คนไข้...ผี...พระเครื่อง


วันศุกร์ที่ผ่านมา...

มีแม่ขอคนไข้จิตเวชมาหาผมตอนสายๆ...คนไข้ทั่วไปเริ่มบางเบาแล้ว

ว่าลูกชายไม่ยอมกินยา

เพราะเริ่มบ่นว่า...กินยาแล้ว...ตัวแข็ง...ลิ้นแข็ง

และเริ่มจะดื่มเหล้า...และดื่มมากขึ้น

และตลอดทั้งสัปดาห์...เพ้อรำพัน...พูดคนเดียว...ไม่ยอมหลับนอน

ไม่ยอมฟังคำแม่พูด...

ไม่อยากนอน...เพราะกลัวคนจะมาฆ่าตนเอง

 

 

สักพัก...แม่ของคนไข้ก็เริ่มร้องไห้...

อยากให้หมอลงไปเยี่ยมบ้าน...และไปดูลูกชายด้วย

เพราะคนไข้น่าจะเชื่อถือหมอมากกว่าแม่

ระหว่างคุยกันไป...ผมให้ได้เปิดดูแฟ้มครอบครัว

พบว่า...ภายในบ้านหลังนี้ มีคนอยู่ 3 คน

คือ ตัวคุณแม่ คนไข้...และฝาแฝดชายของคนไข้

เป็นคนแข็งแรงมากที่สุดในบ้าน...ตอนนี้ไปรับจ้างที่กรุงเทพฯ

และคุณแม่ของคนไข้ ก็เป็นคนไข้จิตเวช...

ถามไปถามมา...ขาดยาแล้ว 3 ปี...

ผมต้องนำข้อมูลประสานงานจิตเวชโรงพยาบาลเพื่อเยียวยาต่อไป...

 

 

ตอนบ่ายสามโมง...ผมจึงออกไปบ้านคนไข้...

แม่คนไข้รีบยกแก้วน้ำ น้ำ และข้าวต้มมัด (จะเข้าวันเข้าพรรษา)

เหมือนกำลังรอผม...

สภาพบ้าน...บ้านสองชั้น...ชั้นล่างโล่ง...เอาไว้เลี้ยงวัว

ผมเห็นสภาพบ้านก็รู้สึกลำบาก เพราะมีแม่ต้องดูแลบ้าน หาเลี้ยงครอบครัว

และต้องดูแลคนไข้...แม่ย่อมเกิดอาการกังวล และเครียด

 

 

 

ผมดูยาคนไข้ ที่คนไข้ได้มาจากขอนแก่น

และบอกว่า...ต้องกินยา...และจะประสาน อสม. ใกล้บ้าน มาช่วยในการกินยา

คนไข้ถามตอบรู้เรื่อง...เกินความคาดหมายของผม

ผมจึงบอกแม่ว่า...สัปดาห์หน้า...พวกเราจะประชาคมคุ้มบ้านเล็กๆ

ในการดูแลคนไข้

ขอร้อง...ร้านค้าอย่าขายเหล้าให้คนไข้...เพราะป่วยอยู่

ขอร้อง...เพื่อนที่ชอบชักชวนผู้ป่วยให้ดื่มเหล้า

และขอร้องให้ช่วยทุกคนช่วยกันดูแลคนไข้ และแม่ของคนไข้

เสน่ห์ของการทำงานในชนบท...งดงามอีกแบบ

ตรงที่ทุกท่านช่วยเหลือเกื้อกูลกัน...

 

 

ผมถามคนไข้ว่า...กลัวใครมาฆ่า...

ถามไปถามมา...บอกว่า...เป็นผีผู้ชายจะเอามีดไล่ตามแทง

คนไข้บอกว่า...ผมอยากได้พระมาคล้องคอ

กันผีมารังควาน....

 

 

ผมจึงบอกคนไข้ว่า...พรุ่งนี้จะเอามาให้นะ...

เพราะผมพอมีพระเครื่องบ้าง...และมากมายจนถึงขั้นเป็นของสะสมได้

เพราะคนจะมอบให้ผมเสมอ...

แต่ส่วนใหญ่พระเครื่องยังไม่ได้ใส่กรอบ

 

 

เมื่อกลับมาบ้าน...ผมไปดูพระเครื่อง...พบว่า...

มีเหรียญหลวงพ่อคูณ...และเชือกร้อยสีดำ

ตอนเช้าวันรุ่งขึ้น...ผมจึงนำมามอบให้คนไข้

คนไข้...ยิ้ม...และบอกว่า...

เช้านี้ผมกินยาแล้ว...และยังไม่ดื่มเหล้า....

 

 

ผมอดลังเลการดูแลคนไข้ด้วยวิธีการของผม...

คงไม่ถูกต้องตามหลักตำรา...หรือครูเท่าไหร่นัก

แต่ในใจผมพยายามดูแลคนไข้

ให้เยียวยาทางกาย

เยียวยาทางจิต (จิต และประสาท)

เยียวยาทางวิญญาณ (ความรู้ + สติปัญญา)

 

 

แต่ผลลัพธ์ที่ให้บทเรียนกับชีวิตของผม...ผ่านคนไข้

คือ การที่ผมได้เยียวยาตนเองเช่นกัน

รับรู้และเข้าใจถึงความหมายของการ...

ชื่นชม...ขอบคุณ...ขอโทษ...ให้อภัย

ในฐานะที่ผมเป็นคนหนึ่งที่กระจ้อยร่อยบนห้วงจักรวาลที่กว้างใหญ่และเวิ้งว้าง...

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #คนไข้#จิตเวช
หมายเลขบันทึก: 497354เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 05:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)


คุณหมอค่ะ ..บทสรุปตอนท้าย...ช่วยเตือนตัวและเยียวยาผู้อ่านอย่างพี่เช่นกันค่ะ 

..ผลลัพธ์ที่ให้บทเรียนกับชีวิตของผม...ผ่านคนไข้ คือ การที่ผมได้เยียวยาตนเองเช่นกัน รับรู้และเข้าใจถึงความหมายของการ... ชื่นชม...ขอบคุณ...ขอโทษ...ให้อภัย  ในฐานะที่ผมเป็นคนหนึ่งที่กระจ้อยร่อยบนห้วงจักรวาลที่กว้างใหญ่และเวิ้งว้าง...

ขอบคุณค่ะ :-))

 

 

สวัสดีค่ะ

มาให้กำลังใจหมออนามัย การทำงานที่เป็นเสน่ห์ของชนบทค่ะ

เรียนน้องทิมดาบ....หลายโรคที่ผ่านพบยากที่อธิบาย

เด็กมาด้วยไข้สูง ตัวร้อน จนท.ปรึกษาหมอ จับให้น้ำเกลือ แต่เพื่อความสะดวกในการให้น้ำเกลือ ต้องตัดเชือกผูกข้อมือ

พอตัดด้ายผูกข้อมือ เด็กเกิดอาการชักทันที ให้ยาฉีดยาก็ไม่หาย

จนพ่อเด็กต้องมาขอด้ายผูกข้อมือมาผูกใหม่เด็กหยุดชักทันที

พ่อเด็กเล่าให้ฟังว่า ด้ายผูกข้อมือ หลวงพ่อที่วัดผูกให้ขอเป็นลูกมีไพลกันชักอยู่

จริงเท็จอย่างไรไม่ทราบ แต่ปรากฎการณ์ที่เห็นคือเด็กหายชัก

มาชื่นชม จิตใจ อันงดงาม ของคนคนหนึ่งที่กระจ้อยร่อยบนห้วงจักรวาลที่กว้างใหญ่และเวิ้งว้าง

จาก คนหนึ่งที่ไม่ยังไม่อาจเป็นได้เท่าเศษเสี้ยวหนึ่งของคนที่กระจ้อยร่อย..คนนั้น

นอกตำราแน่นอนค่ะ..ถ้าหมายถึงตำราฝรั่ง..เพราะองค์ความรู้เกิดจากการปฎิบัตินี้เอง..น่าติดตามค่ะ ว่าในคนไข้จิตหลอน การรักษาด้วยสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ทีเป็น "รูปธรรม" อย่างพระเครื่อง จะได้ผลมากน้อยเพียงไร

  • มาชื่ชชมการทำงาน
  • เคยพบคนไข้ที่แบบนี้
  • ถ้าดื่มเหล้าจะมีอาการเพิ่มขึ้น
  • สู้ๆครับ

การลงเยี่ยมบ้าน มักได้ค้นพบสาเหตุที่แท้จริง..

การเยียวยาด้านจิตวิญญาณ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผู้ป่วยได้ดีเยี่ยม.. แม่วิธีการอาจไม่เป็นไปตามที่เราเรียนมานะคะ เอาใจช่วยทั้งผู้ให้และผู้รับค่ะ

 

สวัสดีค่ะน้องอดิเรก

   ชื่นชมการดูแลที่เข้าถึงจิตวิญญาณ  เป็นกำลังใจคนทำงานค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท