกันเสมอนะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ป.

เห็ดชิตาเกะค่ะที่ใช้ พอสุกให้สีเหมือนเลือดไก่เลย อิอิอิ

เคยไปทานที่ร้านอาหาร คุณเชิญ เขาใช้ฟองเต้าหู้ทอดแทนแคบหมูค่ะ อร่อยใช้ได้ ถ้าคุณหมอว่างและอยากลองเมนูทางเลือกแบบนี้ ลองที่ร้านคุณเชิญแถบนิมมานเหมินทร์ค่ะ (โฆษณาร้านประจำค่ะ)

ขอบคุณค่ะ

ขออีกที อิอิ...พิมพ์แล้วหายแว๊ป เอาใหม่ จะบอกคุณปริมว่าได้สูตรใหม่ น้ำเงี้ยวที่อร่อยที่สุด มีสีสรรสวยงาม น่ารับประทานมากๆค่ะ

ทำไมเราต้องมาอ่านบันทึกนี้ตอนห้าทุ่มด้วยหนออออ ทำให้ท้องร้องเลยเรา......:):)

สวัสดีค่ะพี่อาจารย์ kwancha,

ที่ว่า chef หญ่ายคือพี่อาจารย์ใช่ไหมคะ? ปริมยังไม่ชำนาญมากค่ะ หัดทำไปเรื่อยๆ รสชาดพอรับได้ค่ะคนใกล้ตัวพยักหน้่ารับ แบบว่าไม่กล้าออกรับมากค่ะเดี๋ยวเจอบ่อย ครั้นจะบอกตรงๆก็ไม่ได้อีกเช่นกัน ;)

ขอบคุณมากค่ะ ฝันดีนะคะคืนนี้

;)

สวัสดียามดึกค่ะคุณพี่สันติสุข

ชอบจังค่ะที่ว่าขนมจีนหน้าตามีสกุล (ฮามากค่ะ) สีสันน่าทาน รสชาดพอไปได้ กินแล้วสบายใจ เอามาเขียนบล็อกได้อีกต่างหากค่ะ ประโยชน์หลายเลย ;)

สุขสบายใจดีค่ะช่วงนี้ ขอบคุณค่ะ

ฝันดีค่ะคุณพี่ ;)

หยุดน้ำลายไว้ไม่อยู่ครับ ;)...

สวัสดีค่ะคุณ ธ.วัชชัย,

ลองทำดูนะคะถ้ามีเวลา ทำได้ไม่ยากค่ะเมนูนี้เพราะที่ทำยากๆ คงไม่มีโอกาสมาขึ้นบล็อกค่ะเพราะทำไม่เป็นเหมือนกัน อิอิอิ

ขอบคุณมากนะคะ ;)

สวัสดีค่ะ krutoom,

สูตรนี้ไม่มีความลับค่ะ ลองได้เลยนะคะ ;)

น่าเสียดายไม่ได้อยู่เชียงใหม่ค่ะ มิเช่นนั้น วันที่ 16 ก.ย. จะไปเก็บเห็ดที่นาที่แม่ตาดมาทำเมนูเพื่ิอสุขภาพนี้ต้อนรับคณะ กทน. ค่ะ พี่เพลินบอกว่าที่ป่าใกล้ๆนามีเห็ดเยอะมาก เอาไว้โอกาสหน้าละกันนะคะ ;)

ขอบคุณค่ะคุณครู

สวัสดีค่ะคุณวิชญธรรม,

เกือบได้เวลาอาหารอีกมื้อนะคะ เวลานี้ ;)

ถึงเวลาหิวหน้าตาอย่างไรก็ดูอร่อยนะคะ

ขอบคุณค่ะ ;)

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ Wasawat Deemarn,

แต้กาเจ้าอาจารย์ ;)

ฝันดีค่ะ

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่มาช่วยเปิดหน้าแรกของสมุดบันทึกเล่มนี้นะคะ และขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีให้สำหรับเมนูทางเลือกเมนูนี้ค่ะ

ฝันดีค่ะคืนนี้ ;)

หน่อไม้ต้มสุก หน่อไม้ให้ texture ที่ต่างไปค่ะ ช่วยให้อาหารน่าสนใจขึ้นเวลาขบเคี้ยว


แทนกระดูกหมูอ่อนได้พอดีเลยนะคะ
น่ากินจริง ๆ 


อืม เมื่อไหร่พี่จะตัดความอยาก ความเจริญอาหาร เรื่องรสชาติที่อร่อยของเนื้อสัตว์ได้เด็ดขาดบ้าง ลดได้แต่ยังเลิกไม่ได้ค่ะ:-)

ปล. อ่านบันทึกแล้วต้องไปค้นกูเกิ้ล ว่า รสชาติเขียนแบบไหน
ค้นหลายครั้งก็ยังจำไม่ค่อยได้ ค้นล่าสุดก่อนเขียนความคิดเห็นนี้ ใช้ -ติ สะกดนะคะน้องปริม 

สวัสดีค่ะพี่หมอภูสุภา,

ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยเตือนเรื่องคำสะกด ตอนนี้ปริมแก้เป็นรสชาติแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ

เนื้อสัตว์ให้รสชาติที่น่าลิ้มลอง ชวนเจริญาหารค่ะ ไม่ว่าจะใช้ผักชนิดไหนมาทดแทนก็แทนรสนั้นไม่ได้ค่ะ เคยทานพวก mock meat แต่ไม่ชอบเพราะเต็มไปด้วย additives ค่ะ ก็ยังได้รสไม่เหมือนเนื้อสัตว์ค่ะ แม้ไม่ได้แตะเนื้อสัตว์มาหลายปี ยังจำกลิ่นรสได้ดีค่ะ

มีบางครั้งที่รู้สึกอยากในรสนั้นเช่นกันค่ะ ในตอนที่เปลี่ยนใหม่ๆ แต่พอนานเข้าก็ชินและความอยากนั้นก็ลดลงไปค่ะ ตอนนี้ไม่รู้สึกมากแล้ว

แค่ลดเนื่อสัตว์ลงได้สัปดาห์ละมื้อแค่นี้ก็ดีมากๆแล้วค่ะพี่หมอ ค่อยๆทำไปทีละหน่อย เดี๋ยวก็เป็นอัตโนมัติค่ะ

ที่สำคัญตามคำสอนพระพุธองค์ก็ไม่ทรงห้ามคนไม่ให้กินนื้อสัตว์ค่ะ ปริมไม่ได้ทำตามคำสอนในรื่องนี้ แต่เอาที่สบายใจและคิดว่าดีกับร่างกายมากกว่าค่ะ ก็เลยทำไป

ขอบคุณค่ะพี่หมอที่มาแลกเปลี่ยนค่ะ

  • เปิดสมุดใหม่พร้อมเมนูสูตรพิเศษเป็นของขวัญทุกคน ตื่นตาตื่นใจมากค่ะ 
  • เห็นแล้วรู้สึกว่ามีอาการกลืนน้ำลายเป็นระยะ ๆ ค่ะ เรื่องอาหาร ต้องขอม้วนเสื่อกลับบ้านจริง ๆ เพราะเป็นคนทำอะไรทานง่าย ๆ (เกินไป) จนพี่หนูรีมาแซวว่าทำอาหารแม่ชีไปแล้ว  อิอิ
  • ขอมาชมให้เพลิดเพลินและคงได้มีโอกาสชิมฝึมือแม่ครัวฝีมือดี ๆ สักวันหนึ่งนะคะ (ฝันไว้ก่อนค่ะ)

ขอให้มีความสุขมาก ๆ กับการทำงานนะคะ

ปล. เรื่อง Presenter ต้องขออภัยนะคะที่อาจทำให้เข้าใจว่าจะต้องทำอะไรในบทบาทนี้หรือเปล่า จริงๆ แล้วเพียงขออนุญาตอ้างอิงเพื่อให้บางท่านเห็นคุณปริมเป็นตัวอย่างของกัลยาณมิตรที่ว่าแม้จะอยู่ห่างไกลกันแค่ไหนก็อยู่ในคลับ/ชมรมเดียวกันได้ เพราะเราเน้นการแลกเปลี่ยนในประเด็นร่วมกันเป็นหลัก และต้องขอบพระคุณมากค่ะสำหรับความเห็นเรื่อง "ความสุข" จากภายในที่งดงาม สิ่งนี้คือสิ่งที่ใฝ่ฝันอยากให้ท่านที่อยู่ร่วม CoP แบ่งปันมากค่ะ ส่วนแนวทางการดำเนินการกำลังรอหารือพร้อมหน้าพร้อมตากันกับพี่นุชและเจ้าของทุนในวันที่ ๑๗ สค นี้ แล้วจะเรียนให้ทุกท่านที่สนใจเข้าร่วมทราบค่ะ

                                                                          ด้วยรัก

                                Large_onepinkrose4      

ที่สุพรรณบุรี มีร้านหนึ่ง ใกล้สี่แยกแขวง ทำอร่อยมาก ส่วนคุณปริม เก่งหลายอย่างนะครับ ทั้งงานเขียน ถ่ายภาพ และทำอาหาร เป็นอะไรที่สมบูรณ์แบบมากมากมาก ขอปรบบมือให้ดังดัง

น่าทานมากค่ะคุณปริม

ของชอบเลยคะ ถึงเป็นคนสุพรรณ แต่หลงใหล ของเหนือทุกอย่างเลยคะ ที่สุพรรณก็มีร้านอาหารเหนืออร่อยมากๆเลยคะ เห็นแล้วหิวเลยคะ อยากไปอยู่เหนือมากๆ คะ

น่าอร่อย ไม่เคยทานน้ำเงี้ยว ต่อไปอาจจะลองดู คงจะต่างจากน้ำยาป่าของอีสานนะครับ

น่าทานมากค่ะ เคยทานอาหารเจเป็นระยะ อยู่ที่ความสะดวกค่ะ

..ที่ป่ายายธีมี..ดอกเงี้ยว.(ดอกไม่นี้สวยมากเหมือนดอกไม้ที่หล่นมาจากสวรรค์เจ้าค่ะ). กระเหรี่ยง..เขา..นำไปใส่แกงนี้..เจ้าค่ะ..(ยายธี)....

สวัสดีค่ะคุณศิลา,

ปริมก็ทำได้แต่เมนูง่ายๆ และสะดวกค่ะ ที่ทำยากก็ออกไปทานข้างนอกเสียส่วนใหญ่ ไม่ใช่เก่งอะไรหรอกค่ะเป็นทักษะเพื่อความอยู่รอดค่ะ

สักวันฝันคงเป็นจริงนะคะ เพราะอย่างที่ John Lennon พูดเอาไว้ว่า A dream you dream alone is only a dream, a dream you dream together is reality - ความฝันที่ฝันคนเดียวคือความฝัน ฝันที่เราฝันด้วยกันคือความจริง ;)

ขอบคุณสำหรับการชี้แจงเรื่อง CoP คะ รับทราบและเข้าใจแล้วนะคะ

ฝันดีค่ะคืนนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ชยันต์

ขอบคุณสำหรับเสียงปรบมือค่ะ อยากรับแต่ไม่กล้าค่ะเพราะอาจารย์ยังไม่ทราบวีรกรรมอื่นอีกค่ะ ค่อยๆเล่าให้ฟังนะคะ อาจารย์อาจเปลี่ยนใจค่ะ อิอิอิ

ดีใจที่อาจารย์ชอบทานขนมจีนเมืองเหนือนะคะ

ขอบคุณที่มาทักทายและให้กำลังใจเสมอนะคะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณถาวร

ดีใจจังคุณถาวรกลับมาแล้ว...ดีใจจังค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่มาทักทายกันค่ะ

ฝันดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณกาสะลอง,

แหม...คนเหนือดีใจจังค่ะที่คนสุพรรณชอบทุกอย่างที่เป็นของคนเมืองนะคะ อาหารเหนืออร่อยค่ะสำหรับคนทีชอบทานค่ะ เป็นสิ่งที่ควรอนุรักษ์ด้วยค่ะเพราะนานๆเข้าคนทุกภาคจะกินของประเภทเดียวกันเสียหมดค่ะ

ขอบคุณคุณกาสะลองมากค่ะ ว่าแต่ว่าชื่อนี้ก็บ่งบอกความเป็นเหนือมากนะคะ งดงามค่ะ

ฝันดีเจ้า ;)

สวัสดีค่ะคุณพิชัย

ปริมก็ไม่เคยทานแกงป่าอีสานเสียด้วยสิคะ แต่คิดว่าไม่เหมือนแน่นอนค่ะเพราะขนมจีนน้ำเงี้ยวเป็นของทางเหนือโดยเฉพาะค่ะ มีเลือดไก่ มีหมูสับ กระดูกหมูอ่อน ด้วยค่ะ

ลองไปแวะทานดูนะคะแล้วจะติดใจอาหารคนเมืองเหนือเจ้า

ฝันดีค่ะ,

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ KRUDALA,

ขอบคุณมากค่ะคุณครู ปริมก็เป็นเจเขี่ย เจสะดวกในบางโอกาสเช่นกันค่ะ

ทำแบบสบายๆ ไม่เครียดทำแล้วมีความสุขนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี,

คุณยายได้กัลยาณมิตรกะเหรี่ยงเพิ่มอีกคนค่ะ ปริมก็ชอบกินดอกงิ้วนี้เหมือนกันค่ะ แต่วันนั้นไม่มีก็เลยไม่ได้ใส่ค่ะ ;)

ขอบคุณค่ะคุณยาย ;)

ปกติไม่ชอบทานขนมจีน.. แต่ดูจากหน้าตา ชักอยากลองดูมั่ง

 

 สวัสดีค่ะคุณปริม...แวะมาชิมขนมจีนสูตรสาวเหนือรอบดึกค่ะ.

...ขนมจีนน้ำเงี้ยวเป็นเมนูที่เคยลิ้มลองแล้วติดใจค่ะ แต่ไม่เคยมีโอกาสได้ลองทำซักที(คนสอนไม่ว่าง)วันนี้ได้สูตรน่าทานจากคุณปริมแล้วคงไม่รีรอคนสอนแล้วค่ะ.

...คุณปริมคะใช้ถั่วเน่าแทนเต้าเจี้ยวได้รึเปล่าคะ(เข้ากันไหม)เป็นคนที่ไม่ค่อยชอบทานเต้าเจี้ยวเลยค่ะ.

...สงสัยค่ะน้ำยาขนมจีนน้ำเงี้ยว เกี่ยวข้องกับเกสรดอกงิ้วหนามอย่างไรคะหากจะนำมาใช้ต้องใช้ในขั้นตอนไหนคะ เก็บไว้หลายกิโลแต่ไม่เคยได้ใช้เลยค่ะ.

...ฝันดีค่ะคุณปริม...

สวัสดีค่ะ kunrapee,

ระวังลองแล้วจะติดใจนะคะ อิอิอิ

มีความสุขในวันศุกร์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้อย

ใช่เลยค่ะ ถ้ามีถั่วเน้าก็ใช้ได้เลยตามสูตรข้างล่างนี้ค่ะ

ปริมใช้เต้าเจี้ยวเพราะสะดวกค่ะมีอยู่ในตู้เย็นอยู่แล้วไม่ได้ไปหาซื้อถั่วเน่าแผ่นมาไว้ค่ะ

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=chaikum&month=09-2009&date=11&group=1&gblog=1

ได้ผลยังไง นำมาเล่าสู่กันฟังด้วยนะคะ

ดอกงิ้วเป็นส่วนประกอบหนึ่งในขนมจีนน้ำเงี้ยวนะคะ แต่คงจะเรียกชื่อแผลงไปแทนที่จะเป็นขนมจีนน้ำงิ้วกับกลายเป็นขนมจีนน้ำเงี้ยว แต่.... เดี๋ยวรอปริมอ่านหาข้อมูลก่อนนะคะ เดี๋ยวมาเล่าให้ฟังใหม่

ขอบคุณค่ะคุณน้อย...เดี๋ยวเจอกันรอบสอง ในฐานะสาวเหนืออันนี้ต้องกระจ่างค่ะ ;)

สวัสดีค่ะคุณน้อย

กลับมาอีกทีสำหรับเรื่องดอกงิ้ว ส่วนใหญ่เขาจะแช่น้ำก่อนให้นิ่ม เพราะดอกงิ้วส่วนใหญ่จะแห้งแข็งนะคะ แล้วเอาใส่ลงไปหลังจากเครื่องปรุงต่างๆ ใส่ลงไปแล้วค่ะ จากหลายๆ เวปไซด์บอกว่าสูตรทางเชียงรายต้องมีดอกงิ้วด้วยไม่เช่นนั้นจะไม่สมกับชื่อขนมจีนน้ำเงี้ยวค่ะ

บ้างก็บอกว่าชื่อขนมจีนน้ำเงี้ยวแผลงมาจาก น้ำดอกงิ้ว บ้างก็บอกว่าชื่อขนมจีนน้ำเงี้ยวเรียกตามชื่อเผ่าพันธุ์ของคนทางเหนือที่มีเชื้อสายชาวเงี้ยว และดอกงิ้วก็เป็นส่วนประกอบหนึ่งของอาหารจานนี้ค่ะ

สรุปแล้วปริมไม่มีความรู้พอนะคะ ถ้าได้พบเจออีกจะนำมาชี้แจงต่อค่ะ

หวังว่าคุณน้อยจะทำขนมจีนน้ำเงี้ยวใส่ถั่วเน่าและดอกงิ้วสักวันนะคะ ได้ผลอย่างเราเอามาอวดให้เชยชมด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท