บันทึกคณบดีป้ายแดง


นับเป็นปัญหาใหญ่อีกประการหนึ่งของคณบดีป้ายแดง ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่จะหาอาจารย์เข้ามาทดแทนให้เป็นไปตามเกณฑ์ต่างๆเพื่อดูแลนักศึกษาอย่างพอเพียงได้ เนื่องจากขาดตำแหน่งรองรับ ซึ่งมติ ครม.เดิมไม่ให้รับโอนย้ายจากหน่วยงานต่างสังกัด และไม่สามารถบรรจุอาจารย์ใหม่เข้าในตำแหน่งข้าราชการที่ว่างลงได้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยประกาศใช้ตำแหน่งพนักงานมหาวิทยาลัยไปแล้ว ตำแหน่งว่าที่มีอยู่ 4 ตำแหน่งจึงว่างต่อไป เมื่อครม.อนุมัติให้มีการโอนยายจากสถาบันอื่นได้ด้วยอานิสงส์จากพื้นที่พิเศษ ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งมหาวิทยาลัยเช่นเราก็เป็นลูกพ่วงไปด้วย ทั้งที่ก่อนหน้านี้คณบดีป้ายแดงได้พยายามหลายวิถีทาง ในการขอตำแหน่งข้าราชการให้กับอาจารย์ในคณะ นับตั้งแต่ส่งเอกสารไปให้กับหน่วยงานต้นสังกัด ส่งเอกสารให้กับผู้บังคับบัญชาระดับกระทรวง จนส่งข้อเสนอให้กับรัฐมนตรีด้วยตนเอง ก็ยังไม่คืบหน้า แต่ถ้าสิ่งต่างๆที่ทำจะเป็นประเด็นเอกสารที่ใช้ในการพิจารณาก็นับว่าได้ทำบุญไว้

ในปีนี้มีตำแหน่งว่าง 4 ตำแหน่งก็ทาบทามคนที่เคยสมัครสอบถามมาก่อน ปรากฏว่าบางท่านติดเงื่อนไขของครอบครัว บางท่านที่ลาออกไปไม่สามารถกลับเข้ามารับราชการได้ ต้องกลับมาในตำแหน่งพนักงานมหาวิทยาลัย บางท่านยังไม่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท เป็นต้น ดังนั้น การทาบทามที่คิดว่าจะเป็นเรื่องกล้วยๆก็ไม่ใช่เสียแล้ว จึงต้องให้อาจารย์ทุกท่านช่วยกันเป็นเจ้าภาพในการสรรหา ซึ่งหลายท่านให้ความร่วมมือในการเป็นตัวแทนสรรหาเป็นอย่างมาก ทำให้ได้ผู้สนใจพอประมาณ เนื่องจากอาจารย์ที่สนใจกลุ่มนี้จะเข้ามาช่วยกู้สถานการณ์ขาดแคลนอาจารย์ของคณะโดยสามารถนับอัตราส่วนนักศึกษาต่ออาจารย์ได้เลย แต่ทั้งนี้ต้องรอการอนุมัติจากต้นสังกัด แม้ว่าจะไม่นำตำแหน่งมาด้วย แต่บุคคลที่เข้ามาเป็นอาจารย์โอนย้ายนี้มักจะมีความสำคัญกับองค์กรและเป็นคนที่มีคุณภาพ ซึ่งองค์กรเดิมมักเสียดาย แต่คณบดีป้ายแดงก็ประสานฝ่ายการพยาบาล โดยแสดงเจตนารมณ์ในการพัฒนาวิชาชีพร่วมกัน กรณีที่ยังมีงานค้างจากหน่วยงานเดิมก็สามารถยืดหยุ่นที่สามารถทำให้ผลกระทบน้อยที่สุด

หมายเลขบันทึก: 497357เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท